Dinh dưỡng khi mang thai: Vi chất cần thiết để con khỏe mạnh

Việc bổ sung chất dinh dưỡng rất quan trọng với phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú

Các nghiên cứu khẳng định chuyện ăn uống khi mang thai của mẹ ảnh hưởng đến con ngay trước và sau khi sinh. Vậy để con khỏe mạnh, thông minh, mẹ bầu nên ăn sao cho đúng?

MỨC NĂNG LƯỢNG CẦN THIẾT

dinh duong khi mang thai: Vi chat can thiet de con khoe manh hinh anh 1

Trong sáu tháng đầu thai kỳ, bạn không cần phải ăn thêm để tăng lượng calorie so với trước khi mang thai. Chỉ cần dung nạp 2.000 Kcal/ngày là đủ. Thông thường, trong ba tháng cuối thai kỳ, bạn bổ sung thêm 200–300 Kcal/ngày, tương đương với 2 quả táo hoặc 470ml sữa ít béo hay 56g thịt gà và 2 lát bánh mì, 1 muỗng cà-phê mayonnaise. Tức cả ngày nạp 2.200–2.300 Kcal. Nếu không biết cách đo lường lượng calorie, bạn hãy ăn khi đói.

CÁC CHẤT CẦN ƯU TIÊN 

Khi mang thai, bạn cần chế độ ăn đa dạng, đặc biệt là:

Protein (chất đạm): xây dựng các tế bào. Thiếu protein, thai nhi không phát triển tối đa, có nguy cơ tăng huyết áp sau này. Bạn cần 70g protein/ngày (200g thịt gà hoặc hải sản chín hoặc 3 ly sữa, 240ml/ly).
Sắt (có trong thịt bò, các loại hạt): tạo hồng cầu, đặc biệt quan trọng trong 6 tháng cuối thai kỳ. Thiếu máu do thiếu sắt khiến bạn mệt mỏi. Bé sinh ra bị thiếu cân, thiếu sắt.
Can-xi: rất quan trọng từ tháng thứ tư, là lúc xương và răng phát triển. Ngoài bổ sung can-xi theo hướng dẫn của bác sỹ, bạn nên ăn cá nhỏ, hải sản và uống nước cam.
A-xít folic (có trong ngũ cốc nguyên hạt, cải bó xôi, chuối): rất quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, ngừa dị tật ống thần kinh ở não và tủy sống trong 3–4 tuần đầu của thai kỳ. Đủ a-xít folic còn giúp ngừa dị tật sứt môi, sinh non, nhẹ cân.

dinh duong khi mang thai: Vi chat can thiet de con khoe manh hinh anh 2
Vitamin B6: có trong chuối, đậu đỏ, đậu nành, thịt gia cầm, bò nạc, giúp chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate, hình thành máu, kháng thể và chất dẫn truyền thần kinh để thai nhi phát triển trí não và hệ thần kinh.
Chất béo: Não bé được cấu tạo bởi 60% chất béo, là nguyên liệu không thể thiếu trong cấu tạo tế bào thần kinh. Bạn cần bổ sung các chất béo omega 3 (tiền chất của DHA và EPA), có nhiều trong cá hồi, cá trích) và omega 6 (có nhiều trong các loại dầu hạt cải, dầu mè), để tiện lợi hơn, bạn cũng có thể dùng dầu ăn dinh dưỡng Kiddy.

BÀ BẦU NÊN ĂN TỐI ĐA BAO NHIÊU CHẤT BÉO?

Để tính lượng chất béo tối đa cần ăn mỗi ngày, bạn lấy số calorie dung nạp mỗi ngày, nhân 0,35 rồi chia 9. Ví dụ: Bạn nạp 2.200 Kcal/ngày thì số gram chất béo cần là: 2.200 x 0,35:9 = 85g. Khi biết lượng chất béo cần nạp, bạn đối chiếu các thực phẩm dưới đây: Mỗi phần có 5g chất béo tương đương với 45 Kcal:
Chất béo không bão hòa đa:
• 1 muỗng cà-phê bơ thực vật
• 1 muỗng cà-phê mayonnaise
• 1 muỗng canh mayonnaise ít béo
• 1 muỗng canh hạt bí ngô, hạt mè hoặc hạt hướng dương
• 60g cá hồi nấu chín
• 40g cá trích nấu chín
Chất béo không bão hòa đơn:
• 2 muỗng canh thịt quả bơ
• 1 muỗng cà-phê dầu ô-liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng
• 6 hạt hạnh nhân hoặc 6 hạt điều, 10 hạt đậu phộng
• 1 muỗng canh hạt mè.

Dầu ăn dinh dưỡng Kiddy

dinh duong khi mang thai: Vi chat can thiet de con khoe manh hinh anh 3

♦ Với công thức đặc chế cho trẻ em từ 6 tháng tuổi và phụ nữ mang thai cũng như cho con bú, dầu ăn dinh dưỡng Kiddy là sự kết hợp khoa học giữa dầu cá hồi tinh luyện nhập khẩu giàu DHA, omega 3, 6, 9 và các loại dầu thực vật cao cấp như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu mè, dầu gạo. Chỉ với 10ml (khoảng 2 muỗng cà-phê) dầu ăn dinh dưỡng Kiddy mỗi ngày, con bạn đã được bổ sung đầy đủ lượng DHA cần thiết cho nhu cầu phát triển trí não của trẻ.

♦ Ngoài ra, Kiddy còn có sản phẩm dầu ô-liu được sản xuất và nhập khẩu nguyên chai từ Ý, có hương vị thơm ngon, giàu omega 3, 6, 9; vitamin E, K và hợp chất chống ôxy hóa Polyphenol tự nhiên, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của trẻ.

♦ Dầu ăn dinh dưỡng Kiddy có thể được sử dụng trực tiếp, các bà mẹ mang thai có thể sử dụng dầu để trộn salad hoặc cho vào thức ăn sau khi vừa nấu chín.

Chuyên đề: Cùng Kiddy chăm bé lớn khôn

Gửi bạn đọc! Bạn mong ước điều gì nhất trong hành trình mang thai và nuôi con lớn khôn? Một khảo sát của Tiếp Thị Gia Đình cho thấy, hai điều mẹ mong ước nhất là con khỏe mạnh và thông minh. Đây là nền tảng thành công của bé.

Xuất phát từ mong muốn đó, từ tháng 5/2016 Tiếp Thị Gia Đình đồng hành cùng nhãn hàng dầu ăn dinh dưỡng Kiddy đặc chế cho trẻ em sẽ gửi tới bạn loạt bài đặc biệt: “Cùng Kiddy chăm bé lớn khôn”. Loạt bài gồm 8 kỳ giúp bạn tìm ra bí quyết để nuôi con khỏe mạnh và thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đừng quên theo dõi 8 kỳ đặc biệt này để tích lũy kinh nghiệm chăm sóc bé yêu, bạn nhé.

Mời bạn đón đọc bài tiếp theo vào ngày 13–6–2016 trên chuyên mục Mẹ và Con

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Mục Mẹ và con / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua