Cách chống tia cực tím trong mùa nắng nóng

Hiện tại, chỉ số tia cực tím (UV) tại TP. HCM đang ở mức cao, gây nguy hại đến sức khỏe người dân khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Trong tình hình này, bạn cần biết cách chống tia cực tím để bảo vệ mình và gia đình

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, nắng nóng đến 39 – 40 độ C trong những ngày qua đã làm chỉ số tia cực tím (UV index) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép đối với sức khỏe. Bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời rất nguy hại, có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da… hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm… Tiếp Thị Gia Đình đã có cuộc phỏng vấn với bác sỹ Chuyên khoa I Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM về cách chống tia cực tím trong mùa nắng nóng.

PHÂN LOẠI TIA UV

Có ba loại tia UV là A, B và C:
• Tia UVA có bước sóng 315nm÷380nm, có thể xuyên qua mây, không khí, gây lão hóa da.
• Tia UVB có bước sóng 280nm÷315nm. Tiếp xúc nhiều với tia này có thể bị say nắng, đen da và tổn thương da.
• Tia UVC có bước sóng 100nm÷280nm. Loại tia này gây ung thư da nhưng đã bị tầng ozone chặn lại. Vì vậy, những nơi nào có tầng ozone bị thủng (như nước Úc) thì tia này có thể xuyên qua, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người. Người dân thế giới nói chung và TP. HCM nói riêng hiện chủ yếu tiếp xúc với tia UVA (khoảng 90%) và UVB (khoảng 10%).

THỜI ĐIỂM TIA UV XUẤT HIỆN 

cach chong tia cuc tim trong mua nang nong hinh anh 1

Tia UV có trong không khí từ sáng đến chiều tối, bất kể trời nắng, nhiều mây hay có mưa, chỉ khác nhau về cường độ tia. Cường độ mạnh nhất là từ 10 giờ sáng đến 2–3 giờ chiều. Đó là lý do chúng ta thường được khuyên không nên đi ra ngoài trời nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, nhất là những ngày trời nắng nóng gay gắt.

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH VÀ BẢO VỆ 

Nếu buộc phải ra ngoài trời những ngày này, bạn cần biết cách chống tia cực tím để bảo vệ da như sau:

Sử dụng kem chống nắng
Kem chống nắng có chỉ số SPF chỉ khả năng chống tia UVB, có dấu * hoặc + chỉ khả năng chống tia UVA. Tốt nhất, bạn nên chọn loại có cả hai đặc tính trên. Bạn nên thoa kem 15–20 phút trước khi ra nắng, thoa lại sau 1–1,5 tiếng. Tùy môi trường và hoạt động, bạn có thể dùng loại kem chống thấm nước. Kem chống nắng cũng có một số tác dụng phụ như gây kích ứng da, thoa quá kỹ có thể làm kém hấp thụ vitamin D, cần cẩn trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ em.

cach chong tia cuc tim trong mua nang nong hinh anh 2

Kem chống nắng Ultra Protect SPF 50 dạng tuýp Banana Boat. Giá: 116.000 đồng, Sunflower Market

Phương pháp vật lý

• Dùng dù (ô) che nắng, đội nón có vành rộng từ 2,5cm trở lên, che được 2/3 khuôn mặt.
• Đeo kính râm có màu sậm, có tròng ngăn tia UV.
• Bịt khẩu trang vải dày che kín mặt, chỉ chừa vùng mắt có đeo kính. Khẩu trang màu đen, sậm thường chống nắng tốt hơn (90%) so với màu trắng (60%).
• Tránh nắng trong bóng râm, bóng mát của cây.
• Sử dụng viên uống chống nắng: Cách chống tia cực tím khá hữu dụng nữa là sử viên uống chống nắng. Loại viên uống chống nắng có tác dụng từ bên trong nên thời gian bảo vệ sẽ lâu hơn. Cần uống từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi ra nắng và lặp lại sau mỗi 6 tiếng. Nên uống vào buổi sáng và buổi trưa. Nhược điểm duy nhất của viên chống nắng là có chi phí cao hơn so với dùng kem.

cach chong tia cuc tim trong mua nang nong hinh anh 3

Viên uống chống nắng toàn thân Heliocare Oral: Giá: 1.012.000 đồng/lọ, Mỹ Phẩm Ngoại Nhập

THÔNG TIN THÊM 

• Bạn có thể tìm chỉ số tia UV bất cứ đâu bằng cách tìm cụm từ “UV index” trên Google (ví dụ “Ho Chi Minh City UV Index”) để biết dự báo chỉ số UV của hôm nay và 3 ngày tới.
• Mua sản phẩm tại Mỹ Phẩm Ngoại Nhập – Lầu 11, Tòa nhà Jabes 2, 110 CMT8, P. 7, Q. 3, TP. HCM và Sunflower Market (Xem thêm tại market.sunflower.vn).

Bài: PHAN LÊ MINH 

Mục Sức khoẻ / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua