Hoảng hốt xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng và nỗi lo về an toàn giao thông

Mới đây xảy ra thêm một vụ xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng khiến người dân hoang mang và lo lắng về sự an toàn khi tham gia giao thông

Vụ việc xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn xe buýt khi tham gia giao thông.

Hành khách hoảng hốt khi xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng

Vào khoảng 15 giờ ngày 10–5, chiếc xe buýt mang biển số 15B – 024.02 của Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng, do tài xế Vũ Trọng Sinh, sinh năm 1985, điều khiển, đang lưu thông trên tuyến đường Đà Nẵng – Bưu Điện – Đồ Sơn tới ngã tư Nguyễn Văn Linh – Lạch Tray, địa bàn phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng thì bất ngờ đâm vào dải phân cách và lật ngang xuống đường.

Người dân gần đó cho hay khi xảy ra tai nạn, trên xe có tổng cộng 13 người bao gồm hành khách, lái xe và phụ xe. Ngay khi tai nạn xảy ra, người dân quanh vùng đã nhanh chóng hỗ trợ, giúp mọi người trong xe thoát ra ngoài. May mắn không ai bị thương, chỉ có lái xe là anh Sinh bị xây xát ở cánh tai phải, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng sơ cứu, sức khỏe và tinh thần cũng dần ổn định.

Lái xe Vũ Trọng Sinh, hiện trú ở quận Lê Chân, TP. Hải Phòng, cho hay: “Khi tôi đang lưu thông trên đường bao Nguyễn Văn Linh, gần đến chân cầu vượt Lạch Tray thì xi nhan để rẽ đường. Lúc này, dưới chân cầu, một người đi xe máy đã đi ngược chiều với xe buýt tôi đang điều khiển. Do đường hẹp, tôi phải ép sát gần chân cầu, khiến xe trườn lên con lươn đường dẫn cầu và bị lật ngửa”.

xe buyt lat giua duong o Hai Phong hinh anh 2

Ngay khi sự việc xảy ra, Công an quận Lê Chân đã nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc. Dựa trên lời khai của lái xe và người dân xung quanh, nguyên nhân của vụ việc là do tài xế mất lái nên để xe đâm vào dải phân cách và dẫn đến xe bị lật.

Sự việc xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng gây cản trở giao thông nghiêm trọng, đoan đường giao thông từ Hà Nội về cảng Hải Phòng chạy qua nội thành Hải Phòng bị tắc nghẽn chừng 2km trong nhiều giờ.

Đến 17 giờ cùng ngày, xe buýt được di dời khỏi hiện trường để đảm bảo giao thông được thông suốt.

Tai nạn xe buýt và nỗi lo an toàn giao thông

Sự việc xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng không phải là trường hợp hiếm hoi xe buýt gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Nhưng may thay, sự việc không ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Tuy nhiên, có thể thấy mấy năm gần đây, báo chí đưa rất nhiều tin về các vụ tai nạn xe buýt như va chạm giữa xe buýt và xe hai bánh, xe buýt và container. Nguyên nhân chủ yếu là do chạy quá nhanh, phanh gấp, các xe vượt mặt nhau… Các vụ tai nạn thường xảy ra ở khu vực trong thành phố, đông dân cư và nạn nhân thường là người tham gia giao thông bằng xe hai bánh. Điều này có thể lý giải vì đa phần người điều khiển xe hai bánh không trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, ngay cả việc sử dụng nón bảo hiểm, vật bảo vệ duy nhất trên cơ thể đôi khi lại là hàng “dỏm”. Trong khi các xe khác với trọng tải lớn và người điều khiển được che chắn trong khoang lái. Vì thế nếu tai nạn giao thông xảy ra thì phần lớn người điều khiển xe hai bánh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn.

xe buyt lat giua duong o Hai Phong hinh anh 3

Hằng năm, nước ta trung bình có khoảng 11.000 chết vì tai nạn giao thông. Số vụ tai nạn mặc dù đã giảm nhưng số người chết vẫn không ngừng gia tăng. 11.000 là con số đáng báo động. Vì thế mỗi người chúng ta trên hết hãy bảo vệ tính mạng của mình bằng việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các tài xế xe trọng tải lớn nên hạn chế tốc độ, tập trung và quan sát kĩ lưỡng để tránh xảy ra trường hợp như xe buýt lật giữa đường ở Hải Phòng. Riêng đối với người điều khiển xe gắn máy, nên nhớ:

√  Đừng bao giờ chạy tấp đầu các xe 4 bánh vì tài xế có thể bất ngờ nhấn nhầm chân ga thay vì chân phanh vì 2 chân này cách nhau chỉ 10cm.

√  Tương tự, đối với xe lớn đang quay đầu, nên nhường cho xe lớn đi trước vì xe lớn trong lúc quay đầu vừa ga – phanh liên tục, có thể nhầm lẫn bất cứ lúc nào.

√  Thấy xe bốn bánh tấp vào lề, đừng nên đi sát vì cửa xe có thể bật mở bất cứ lúc nào.

√  Không nên vượt xe nếu như tầm nhìn phía trước bị khuất.

√  Khi vượt mặt xe nên vượt bên trái, trước khi vượt nên phát tín hiệu kèn, đèn nhá vào kính chiếu hậu xe trên để xe trên biết và nhường đường.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp cho bạn và gia đình mình tham gia giao thông an toàn hơn.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua