Phát hiện 4 quả bom dưới ao cá và nỗi lo về bom mìn

Vụ việc phát hiện 4 quả bom dưới ao cá tỉnh Hải Phòng đã dấy lên lo ngại về việc vẫn còn khá nhiều bom mìn sót lại từ chiến tranh

4 quả bom dưới ao cá gần đây được phát hiện bởi một người dân tỉnh Hải Phòng có khối lượng lên tới cả tấn. Điều này cho thấy chiến tranh mặc dù đã qua lâu nhưng nó vẫn còn để lại những hệ quả cho đến ngày nay.

Sự việc 4 quả bom dưới ao cá

Ngày 8–5, Gia đình ông Nguyễn Văn Chiêu ở xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) trong lúc tiến hành tát ao, vét bùn đã bất ngờ phát hiện 4 quả bom lớn nằm dưới đáy ao.

Nhận được tin báo, ngày hôm sau, tức 9–5, Bộ chỉ huy quân sự Hải Phòng đã điều động Đại đội công binh về hiện trường di chuyển bom. Tổng cộng có 4 quả bom, mỗi quả có chiều dài 1,2 mét, trọng lượng 250kg. Tất cả đều có xuất xứ từ Mỹ và được xác định là còn sót lại từ thời kỳ chiến tranh.

Cùng ngày 9–5, Đại đội Công binh đã di dời an toàn 4 quả bom dưới ao cá nhà ông Chiêu ở huyện Kiến Thủy về kho xử lý bom mìn của đơn vị này tại Thủy Nguyên, chờ tiêu hủy.

Bom mìn sót lại và những lo ngại 

Từ sự kiện này dấy lên sự lo ngại về vấn đề bom mìn còn sót lại khá nhiều sau hai cuộc chiến tranh Pháp và Mỹ. Từ sau chiến tranh, nhà nước đã tiến hành công tác tìm kiếm và dỡ bỏ bom mìn nhưng đến nay công việc này vẫn chưa thể kết thúc. Theo thông tin từ Bộ lao động – Thương binh và Xã hội, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn lớn nhất và chịu hậu quả nặng nề nhất trên thế giới. Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800 nghìn tấn, 63/63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc đều bị ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh.

4 qua bom duoi ao ca hinh anh 1

Những quả bom còn sót từ chiến tranh được trưng bày tại Bảo tàng Công binh Hà Nội

Lượng bom đạn còn sót lại quá nhiều là nguyên nhân của những hiểm họa khôn lường. Từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót đã làm hơn 40 nghìn người bị chết, 60 nghìn người bị thương. Chúng ta thường cho rằng bom đạn chủ yếu còn sót lại ở còn vùng thôn quê nhưng thật ra, chúng ta không thể lường trước được những nơi nào thật sự có bom sót lại. Sự kiện nổ bom ngay giữa Trung tâm Hà nội ngày 19–3, nguyên nhân liên quan đến việc khò phá vật liệu chứa chất nổ bom mìn đã khiến 4 người chết và 10 người bị thương. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức phòng chống bom mìn.

Cùng với sự việc tìm thấy 4 quả bom dưới ao cá ở Hải Phòng, một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần cảnh giác với những nguy hiểm đến từ bom mìn, bằng cách trang bị đầy đủ các kiến thức về phòng tránh.

Khi gặp bom, mìn, lựu đạn, đạn pháo hay vật tình nghi là vật liệu nổ gây sát thương, bạn tuyệt đối không sờ vào, dùng gậy chọc phá hay đá ném, cần cảnh báo cho những người khác và báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý tình huống.

Hà Ngô
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua