5 cách chi tiêu hợp lý để cuộc sống thoải mái mà vẫn tiết kiệm

Ai cũng thích có cuộc sống thoải mái về kinh tế. Song để có cuộc sống đó khi túi tiền không nhiều, điều quan trọng là biết cách chi tiêu hợp lý

Một cuộc sống thoải mái về kinh tế không hẳn bạn phải có thật nhiều tiền. Bạn vẫn có thể trải nghiệm cuộc sống này ngay cả khi túi tiền bị giới hạn với cách chi tiêu hợp lý: Không sở hữu nhiều vật dụng cùng loại, hãy chọn loại chất lượng cao nhất mà bạn có đủ khả năng chi trả kèm theo các tiêu chí sau:

MUA LOẠI HÀNG CAO CẤP 

cach chi tieu hop ly de song thoai mai hinh anh 1

không phải phiên bản mới nhất: Hãy tìm sản phẩm bạn muốn mua có phiên bản ra đời vào năm ngoái, ví dụ một chiếc xe đạp phiên bản của năm 2015. Xe đạp này sẽ có đầy đủ những tính năng hiện đại mà bạn cần, dù nó không phải là kiểu xe mới nhất.

KIỂM TRA TÀI SẢN TRƯỚC KHI MUA

Nhiều người mua sắm theo sự lôi cuốn hoặc vì họ quên rằng mình đã có một sản phẩm tương tự ở nhà, nhất là đối với những người hễ có tiền là lập tức nghĩ ngay đến việc mua sắm chứ không nghĩ cách chi tiêu hợp lý. Vì vậy, bạn hãy sắp xếp đồ vật theo phân loại rõ ràng để dễ tìm thấy. Ví dụ có kệ để DVD, tủ đựng bát đĩa và tủ sách để biết những gì bạn đã có và bạn cần. Nếu để mọi thứ lộn xộn, chẳng hạn như sách, đĩa DVD trong các phòng khác nhau, bạn rất dễ mua 2–3 quyển sách hay đĩa mình đã mua. Vì vậy, trước khi đi mua sắm, hãy xem lại tủ đồ của bạn. Hãy nghĩ rằng với số tiền dư ra, bạn có thể đầu tư tốt hơn trong tương lai hoặc tham gia khóa học năng khiếu mà mình yêu thích.

CÁCH SỐNG TINH TẾ

cach chi tieu hop ly de song thoai mai hinh anh 2

Trong lối sống thoải mái về kinh tế, bạn có thể hướng tới sự sang trọng. Để hướng tới sự sang trọng, bạn không cần phải sở hữu nhiều tài sản, vật dụng mà đó là cách sống ưu tiên sự tinh tế. Với một số người, sang trọng là thưởng thức một bữa ăn ngon với nhạc nhẹ hoặc nghe nhạc khi dọn nhà, bạn cũng có thể thử nếu thích.

KHÔNG LANG THANG MUA SẮM KHI CHƯA THẬT CẦN

cach chi tieu hop ly de song thoai mai hinh anh 3

“Cơ hội cuối cùng để tiết kiệm 70%”, các nhà bán lẻ có nhiều cách khuyến khích bạn dạo trang web hoặc cửa hàng để xem sản phẩm mới. Một khi đáp ứng lời mời này, bạn dễ bị dụ mua một món gì đó chưa cần thiết. Cách chi tiêu hợp lý là bạn chỉ đi xem, mua hàng khi thật sự muốn mua một vật cần dùng.

BẠN CÓ THẬT SỰ MUỐN THẾ?

cach chi tieu hop ly de song thoai mai hinh anh 4

Hãy tự nhủ đâu là các giá trị cốt lõi trong cuộc đời mà bạn muốn hướng tới để nhắc nhở bản thân về những gì là quan trọng đối với bạn. Đặc biệt, những thứ bạn mua phải thỏa mãn nhu cầu bạn mong muốn chứ không phải của người khác. Ví dụ bạn mua chiếc xe hơi đẹp vì đó là chiếc mình thích và đảm bảo an toàn đi lại của cả nhà chứ không phải vì ông hàng xóm đang có. Nếu không biết rõ những gì là quan trọng với mình, bạn sẽ không ngừng theo đuổi những thứ chỉ là phù du. Đó là xa xỉ chứ không phải thoải mái.

Bài: AN AN

Mục Tài chính / Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua