Trương Ngọc Ánh: Cuộc sống có tình yêu mới thăng hoa

Trương Ngọc Ánh cho biết nếu không có tình yêu thì mình sẽ thành cỗ máy khô héo mất. Chị tin vào tình yêu và cảm thấy may mắn khi con tim vẫn còn biết rung động

Nếu biết lịch trình của Trương Ngọc Ánh, bạn sẽ khó hiểu nổi vì sao người phụ nữ này lại có đủ năng lượng cho ngần ấy công việc. Mẹ chị hay xót con: “Tại sao lại luôn chọn đường khó để đi thế hả con? Mẹ không hiểu nổi mày làm thế để được gì?”. Những khi ấy, chị thường cười ôm vai mẹ: “Nếu không vậy thì đã không phải là con”.

Trương Ngọc Ánh cho biết chị là người độc lập và chọn đường khó cũng vì chị muốn làm người mở đường, muốn công việc đạt hiệu quả cao nhất. Thành quả cho những sự dấn thân ấy là những sản phẩm khiến khán giả phải có cái nhìn khác về điện ảnh Việt, chẳng hạn bộ phim đang chiếu tại các rạp do chị đóng vai nữ chính kiêm nhà điều hành sản xuất: Truy sát.

Truong Ngoc Anh hinh anh 1

Tiếp Thị Gia Đình: Từ Sài Gòn ra Hà Nội rồi tới Cần Thơ, Đà Nẵng, những ngày này chị rong ruổi liên tục với các chuyến cinetour dành cho khán giả mê điện ảnh. Chị có thể chia sẻ sự đón nhận của khán giả dành cho Truy sát?
Trương Ngọc Ánh: Phải nói là khán giả phản ứng rất nhiệt tình. Họ thắc mắc cách quay như thế nào, kỷ niệm ra sao. Chẳng hạn, hôm qua ở Cần Thơ, khán giả thắc mắc làm sao quay được cảnh nhân vật An An bị nhúng vào thùng nước cho điện giật? Đa phần khán giả phản ứng tốt vì họ không nghĩ phim hành động Việt lại coi được như vậy.

Về phía sản xuất, tôi cho rằng kinh phí khiêm tốn mà phim tròn trịa như vậy là một nỗ lực lớn. Tôi khá hài lòng về phim. Sau phim này, tôi tin nhiều nhà đầu tư sẽ tự tin hơn khi làm phim hành động. Bên cạnh đó, các nhà phát hành phim nước ngoài cũng đánh giá cao về dự án. Ngày 5–5 này phim sẽ phát hành ở Úc rồi đi nhiều nơi khác.

Truong Ngoc Anh hinh anh 2

Tiếp Thị Gia Đình: Với Hương Ga, chị hóa thân thành bà trùm đất cảng, còn lần này là nữ cảnh sát đặc nhiệm. So sánh hai vai diễn này thì chị thấy vai nào khó hơn, áp lực hơn?
Trương Ngọc Ánh: Ở Hương Ga thì tính drama nhiều hơn. Phim này thì hành động nhiều. Mỗi vai áp lực một kiểu. Hương Ga áp lực về diễn xuất. Nhân vật phải trải qua bốn nỗi đau mà nỗi đau nào cũng khác nhau, qua những nỗi đau đó thì cảm xúc thăng hoa.

Với Truy sát, tính hành động mạnh hơn thì căng thẳng hơn về mặt thể chất, ngoài tập luyện, đánh đấm còn phải đi lại nhiều nơi. Có những cảnh rượt đuổi dài từ trên đồi xuống phải ra đòn nhiều nhưng không căng thẳng bằng lúc tôi phải diễn cảnh nắm tay nhân vật Phượng Lửa ở trên miệng vực. Lý do là tôi sợ độ cao mà phải quay góc thật, nhân vật Phượng Lửa phải rớt thật. Đóng xong rồi mà tôi vẫn còn sợ (cười).

Truong Ngoc Anh hinh anh 3

Tiếp Thị Gia Đình: Chị cùng lúc đảm nhiệm vai trò điều hành sản xuất và diễn viên. Vậy khi ra phim trường, chị có chịu áp lực của một nhà sản xuất mà không tập trung hoàn toàn cho vai diễn?
Trương Ngọc Ánh: Đây không phải là lần đầu tiên tôi làm sản xuất. Trước Hương Ga, tôi cũng đã sản xuất một số phim khác. Tuy vậy, khi ra phim trường thì tôi toàn tâm toàn ý cho vai diễn vì mọi việc đã được sắp xếp xong xuôi và chúng tôi có producer hiện trường chạy việc. Trừ những trường hợp bất khả kháng cần đến quyết định tối cao thì tôi mới tham gia, ví dụ hôm ấy trời mưa cần phải off đoàn.

Tiếp Thị Gia Đình: Từ Ngọc viễn Đông đến Hương Ga và giờ là Truy sát, chị đã hợp tác với Cường Ngô ba phim. Nếu nói về Cường Ngô thì chị sẽ nói gì?
Trương Ngọc Ánh: Cường là người làm việc sáng tạo, thông minh nhưng thỉnh thoảng hơi bay (cười). Trong khi đó, tôi là người thực tế nên nếu Cường bay quá thì tôi sẽ can thiệp ngay. Khi ra trường quay, Cường còn hay phát triển kịch bản, làm kinh phí đội lên. Tất nhiên những ý tưởng đó nếu làm được thì quá tuyệt vời nhưng kinh phí không cho phép thì phải “hạ cánh xuống mặt đất”. Nếu cảnh đó bắt buộc phải có thì tôi sẽ đồng ý làm nhưng không được đi quá ngưỡng cao nhất.

Bản thân tôi có hai con người song song tồn tại, đó là người nghệ sỹ và người kinh doanh. Về việc là một nghệ sỹ, một diễn viên, tôi yêu cầu quay sao cho chất lượng hơn. Với vai trò một người kinh doanh, tôi phải tính toán mọi việc trong khuôn khổ cho phép. Nếu chỉ làm kinh doanh, tôi có thể lời ba đồng. Tuy nhiên, là nghệ sỹ kinh doanh thì lời một đồng, một đồng rưỡi tôi vẫn làm.

Truong Ngoc Anh hinh anh 4

Tiếp Thị Gia Đình: Điều dễ nhận thấy là phim của chị phát hiện ra nhiều nhân tố mới của điện ảnh, đặc biệt là những gương mặt nam tính. Chị có tài chiêu dụ đặc biệt nào vậy?
Trương Ngọc Ánh: (Cười lớn). Những diễn viên trong công ty Trương Ngọc Ánh toàn trai xinh gái đẹp hết. Khi tuyển diễn viên, tiêu chí đầu tiên của tôi là phải có gương mặt xi nê cho đúng với nhân vật.

Vĩnh Thụy: cương trực, lạnh lùng. Thiên Nguyễn: Lãng tử nhưng vẫn bí ẩn trong vai trò một cảnh sát chìm. An An bản lĩnh, ngang bướng, nồng nàn. Cường Seven cũng là một phát hiện mới. Bạn có thể là một diễn viên không chuyên nhưng cần có tố chất và chịu khó. Nghề này phải chịu khó mới được vì đóng phim cực lắm. Riêng anh Lamou Vissay thì đóng phim nhiều bên Đức rồi.

Tiếp Thị Gia Đình: Nhân vật An An của chị là một cô nàng mạo hiểm. Cô sẵn sàng vào hang cọp để truy tìm chứng cứ. Riêng bản thân chị như đã chia sẻ thì vốn là một người thực tế trong công việc. Thế còn trong tình yêu thì sao, chị có mạo hiểm không? Chị có đang yêu và tin vào tình yêu không?
Trương Ngọc Ánh: Đôi khi con tim thổn thức thì mình vẫn mạo hiểm đấy nhưng trong khuôn khổ. Mình tin vào tình yêu chứ. Đương nhiên là cũng có lúc mình mất niềm tin nhưng cuộc sống có tình yêu mới có thăng hoa. Cuộc sống không có tình yêu thì như rô bốt, khô héo lắm. May mắn là con tim mình vẫn còn nhiều nhịp đập thổn thức vì yêu.

Tiếp Thị Gia Đình: Khi ở bên người đàn ông của mình, chị có thường nhõng nhẽo không?
Trương Ngọc Ánh: Tôi ít khi nhõng nhẽo lắm. Có lẽ mình quen lãnh đạo, quen ăn to nói lớn rồi. Tôi sống thật với bản thân. Và có lẽ người đàn ông của tôi yêu tôi vì mình vốn dĩ là thế. Nếu mình diễn thì chắc là khó mà tròn vai. Tôi ít chia sẻ về chuyện tình cảm vì tôi muốn giữ chút gì đó cho riêng mình. Nghệ sỹ cũng như người bình thường thôi, tình yêu đến rồi đi không nói trước được. Chỉ có điều tình yêu nghệ sỹ thường ồn ào hơn trên mặt báo mà thôi.

Mà tình yêu lớn nhất của tôi là Devon, con gái tôi nè. (Devon ngồi kế mẹ trong suốt cuộc phỏng vấn). Ngày rảnh là tôi chơi với con, chơi Sudoku, coi phim hoạt hình, đi bơi, đi ăn. Chơi với con là hết stress ngay.

Tôi thường phải báo cáo với Devon tôi đang làm gì, khi nào về. Devon rất ngoan, tình cảm. Bé không vòi mẹ cái này cái kia mà chỉ cần mẹ dành thời gian với mình. Bé hay dặn mẹ về mẹ nằm với con nhé, con ngủ trước thì mẹ nằm kế bên, sáng mở mắt ra là con thấy mẹ.

Truong Ngoc Anh hinh anh 6

Tiếp Thị Gia Đình: Bé có bộc lộ năng khiếu nghệ thuật không chị?
Trương Ngọc Ánh: Bé hát được, đàn và múa được, vẽ cũng tốt nhưng trước mắt tôi tập trung cho bé học văn hóa đã. Bé bay bổng lắm và rất quan tâm đến người khác, tình cảm lắm. Như tuần vừa rồi mẹ đi vắng, Devon xin mẹ tổ chức sinh nhật cho bà vú, nhờ bà đi mua bánh kem, nấu đồ ăn và cả nhà ăn lẩu. Bé cũng có năng khiếu lãnh đạo giống mẹ.

Tiếp Thị Gia Đình: Chị có nguyên tắc dạy con đặc biệt không?
Trương Ngọc Ánh: Trước bé bướng lắm, giờ phân tích là bé nghe. Chẳng hạn tôi sẽ nói mẹ đi làm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ sắp tới với con. Bé sẽ hỏi mấy giờ mẹ về với con? Trước khi đi mẹ phải say goodbye với con nhé. Khi mẹ bị đau chân thì bé mặc đồ cho mẹ, kéo áo và xoa chân cho mẹ.

Từ bé, tôi đã tập cho con thói quen xếp đồ chơi vào hộp để cho trẻ em nghèo. Ở trường cháu cũng hay cho trẻ em đi giao lưu với trẻ em Tam Bình. Bé chưa biết nhiều về tiền. Có bao nhiêu tiền bé bỏ hết vào ống heo để mua thuốc cho bà Ni. Bà Ni là chị vú ở với tôi hơn 20 năm rồi, từ ngày tôi vào Sài Gòn. Ngày xưa chị chăm mẹ, giờ chăm con (cười).

Tiếp Thị Gia Đình: Chị quan niệm thế nào là chữ an trong cuộc sống?
Trương Ngọc Ánh: Cuộc sống không phải lúc nào cũng có được chữ an. Tuy nhiên, mình phải có được niềm tin và bản lĩnh nhất định để vượt qua sóng gió. Chữ an của tôi là do con gái mang lại. Để tìm chữ an, khi stress, tôi thường đi tập boxing.

Tiếp Thị Gia Đình: Xin cảm ơn chị!

Truong Ngoc Anh hinh anh 5

Trương Ngọc Ánh trong phim Truy sát

BẬT MÍ VỀ TRƯƠNG NGỌC ÁNH

√ 4 ngày mong ước của Trương Ngọc Ánh: Nằm chơi với con suốt ngày; đi massage, sauna và ngủ; đọc sách. Tôi thích đọc sách đắc nhân tâm, về cuộc đời, bí quyết thành công và những tấm gương thành công. Gần đây nhất, tôi đọc về Steve Jobs. Nếu có thêm một ngày, tôi muốn có những bữa ăn đầy đủ anh em, bố mẹ và bạn bè thân thiết.

√ Nếu đang nói chuyện với con mà điện thoại gọi đến thì tôi sẽ tắt cuộc gọi để vẫn tiếp tục nói chuyện với con. Nếu tôi đã hứa với con thì tôi sẽ giữ lời hứa.

√ Sau khi đóng vai hành động, gu thời trang của Trương Ngọc Ánh có thay đổi. Chị chọn trang phục gọn gàng, mạnh mẽ, dễ đi lại.

Bài: Yến Lê – Stylist, tóc và trang phục: Chung Thanh Phong – Trang điểm: Tee Le

Mục Sao trang bìa / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua