Thạc sỹ – Bác sỹ Bích Na: Chinh phục sự hỗn loạn trong thị trường làm đẹp

Nhiều lần gặp gỡ trong chương trình Cosmopolitan Beauty Award 2014, tôi ấn tượng đặc biệt với giám khảo – thạc sỹ, bác sỹ Bích Na

Lúc ấy, chị vừa tốt nghiệp thủ khoa thạc sỹ da liễu và đang là giảng viên ở Đại học Y Dược TP. HCM. Vững vàng về chuyên môn, chị giải thích những vấn đề da liễu cặn kẽ và lúc nào cũng toát lên vẻ rạng rỡ, tự tin. Hơn một năm sau, khi gặp lại, Bác sỹ Bích Na vẫn là giảng viên ở Đại học Y Dược nhưng đã trở thành bà chủ của Bichna Beauty Clinic & Spa, khai trương hồi tháng 7–2015. Cũng như những năm trước, cứ nói đến các vấn đề về thẩm mỹ da, chị lại sẵn sàng ngồi nói hơn tiếng đồng hồ, đến nỗi quên cả việc mình chưa ăn tối.

Tiếp Thị Gia Đình: Chào Ths–BS. Bích Na! Vì sao đến bây giờ chị mới quyết định xây dựng thương hiệu Bichna Beauty Clinic & Spa cho riêng mình?

ThS–BS. Bích Na: Không phải chờ đến giờ đâu mà trước đó, tôi đã ấp ủ mở một thương hiệu chăm sóc da cho riêng mình rồi (cười). Có điều tôi cần thời gian, thông qua nhiều việc khác nhau, từ giảng dạy, tư vấn, làm giám khảo các cuộc thi làm đẹp, làm việc trong các trung tâm chăm sóc da, đi học các khoa chuyên sâu về da liễu ở Hàn Quốc, Singapore… để trau dồi tuổi nghề, tích lũy kinh nghiệm. Một bác sỹ da liễu phải cần ít nhất 6 năm học đa khoa, 2–3 năm học chuyên khoa da liễu, sau đó phải trải qua những khóa đào tạo chuyên sâu về thẩm mỹ da… mới đủ độ chín để làm việc độc lập.

Tiếp Thị Gia Đình: Bây giờ đi qua mỗi con đường, đếm sơ cũng có vài trung tâm điều trị da. Chị có lo ngại khi Bichna Beauty Clinic & Spa là cái tên khá mới trong thị trường đông đúc này?

ThS–BS. Bích Na: Nhìn vậy thôi nhưng các cơ sở làm đẹp so với tổng dân số ở TP. HCM vẫn còn thiếu, không nhiều như các nước trong khu vực. Trong cái thiếu đó, ở thị trường hiện tại của Việt Nam, số lượng đã thiếu nhưng về chất lượng lại càng thiếu hơn. Những thương hiệu thực sự uy tín, hướng đến kết quả thực chất còn rất hiếm.Tại sao tôi lại khẳng định điều này?

Trong 10 khách hàng, đặc biệt là khách điều trị mụn và nám đến với Bichna Beauty Clinic & Spa thì 7–8 người đã điều trị qua 1–2 nơi khác, thậm chí cả chục nơi. Một doanh nhân ở Gia Lai đến với tôi khi chị đã bỏ 1,5 tỷ đồng, đi khắp nơi điều trị nám nhưng không thành công. Điều đó phản ánh hai điều: Nhu cầu làm đẹp rất lớn nhưng nơi cung ứng sản phẩm chất lượng, cho hiệu quả điều trị ngay lần đầu tiên lại rất hiếm. Nếu có, khách hàng đâu cần tìm đến tôi nữa, đúng không ạ (cười).

Tiếp Thị Gia Đình: Đến nhiều trung tâm trị liệu da, người thao tác máy móc công nghệ cao để trị liệu cho khách hàng chủ yếu là nhân viên đã được đào tạo, không phải bác sỹ trực tiếp làm. Mô hình của chị có khác gì không?

ThS–BS. Bích Na: Tôi chinh phục thị trường làm đẹp bằng sự chuyên nghiệp. Khác biệt cơ bản của Bichna Beauty Clinic & Spa là tất cả 3 bước từ khám, tư vấn và điều trị đều do bác sỹ thực hiện, theo dõi xuyên suốt từ đầu đến cuối liệu trình. Các bác sỹ đều tốt nghiệp chuyên khoa da liễu và phải có chứng chỉ hành nghề. Trong thực tế, một số nơi, bác sỹ chỉ đến điều trị, còn người tư vấn, quyết định liệu trình lại không phải bác sỹ. Tuy nhiên, theo tôi, khám và tư vấn không chính xác thì kết quả điều trị cũng khó được như mong muốn.

bac-sy-bich-na-hinh-anh-05

Thạc sỹ – Bác sỹ Bích Na 

Tiếp Thị Gia Đình: Ở Bichna Beauty Clinic & Spa, chị chỉ tập trung vào thẩm mỹ nội khoa. Trong ngành này, máy móc công nghệ hiện đại vô cùng quan trọng. Vậy giữa máy móc và con người, chị quan tâm đặc biệt đến nhân tố nào?

ThS–BS. Bích Na: Máy móc kỹ thuật cao là đương nhiên, nhưng chỉ là điều kiện cần. Yếu tố quan trọng nhất với tôi vẫn là bác sỹ sử dụng nó. Máy móc làm đẹp có thể ví như chiếc điện thoại vậy. Nếu bạn mua một điện thoại đời mới, nhưng không biết xài thì cũng chỉ để nghe, gọi, không làm được gì trên tính năng mới đó. Kỹ thuật càng cao, công nghệ càng hiện đại mà người sử dụng không có kiến thức, chuyên môn tương ứng thì… nguy cho khách hàng thôi.Tôi lấy ví dụ với laser. Đây là công nghệ rất quen thuộc nhưng ít ai hiểu rằng, bản thân laser chia làm cả chục loại khác nhau, mỗi loại chuyên về một chỉ định điều trị. Cùng loại máy, cùng khách hàng, trong quá trình điều trị, bác sỹ cũng vẫn phải điều chỉnh thông số liên tục. Nếu chỉ có một cái máy, cài đặt một thông số để điều trị cho tất cả các vấn đề da sẽ rất nguy hiểm. Có rất nhiều người đi trị nám bằng laser sau đó bị nám nặng hơn, đen hơn là vì vậy. Nói như thế không phải tôi phủ nhận vai trò của công nghệ. Người giỏi chụp ảnh nhưng bạn lại đưa cho họ chiếc điện thoại đời cũ thì họ cũng không thể chụp ảnh, chỉnh ảnh cho đẹp được. Thế nên, nếu hội tụ đủ hai yếu tố này, việc điều trị sẽ đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Tiếp Thị Gia Đình: Nhiều hình ảnh mặt biến dạng do tiêm chích chất làm đầy khiến nhiều người sợ thẩm mỹ nội khoa hơn cả phẫu thuật. Chị làm gì để khách hàng an tâm khi đến với mình?

ThS–BS. Bích Na: Các sản phẩm làm đẹp nội khoa dùng trong làm đẹp không phẫu thuật như botox, filler mà tôi sử dụng đều phải có chứng nhận an toàn của FDA, Hoa Kỳ hay CE, châu Âu. Tôi còn kỹ hơn ở bước, chỉ “tuyển” sản phẩm đã có 10–20 năm trải nghiệm và sử dụng trên thế giới. Sản phẩm dù có chứng nhận đi nữa nhưng thời gian sử dụng còn quá ngắn, chưa lường được tác dụng phụ, tôi sẽ không nhập về. Tôi không dám đem khách hàng của mình ra để thử nghiệm bất cứ sản phẩm nào bởi tôi quan niệm làm đẹp rất quan trọng nhưng tính mạng và sự an toàn của khách hàng còn quan trọng hơn. Ngoài ra, tôi công khai sản phẩm. Khách hàng biết sản phẩm đó là gì, ở đâu, có tác dụng nào… sẽ yên tâm vào lựa chọn của mình.

Tiếp Thị Gia Đình: Với chị, khó khăn lớn nhất khi chinh phục thị trường làm đẹp không phẫu thuật giai đoạn này là gì?

ThS–BS. Bích Na: Là sự hỗn loạn của thị trường làm đẹp và điều này đến từ hai phía, có cung và cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi vẫn là vì khách hàng chưa nhận thức đúng về làm đẹp. Do đó, nhiều người vẫn thích phương pháp làm đẹp nhanh, hiệu quả liền và thích lời hứa hẹn. Thực tế bây giờ, rất nhiều bác sỹ nói không đủ thuyết phục bằng hũ kem trộn hoặc một cô hotgirl chuyên đi tiêm dạo, không có bằng cấp, chuyên môn gì, chỉ được cái đẹp. Mặc dù vậy nhưng người Việt mình lại mong đợi quá nhiều vào kết quả và chưa có ý thức giữ gìn nhan sắc. Ở các nước tôi đến học tập lại khác. Nhiều khách đến đề nghị đúng tên bác sỹ, chỉ định làm đúng loại laser hay filler phù hợp với mình vì đã tìm hiểu rất kỹ thông tin trước khi đến điều trị. Mong muốn của họ cũng rất thực tế và ý thức giữ gìn tốt.

Mua một gói trị nám, người Việt muốn hiệu quả 100% nhưng ở các nước này, vì biết nám có nguồn gốc từ bên trong nên kết quả chỉ đạt 70–80% là họ hạnh phúc lắm rồi.

Tiếp Thị Gia Đình: Cũng không thể trách người mình được! Nhiều người không phải “làm liều”, chọn đại mà kết quả cũng đâu được như mong muốn?

ThS–BS. Bích Na: Đúng vậy! Rất nhiều khách cất công đi tìm sự tư vấn nhưng không tìm được. Khách hàng cần giải pháp hoàn thiện nhưng nhiều nơi chỉ tư vấn giải pháp trực tiếp, “bị đâu trị đó” là xong.Tôi có một chị khách hàng ở Đắk Lắk, làm nghề giáo viên. Chị bị một vùng nám nâu sậm trên mặt. Đến spa, chị được chỉ định điều trị bằng đắp rượu thuốc nhưng ngày càng tệ. Chị cũng tới nhiều phòng khám ở TP. HCM, bác sỹ cho thuốc nhưng vì sốt ruột công việc ở quê, nên chị tìm đến tôi trong tình trạng da như phỏng, đen sạm và rỉ dịch. Mặc dù thấy làn da đen sạm nhưng tôi không điều trị ngay mà phải phục hồi nền da tổn thương, nuôi dưỡng, tái tạo lại da, trước khi tiến hành bất cứ trị liệu nào khác. Mất 2–3 tuần phục hồi nền da khỏe khoắn và mất 1 tháng để điều trị sắc tố, bây giờ, da của chị đã tốt lại, vùng nám cũng nhạt đi rất nhiều.

Tiếp Thị Gia Đình: Vậy ở Bichna Beauty Clinic & Spa, mảng dịch vụ nào được khách hàng lựa chọn đông nhất?

ThS–BS. Bích Na: 4 mảng được khách đến đông nhất là điều trị chuyên biệt về sắc tố da (nám, tàn nhang, đồi mồi…), trẻ hóa da không phẫu thuật (căng da mặt, nâng cơ, xóa nhăn bằng máy), tạo hình gương mặt không phẫu thuật (botox, filler) và điều trị mụn (mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to, vết thâm…). Đây là chuyên môn tôi yêu thích và cũng là những nhu cầu “bức thiết” của những người yêu làm đẹp hiện nay.

Tiếp Thị Gia Đình: Xin cám ơn chia sẻ của chị!

Bí quyết chọn trung tâm chăm sóc da của hoa hậu

Hoa hậu Hương Giang: Giang quen với thạc sỹ – bác sỹ Bích Na khi cả hai chị em cùng làm giám khảo cuộc thi bình chọn mỹ phẩm uy tín Cosmopolitan Beauty Award 2014. Biết được bác sỹ Na có mở trung tâm chăm sóc da, Giang có đưa chị gái đến chữa trị. Chỉ trong vòng khoảng 3 tháng, bác sỹ Bích Na đã giúp chị của Giang phục hồi làn da khỏe mạnh. Đó là lý do cả gia đình Giang đều tin tưởng và lựa chọn Bichna Beauty Clinic & Spa là nơi chăm sóc sắc đẹp cho cả gia đình.

Hoa hậu Venezuela 2012 Daniela Chalbaud: Khi đến Việt Nam, tôi ghé Bichna Beauty Clinic & Spa để chăm sóc da. Tôi cảm thấy khá choáng ngợp trước rất nhiều liệu trình tiên tiến tại đây. Từ điều trị mụn, trị nám da đến cả căng da, thon gọn cơ thể và các dịch vụ khác, tất cả đều được điều trị với bác sỹ chuyên khoa. Bằng cấp, chứng chỉ của bác sỹ đều công khai trong phòng làm việc khiến tôi càng an tâm.

bac-sy-bich-na-hinh-anh-06

Hoa hậu Venezuela 2012 Daniela Chalbaud và Bác sỹ Bích Na

Thứ hai, tôi rất ấn tượng với Ths–Bs. Phạm Thị Bích Na. Chị ấy cực kỳ thân thiện và dễ thương, kiến thức chuyên môn về da liễu cũng rất đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, máy móc và công nghệ ở Bichna Beauty Clinic & Spa cũng cực kỳ tân tiến và hoành tráng. Tôi cũng không thể không nhắc tới sự đón tiếp nồng hậu của toàn thể các bạn nhân viên ở đây, bạn nào cũng dễ thương và nhiệt tình khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Đó là tất cả lý do tôi yêu Bichna Beauty Clinic & Spa và chắc chắn sẽ ghé nơi đây mỗi lần tới Việt Nam.

QUÀ TẶNG TỪ BICHNA BEAUTY CLINIC & SPA

bac-sy-bich-na-hinh-anh-07

Bạn đọc Tiếp Thị Gia Đình cắt voucher này tại trang 33 trên tạp chí Tiếp Thị Gia Đình số 14/2016.

 Tiếp Thị Gia Đình 

Đừng bỏ qua