Ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc nhờ bảo vệ “lớp da thật”

Phát hiện mới về cấu trúc nền của da đã giảm thiểu hiệu quả quá trình hình thành nếp nhăn - dấu hiệu của tuổi già, bằng cách ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc

Những tiến bộ gần đây của ngành sinh học phân tử đã chỉ ra nguyên nhân tạo thành các nếp nhăn trên da là do sự hư hại của cấu trúc nền (extracellular matrix) – kết cấu quan trọng nhất ở da. Vậy làm sao để ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc?

KẾT CẤU LỚN VÀ QUAN TRỌNG NHẤT CỦA DA

Những thành tựu của ngành sinh học phân tử trong vài thập niên trở lại đây đã mang đến cho phái đẹp nhiều phương pháp khoa học đúng đắn trong việc nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, đặc biệt là chăm sóc da. Đi sâu phân tích và khám phá cấu tạo làn da, các nhà khoa học ngày càng quan tâm đến kết cấu độc đáo của cấu trúc nền ở lớp bì.

Cấu trúc nền là kết cấu lớn nhất và quan trọng nhất có chứa các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin, fibronectin) giúp hình thành bệ đỡ, giữ làn da trông đầy đặn, căng mịn. Ngoài ra, còn có các phân tử ngậm nước proteoglycan đảm nhận nhiệm vụ dưỡng ẩm da. Vì vậy, cấu trúc nền được xem là “lớp da thật” (true skin) mang đến vẻ căng sáng, đàn hồi và cân bằng độ ẩm cho da, giúp ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc.

NGUỒN GỐC CỦA NẾP NHĂN

Nghiên cứu cũng đã cho thấy, hiện tượng nhăn bắt đầu xuất hiện ở tuổi 30, khi quá trình lão hóa bắt đầu diễn ra. Lão hóa không chỉ làm suy thoái hoạt động của “hệ trục vàng” não bộ – tuyến yên – buồng trứng, khiến sức khỏe và đời sống sinh lý phái đẹp giảm sút mà còn tác động tiêu cực đến cấu trúc da, làm chậm quá trình sản sinh các protein dạng sợi, phá hủy cấu trúc nền và tạo thành nếp nhăn. Đồng thời, lão hóa còn làm tăng sản sinh men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs (Matrix Metallo Proteinases) tiêu hủy các protein dạng sợi và phân tử proteoglycan, làm xuất hiện nếp nhăn. Bên cạnh đó, tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng cũng tạo điều kiện để tế bào da sản sinh nhiều men MMPs hơn.

CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ DA TỪ SÂU BÊN TRONG 

ngan ngua nep nhan tu goc hinh anh 2

Hiểu rõ cấu trúc làn da giúp bạn ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc

Phát hiện về cấu trúc nền của da đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về chăm sóc và bảo vệ làn da phụ nữ. Phái đẹp giờ đây không chỉ quan tâm đến các yếu tố đơn lẻ mà phải tác động đồng thời từ phần gốc của vấn đề. Khi “hệ trục vàng” gồm não bộ – tuyến yên – buồng trứng hoạt động nhịp nhàng, cấu trúc nền của da khỏe mạnh thì sức khỏe, sinh lý và sắc đẹp người phụ nữ mới được duy trì và cải thiện bền vững.

Cùng với thảo dược Lepidium Meyenii giúp bảo vệ “hệ trục vàng” não bộ – tuyến yên – buồng trứng, cải thiện hiệu quả các vấn đề sức khỏe và sinh lý nữ; mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện P. Leucotomos có tác dụng bảo vệ cấu trúc nền. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, tinh chất từ thiên nhiên P. Leucotomos làm hạn chế các tổn thương do tia cực tím, đồng thời giảm tác động của men MMPs, giữ cho da luôn mềm mịn, căng sáng, giúp ngăn ngừa nếp nhăn từ gốc.

PGS – TS – BS. Phạm Văn Hiển

–Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua