Cách phòng tránh tai nạn cho trẻ sau vụ đổ chiếc tủ nhiều ngăn

Từ vụ bé trai 22 tháng tuổi ở Mỹ qua đời vì bị chiếc tủ nhiều ngăn đè lên, làm dấy làm câu hỏi phải chăng chúng ta còn thờ ơ trong việc phòng tránh tai nạn cho trẻ khi ở nhà

Tờ Daily Star đưa tin Ted Mcgee, bé trai 22 tháng tuổi sống ở Mỹ, vừa qua đời vì bị một chiếc tủ có 6 ngăn kéo đổ lên người. Em là nạn nhân thứ ba của dòng tủ được thiết kế bởi một thương hiệu đồ trang trí nội thất uy tín ở Mỹ.

Được biết, mẹ của Ted McGee là người rất ý thức trong việc phòng tránh tai nạn cho trẻ. Cô cẩn thận để mắt đến con mỗi 20 phút khi cậu ngủ. Thế nhưng tai nạn đau lòng này vẫn xảy ra. Vào lần cuối cùng kiểm tra, cô đã thấy con trai đang nằm dưới chiếc tủ nhiều ngăn của gia đình. Và cậu bé đã không qua khỏi.

Trên thực tế, số lượng trẻ gặp phải tai nạn tương tự Ted McGee rất nhiều. Thậm chí, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) phải đưa ra cảnh báo bằng một con số cụ thể là mỗi năm có đến 15.000 ca cấp cứu có liên quan đến tai nạn do tivi hay tủ đổ vào người và có đến 280 trường hợp tử vong.

Liên quan đến các tai nạn này, ở nước ta cũng có nhiều trường hợp tử vong như vụ một bé trai 18 tháng tuổi ở quận Phú Nhuận (TP. HCM) bị ti vi đổ lên người vào năm 2014, một bé 5 tuổi khác ở Hà Nội vào năm 2011….

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều bậc phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phòng tránh tai nạn cho trẻ vì nhiều lý do chủ quan như: Tủ đã được cố định, tủ rất nặng nên khó đổ, trẻ không nghịch phá tủ ở phòng bố mẹ hoặc trẻ không dám leo trèo vì sợ bị phạt…

Dù thế nào đi nữa thì trẻ con cũng vẫn là trẻ con, chúng ta không thể nào biết được khi nào một chiếc tủ không còn cố định chắc chắn nữa, cũng không thể lúc nào cũng ở bên cạnh trẻ 24/24 để trông chừng. Thậm chí trước mặt chúng ta trẻ rất ngoan, nhưng vừa không thấy bóng người lớn là những trò nghịch ngợm lại diễn ra.

Phong tranh tai nan cho tre hinh anh 2

Đừng để tai nạn tương tự thế này xảy ra trong nhà bạn

Làm thế nào để phòng tránh tai nạn cho trẻ liên quan đến các vật dụng như tủ, kệ trong gia đình?

NHỮNG LƯU Ý CẦN THIẾT ĐỂ BẢO VỆ TRẺ:

♠ Cập nhật kiến thức về những nguồn nguy hiểm trong gia đình cho người nhà, thầy cô giáo, anh chị em của trẻ.

♠ Giữ nhà cửa gọn gàng, thanh lý những món hàng không còn giá trị sử dụng.

♠ Cố định vào tường chắc chắn các loại kệ, tivi…

♠  Để những vật nặng ở tầng thấp nhất của một chiếc kệ để tránh đổ vào người gây chấn thương.

♠ Không đặt đồ chơi, vật yêu thích của trẻ trên kệ để trẻ không tìm cách trèo lên để lấy.

♠ Dù trẻ đã lớn cũng cần thường xuyên để mắt tới, nhất là với những trẻ hiếu động hoặc khi nhà có đông người

Bài: Hân Thái

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua