Bé bị bệnh không dung nạp lactose có ăn được yaourt?

Nếu bé nhà bạn mắc bệnh không dung nạp lactose và dị ứng sữa, hãy tham khảo hướng dẫn của Tiếp Thị Gia Đình về việc cho bé ăn yaourt.

Bé nhà tôi không dung nạp lactose nên hay bị đau bụng khi uống sữa tươi. Tuy nhiên, tôi nghe nói rằng người không dung nạp lactose vẫn dùng được sữa chua. Vậy tôi có cho bé ăn yaourt được không?

Tú Quyên, Tp.HCM

Chào bạn Tú Quyên,

Đúng như bạn đã tìm hiểu, bé nhà bạn vẫn có ăn được sữa chua cho dù không dung nạp lactose.

Lactose là một loại đường được tìm thấy trong sữa bò. Những người bị mắc bệnh không dung nạp lactose thiếu lactase, chất enzyme giúp tiêu hóa loại đường này. Chính vì vậy khi uống sữa bò, người mắc bệnh không dung nạp lactose dễ bị đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, thậm chí là buồn ói.

Khi sữa tươi được lên men thành yaourt, quá trình lên men của yaourt mang đến loại vi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, giúp cơ thể bé dung nạp lactose, ví dụ như vi khuẩn L. bulgaricus. Khi đi siêu thị, bạn nên đọc kỹ thông tin về vi khuẩn lên men sữa chua trên bao bì sản phẩm.

Sua-chua-trai-cay-Emmi-Swiss-Premium-Yogurt-600x600

Dòng sữa chua của Emmi, Thụy Sỹ có chứa vi khuẩn L. bulgaricus phù hợp với bé không dung nạp lactose. Nhấn để mua online.

Sua-chua-uong-vi-dau-Emmi-Swiss-Premium-Yogurtdrink-HH012101092-1-600x600

Nếu bé không thích sữa chua quá đặc, bạn có thể cho bé thử sữa chua uống của Emmi, có chứa vi khuẩn L. Bulgaricus. Sữa chua uống có nhiều hương vị khác nhau. Nhấn để mua online.

Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn xem bé thực sự chỉ bị dung nạp lactose hay bé bị dị ứng protein sữa – hai căn bệnh này hoàn toàn khác nhau. Nếu như bé bị dị ứng protein sữa thì chắc chắn bé cũng sẽ gặp phản ứng xấu khi sử dụng sữa chua lên men từ sữa bò.

Trong trường hợp bé nhà bạn bị dị ứng protein sữa, bạn có thể làm sữa chua chay tại nhà từ các loại sữa thực vật như sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa yến mạch… Sữa chua chay vẫn chứa vi khuẩn hỗ trợ đường tiêu hóa, lại không gây dị ứng cho bé.

Thân,
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua