Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4

Dự báo tình trạng tiền điện tăng mạnh trong tháng 4 là hoàn toàn có cơ sở khi cả nước bắt đầu bước vào mùa cao điểm nắng nóng

Tình trạng tiền điện sẽ tăng mạnh vừa được Tổng công ty Điện lực Hà Nội dự báo trong báo cáo về tình hình và nhu cầu sử dụng điện vào mùa hè năm 2016. Nguyên nhân của sự việc này là do tác động của hiện tượng El Nino kéo dài từ cuối năm 2014, ảnh hưởng nặng nề trong năm 2015 và giới chuyên môn dự đoán sẽ tiếp tục hoành hành trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Phó trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương), do tác động của hiện tượng El Nino ngày càng mạnh, nhiệt độ trung bình 06 tháng đầu năm 2016 có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và nắng nóng gia tăng. Cụ thể, ở miền Bắc nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C và các tỉnh phía Nam cao từ 1 – 1,5 độ C.

Vì lẽ đó, nhu cầu tiêu thụ điện của người dân sẽ tăng mạnh, sản lượng điện dự đoán có thể tiêu thụ trong một ngày ở Hà Nội vào đỉnh mùa nóng có thể đạt mức 80,6 triệu kWh. Thêm một nguyên nhân nữa khiến cho tiền điện sẽ tăng mạnh là do cách tính bậc thang như hiện nay, dùng càng nhiều thì tiền điện càng tăng cao. Cụ thể là từ kWh thứ 401 trở lên, khách hàng sẽ phải trả mức giá điện sinh hoạt bậc thang cao nhất là 2.587 đồng/kWh.

Tien dien se tang manh hinh anh 2

Khi tiền điện sẽ tăng mạnh, kiểm tra, bảo dưỡng máy điều hòa thường xuyên giúp tiết kiệm đáng kể

MẸO HAY CẮT GIẢM HÓA ĐƠN TIỀN ĐIỆN

Để đối phó với tình trạng tiền điện sẽ tăng mạnh, bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau:

– Kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, thay mới các thiết bị điện đã cũ như bóng đèn, quạt gió, máy điều hòa, bếp điện… để giảm hao phí điện năng và luôn nhớ ngắt nguồn khi không sử dụng.

– Điều hòa nhiệt độ ngốn nhiều điện nhất trong các thiết bị điện nên cần chọn đúng công suất máy. Không khởi động ở mức nhiệt độ quá thấp (khoảng 25 độ C là thích hợp nhất). Tăng cường thêm một chiếc quạt gió để hỗ trợ cho quá trình làm mát được nhanh hơn.

– Chọn dụng cụ làm bếp đa năng như nồi nấu có nhiều chức năng cùng một lúc để tận dụng triệt để nguồn nhiệt. Khi thức ăn gần chín, có thể tắt bếp sớm và đậy kín nắp vung để thức ăn chín kỹ, hạn chế tiêu thụ điện.

– Chú ý sử dụng máy giặt phải đúng lượng quần áo theo hướng dẫn sử dụng, không dồn quá nhiều đồ hay quá ít trong một lần giặt. Kê máy giặt cân bằng và vệ sinh ống dẫn nước thường xuyên.

– Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, nhất là khi tủ không có chức năng tự xả đá. Kiểm tra miếng đệm ở cửa tủ để đảm bảo hơi lạnh không thoát ra ngoài. Hạn chế mở tủ lạnh thường xuyên.

Bài: Hân Thái

Tiếp Thị Gia Đình

 

Đừng bỏ qua