Không tẩy giun định kỳ có nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm

Theo số liệu khảo sát từ Viện Sốt Rét Ký Sinh Trùng - Côn Trùng Trung Ương, 45 triệu người dân Việt Nam đang nhiễm ít nhất một loại giun, đặc biệt là các loại giun đũa, giun móc, giun tóc và giun kim

NHIỄM GIUN ĐƯỜNG RUỘT KHÔNG CHỪA MỘT AI

Người Việt dễ bị nhiễm giun đường ruột qua đường ăn uống do các món ăn khoái khẩu như nem chua, tiết canh, rau sống luôn ẩn chứa ấu trùng các loại giun gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người.

Ở cả ngày với con gái trong bệnh viện, chị Lệ Hằng (Q.2, Tp.HCM) cho biết: “Tôi ít làm bếp. Hầu hết là dùng các thức ăn dự trữ như: nem chua, chả cá và các đồ ăn có sẵn trong tủ lạnh thôi. Vợ chồng tôi để cháu ăn thoải mái mà quên đi vấn đề tẩy giun định kỳ đường ruột cho cháu. Vậy là sau mấy ngày ăn uống thoải mái, cháu bị đau bụng, tiêu chảy, mặt tái nhợt nhạt đến nỗi phải vào viện. Bác sỹ cho biết là do cháu bị nhiễm giun đường ruột”.

Còn chị Thanh Tâm (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: “Nhà tôi chỉ có 2 vợ chồng. Cả 2 đều thích cơm nhà cho vệ sinh nhưng vì đợt khai trương bận quá nên vợ chồng tôi hay ra ngoài ăn. Nhất là anh nhà, ăn nhiều và ăn đủ thứ món. Đến gần đây, ảnh bị đau bụng và tiêu chảy liên tục. Tôi sợ quá nên đưa ảnh vào bệnh viện. Bác sỹ cho biết ảnh bị nhiễm giun đường ruột. Cả 2 vợ chồng đều bất ngờ vì cứ nghĩ chỉ có trẻ nhỏ mới nhiễm giun”.

TẨY GIUN ĐỊNH KỲ – CHẶN ĐỨNG NGUY HIỂM

khong tay giun dinh ky co nguy co mac cac loai benh nguy hiem hinh anh

Thông qua các hoạt động, trò chơi được tổ chức tại trường, các em học sinh sẽ nâng cao nhận thức về tác hại của việc nhiễm giun, hình thành ý thức tẩy giun định kỳ mỗi 6 tháng với cột mốc gợi nhớ: 6 tháng 1 và 1 tháng 6.

Việc nhiễm giun đường ruột gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm, khi số lượng giun đường ruột càng nhiều thì khả năng chiếm đoạt chất dinh dưỡng ở ruột non của người bệnh càng lớn. Nhiễm giun lâu ngày gây thiếu vitamin và dưỡng chất, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như: suy tim, thiếu máu, thiếu các vi chất khiến tinh thần luôn ở trạng thái mệt mỏi và uể oải. Nhiễm giun đường ruột còn là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng rối loạn tiêu hoá như: đau bụng, tiêu chảy, ngứa hậu môn, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ,… Trước những tác hại nguy hiểm do nhiễm giun đường ruột gây ra, việc tẩy giun định kỳ cần nhận được sự quan tâm thích đáng.

Trong cuộc sống như hiện nay, nhiễm giun đường ruột là điều khó có thể tránh khỏi. Hiện nay, một trong những hoạt chất tẩy giun phổ biến trên thị trường là Mebendazol liều 1 viên 500mg. Ngoài lợi ích của việc tẩy giun đường ruột chỉ với 1 viên thuốc Mebendazol 500mg, người sử dụng còn có thêm sự lựa chọn viên thuốc tẩy giun với các mùi vị như trái cây hay sô-cô-la dành cho trẻ em. Theo các chuyên gia y tế, hoạt chất Mebendazol 500mg có khả năng làm tê liệt và làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của giun, khiến giun suy kiệt, chết đi và tự phân hủy trong đường tiêu hóa.

Vì vậy, người tiêu dùng sẽ không còn nhìn thấy xác giun hay giun còn sống chui ra ngoài theo đường hậu môn sau khi sử dụng một số loại thuốc tẩy giun khác. Mebendazol 500mg chủ yếu tác dụng lên giun đường ruột, ít hấp thu vào đường máu của người sử dụng nên tương đối an toàn cho việc tẩy giun. Trong ba dạng thù hình của Mebendazol 500mg là polymorph A, B và C, thì polymorph C được giới y khoa đánh giá là có hoạt tính tẩy giun cao nhất, ít độc tính nên ít các tác dung phụ, an toàn khi sử dụng.

Chương trình “Tẩy giun cộng đồng 6116”

khong tay giun dinh ky co nguy co mac cac loai benh nguy hiem hinh anh 2

PGS – TS Trần Thanh Dương. Chú thích: PGS – TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương phát biểu tại lễ phát động chương trình

Là hoạt động đặc biệt ý nghĩa nhằm chăm lo sức khỏe của người dân do Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương thực hiện dưới sự tài trợ của VPĐD Janssen Cilag. Chương trình “Tẩy giun cộng đồng 6116” khuyến cáo cách thực hiện cụ thể, dễ nhớ – đó là nên tẩy giun định kỳ 2 lần 1 năm vào ngày 6/1 và ngày 1/6. Chương trình “Tẩy giun cộng đồng 6116” một lần nữa nhắc nhớ vai trò quan trọng của việc tẩy giun nhằm bảo vệ sức khỏe của bé và cả gia đình trong vấn đề giữ vệ sinh an toàn thực phẩm và vui chơi sạch sẽ, kết hợp với việc tẩy giun cho cả gia đình.

Bài: MINH TÂM
(Nội dung do Viện Sốt rét – Ký sinh trùng Trung Ương phụ trách và VPĐD Janssen Cilag Ltd. tài trợ)

Đừng bỏ qua