Để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn hãy lưu ý những điều sau

Nếu có người nói rằng họ chưa từng quyết định sai lầm thì có thể họ nói dối hoặc chẳng bao giờ quyết định. 10 lưu ý sau giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn

Cuộc sống là một chuỗi quyết định và thực thi chúng. Người thành công là thực hiện nhanh hai vấn đề này. Vậy để đưa ra quyết định đúng đắn, bạn hãy lưu ý các điều sau.

Hạn chế lượng thông tin tiếp nhận

Khi có quá nhiều thông tin, bạn dễ bị choáng ngợp và mất thời gian với thông tin không liên quan. Đa phần các quyết định đều có thể hủy bỏ để làm lại từ đầu, nên đôi khi các quyết định không quá quan trọng như bạn nghĩ.

Quy luật hai phút

dua ra quyet dinh dung dan hinh anh 1

Mỗi khi cần đưa ra quyết định nhanh chóng, bạn hãy để đồng hồ bấm giây, buộc bản thân phải có kết quả sau hai phút. Việc đặt ra giới hạn thời gian sẽ khiến bản thân nhanh chóng đánh giá thiệt hơn, không chần chừ trước khi đưa ra quyết định không quá quan trọng. Bạn cũng có thể chỉnh thời gian xuống còn một phút hoặc 1,5 phút tùy ý.

Đặt câu hỏi

dua ra quyet dinh dung dan hinh anh 2

Mỗi khi gặp vấn đề, hãy đặt câu hỏi cho người xung quanh trả lời đến khi có quyết định tốt nhất. Ngoài ra, tự hỏi bản thân: Điều xấu nhất có thể xảy ra là gì? Xác suất nó có thể xảy ra? Mình có thể giải quyết được không?

Nhìn lại quá khứ

Hãy nhớ lại những lúc đối mặt với các quyết định khó khăn, bạn đã giải quyết chúng thế nào. Bạn có thể xem lại cách thức mà mình từng giải quyết cùng kết quả thu được để rút kinh nghiệm từ đó.

Tập trung vào hiện tại

dua ra quyet dinh dung dan hinh anh 4

Khi muốn quyết định điều gì đó, nhiều người thường nghĩ quyết định đó ảnh hưởng thế nào tới tương lai. Điều này sẽ khiến trí não mệt mỏi. Để đưa ra quyết định đúng đắn, tốt hơn, hãy dành năng lượng cho nhiệm vụ trước mắt, chỉ đơn thuần là đưa ra quyết định tốt nhất có thể. Sống ở hiện tại, ra quyết định dựa vào những gì thuận lợi nhất cho bước đi tiếp theo.

Luôn có kế hoạch B

dua ra quyet dinh dung dan hinh anh 3

Mọi kế hoạch, quyết định đều có thể trở thành một sai lầm, vì cuộc sống vốn dĩ có nhiều biến hóa. Bạn phải chuẩn bị tâm lý vì sẽ có những chuyện xảy ra không theo ý mình khiến bản thân không thể khống chế được nữa. Vì vậy, bạn phải luôn có một kế hoạch B để dự phòng.

Tin tưởng trực giác của bạn

Nếu bạn cảm thấy mình chần chừ không chắc chắn thì tốt nhất đừng vội ra quyết định. Bạn không quyết định mọi việc dựa vào trực giác bản thân nhưng cũng không nên gạt bỏ nó. Những lấn cấn trong lòng sẽ thôi thúc bạn hành động cẩn trọng hơn, đặt nhiều câu hỏi hơn và tìm hiểu kỹ hơn rồi quyết định

Mọi thứ không thể vẹn toàn

Có những quyết định khiến bạn mất đi những cơ hội tốt đẹp. Điều này giống như bạn không thể gọi tất cả các món ngon có trong thực đơn của một nhà hàng. Đừng để bản thân chìm đắm quá lâu khi suy nghĩ về những thứ bạn đã không lựa chọn cùng hai chữ “giá như”. Đôi khi quyết định của bạn không mang đến kết quả như mong muốn, nhưng điều này không có nghĩa là bạn vừa làm một việc ngốc nghếch. Hãy để quá khứ qua một bên, những gì bạn làm hôm nay sẽ tạo nên sự khác biệt.

Lập bảng tính

Bạn có thể mở file excel lên, vẽ hai cột, thuận lợi và bất lợi của quyết định. Sau khi nhập các dữ liệu, bạn hãy xem lại để có thể nhìn nhận quyết định của mình từ nhiều khía cạnh.

Tìm trợ giúp

dua ra quyet dinh dung dan hinh anh 5

Bạn có thể tìm sự trợ giúp ở những người xung quanh để đưa ra quyết định đúng đắn. Có câu: “Ba ông thợ giày thành Gia Cát Lượng”. Người ngoài cuộc có thể giúp bạn nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Đừng bỏ qua