“Cô thợ cả” của Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy

“Tâm nguyện của tôi là giúp trẻ em Việt được trang bị kiến thức hội họa bài bản như trẻ em phương Tây”, Nguyễn Thùy Trang cô chủ của Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy chia sẻ

Nhiều người nghĩ, dạy vẽ cho trẻ con chỉ cần chút hiểu biết về hội họa, thêm chút kiên nhẫn là đủ. Thế nhưng với tôi, lớp học còn là nơi thầy – trò cùng chia sẻ đam mê, khám phá, chinh phục nhiều kiến thức hội họa và trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau.

VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp trường Ecole superieure des Beaux-Arts d’Angers (Pháp), tôi trở về Việt Nam. Khi nghe con gái chia sẻ về quyết định mở trung tâm dạy vẽ, dù không phản đối, nhưng tôi biết, bố mẹ rất lo lắng… Những năm tháng học bên nước ngoài, nhìn thấy trẻ con phương Tây được trang bị kiến thức hội họa một cách bài bản từ bé, tôi đã ao ước, giá như trẻ em Việt cũng có được nền tảng tốt như thế, để tự tin hòa nhập với bạn bè quốc tế.

Đó là động lực giúp tôi mở Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy vào tháng 6–2013. Tôi tin chỉ có sự mơ mộng mới là nền tảng cho việc sáng tạo, khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Lúc đầu, để tiết kiệm chi phí, tôi đặt xưởng tại nhà, nhận khoảng 10 bé. Các bé học về những trường phái hội họa, vẽ, học tạo hình, làm phim… Chương trình của tôi khá mới nên không phải phụ huynh nào cũng hào hứng đón nhận.

xuong nghe thuat ti toay hinh anh 2Tôi đã dành thời gian chuyện trò với phụ huynh và giải thích trên Facebook về ý tưởng của xưởng, cách thiết kế các chương trình học luôn tôn trọng và nâng niu từng ý tưởng, khuyến khích bé trải nghiệm nhiều phương thức khác nhau để vẽ.

Trở ngại lớn nhất của Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy là phần xây dựng nội dung. Tôi đã xây dựng tám chương trình nghệ thuật dựa trên ba nền tảng: Nghệ thuật thị giác, ứng dụng và nghệ thuật đa phương tiện. Ba năm qua, tôi và các thầy cô giáo luôn cố gắng hoàn thiện lý thuyết, thực hành qua từng buổi học.

QUẢ NGỌT ĐẦU TIÊN

xuong nghe thuat ti toay hinh anh 3Sau hơn ba năm thành lập, Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy đã có hai cơ sở, đón hàng trăm bạn nhỏ từ 3–15 tuổi. Tôi luôn tự hào về những khóa học như Rồng rắn lên mây – tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống Việt Nam và châu Á; khóa học Thần thoại anh hùng, tìm hiểu về nghệ thuật thời kỳ Sơ khai và thời kỳ Phục hưng… Ở khóa học Xanh Đỏ Tím Vàng, các em sẽ được tìm hiểu và tiếp cận với một thời kỳ nghệ thuật quan trọng trong lịch sử mỹ thuật thế giới – Nghệ thuật hiện đại từ năm 1850 trở đi.

Khóa học gói gọn trong 12 buổi giúp các bé hiểu về trường phái ấn tượng, hậu ấn tượng, biểu hiện, dã thú, lập thể, siêu thực, điêu khắc… cũng như tìm hiểu về các nghệ sỹ tiêu biểu như Monet, Munch, Henry Matisse, Picasso… Ở Tí Toáy, tôi luôn hướng các em đến trải nghiệm và cảm thụ nghệ thuật. Tôi không dạy các em vẽ theo phương pháp truyền thống mà chú trọng sự sáng tạo ở mỗi bé. Sau mỗi khóa học, các em sẽ nắm được kỹ thuật sáng tác đặc trưng của từng thời kỳ, hiểu cơ bản về các trường phái cũng như có kiến thức nền tảng về các danh họa ở mỗi thời kỳ.

Điều tôi vui nhất là được nghe những chia sẻ của phụ huynh, rằng: “Lúc đầu bé hơi bỡ ngỡ, nhưng sau 3 buổi thì thực sự thích thú”, “Mình rất hài lòng với phương pháp và nội dung của xưởng. Nó làm con không còn câu nệ chuyện vẽ đẹp hay xấu mà say sưa tìm hiểu kiến thức nghệ thuật”.

Thông tin thêm

xuong nghe thuat ti toay hinh anh 4

Chị Nguyễn Thuỳ Trang và các học trò của mình

• Nguyễn Thùy Trang, sinh năm 1988, là đồng sáng lập Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy tại P.505, khu B, Tòa nhà M3–M4, 91 Nguyễn Chí Thanh và 30 Đoàn Thị Điểm, Hà Nội.

• Xưởng có 5 chương trình dành cho lứa tuổi 5–15 và 3 chương trình dành cho lứa tuổi 3–5.

Bài: LỆ THỦY

Đừng bỏ qua