Tới đảo Islay – Scotland khám phá các loại whisky đắt tiền

Những dòng whisky đắt tiền hầu hết được sản xuất từ ba vùng đất nổi tiếng của Scotland là Highlands, Speyside và Islay. Trong đó đảo Islay với những đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng mang đến cho dòng whisky ở đây hương vị đặc trưng không thể quên

Islay, là hòn đảo ở ngoài khơi phía tây Scotland, cách bờ biển Bắc Ireland khoảng 30 km. Islay nổi tiếng là nơi sản xuất các loại rượu whisky đắt tiền với hương vị mạch nha ngon và mạnh nhất Thế Giới. Hòn đảo này cũng được xem là trung tâm sản xuất whisky với 8 nhà máy chưng cất rượu khác nhau.

Chịu ảnh hưởng của khí hậu “gió muối”, địa hình gồ ghề và cằn cỗi, vì vậy rượu whisky nơi đây tràn ngập hương than bùn mạnh mẽ và hương vị độc đáo của biển. Ba nhà máy chưng cất nổi tiếng nhất trên đảo bao gồm Ardbeg, Lagavulin và Laphroaig, điểm chung của những nhà máy này chính là sử dụng năng lượng than bùn để sản xuất những chai rượu whisky với hương vị không thể nhầm lẫn.

whisky dat tien hinh anh 1

Islay nổi tiếng với những cánh đồng lúa mạch bạt ngàn và than bùn

Nếu là người ưa chuộng whisky đắt tiền thì có lẽ thế nào trong tủ rượu của bạn cũng có ít nhất một chai xuất xứ từ Islay. Thế nhưng, khi bạn nếm thử whisky Islay lần đầu tiên, ngay lập tức bạn sẽ thấy hơi khó chịu vì vị như ám khói. Điều này cũng là nét làm nên đặc trưng riêng của whisky vùng Islay nhưng cũng là chướng ngại đối với nhiều người.

whisky dat tien hinh anh 2

Phần lớn các loại rượu whisky từ Islay đều có mùi vị ám khói do sử dụng than bùn làm năng lượng

Nếu bạn muốn thưởng thức loại whisky hương vị thuần khiết, thì Islay có một dòng rượu được chưng cất không khói nổi tiếng. Đây là dòng duy nhất tại Islay được thực hiện theo qui trình chưng cất không khói.

whisky dat tien hinh anh 3

Nhà máy sản xuất dòng rượu không khói này được xây dựng từ năm 1881, trên điều kiện khí hậu lạnh, nhiều gió biển và hiếm nắng nên thường xuyên được trao đổi khí ozone từ biển trong quá trình ủ ở hầm rượu. Vì vậy mà dòng rượu không khói này vẫn mang vị biển đặc trưng của Islay không trộn lẫn vào đâu được.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua