Mã Đào Ngọc Bích: Chỉ muốn cho thật nhiều chứ không muốn nhận

Trong loạt giải thưởng treo ở phòng chị Mã Đào Ngọc Bích, tôi thấy phần nhiều là giải thưởng tri ân tấm lòng. Chị bảo chị chỉ thích làm anh hùng, cho thật nhiều chứ không muốn nhận

Nếu chỉ có 1–2 giờ để phỏng vấn doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích, Tổng giám đốc Angel Beauty, chắc chắn tôi sẽ không hiểu về con người chị, cũng không hiểu vì sao UNESCO lại trao tặng chị danh hiệu Đại sứ Doanh nhân vì Văn hóa Việt 2015.

Tôi quen chị từ năm 2008, lúc chị đang từng bước gầy dựng hệ thống Angel Beauty. Qua chừng đó năm, mỗi bài viết của tôi về chị đều không phải là những cuộc phỏng vấn chóng vánh. Với một người không giỏi nói về mình như chị, tôi chỉ còn cách xem chị làm. Lần này cũng thế, tôi theo chị về Sóc Trăng cùng làm chương trình từ thiện Ấm áp tình xuân.

NỮ “ANH HÙNG” CỦA NGƯỜI KHÓ KHĂN

Chuyến từ thiện Ấm áp tình xuân khởi hành vào 25 Tết với sự đồng hành của Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM, BNI Việt Nam & Doanh Nhân Tỏa Sáng, trong đó chị giữ vai trò trưởng ban tổ chức và là nhà tài trợ chính. Hoạt động này đã 3 năm tuổi. Đó cũng là 3 năm chị mang xuân về cho bà con nghèo ở tỉnh Sóc Trăng với những hoạt động tổ chức gói và luộc bánh tét tập thể, tặng quà và diễn văn nghệ.

4 giờ sáng, cả đoàn đã có mặt tại công viên 23–9. Chị Mã Đào Ngọc Bích đến sớm gần nhất đoàn, trong trang phục quần soọc, áo thun, giày thể thao, khác hẳn với những bộ cánh thướt tha chị yêu thích hàng ngày. Người đàn bà đẹp ấy lo sắp xếp xe cộ cho từng thành viên, phát bánh sandwich và là người cuối cùng bước lên xe.

Ma Dao Ngoc Bich hinh anh 02Điểm dừng chân của đoàn là khuôn viên Giáo xứ Rạch Vọp, nơi chị đã trải qua những năm tháng tuổi thơ đói nghèo. Hàng trăm bà con đang gói bánh tét ngoài sân, người trộn gạo nếp, người bóc, ướp chuối, người gói bánh, người lo buộc dây bánh. Ở một góc khác, mấy bác nông dân đang nhóm bếp củi chuẩn bị luộc bánh tét, còn một nhóm đông hơn đang hợp sức mổ 30 con heo. Chị Bích bảo: “Kiểu Tết quê đầm ấm, sum tụ này chỉ còn trong truyện kể. Chị muốn tái hiện lại nó, cho bà con có một không khí Tết đoàn kết, vất vả nhưng thật vui. Đó cũng là lý do trong gói quà Tết dành cho 1.000 bà con nghèo ngoài gạo, đường, nước mắm, 2 đòn bánh tét còn có cả thịt heo, trứng để bà con làm món thịt kho tàu”.

Chị vừa nói vừa lấy chổi quét sân, dọn chỗ để chuyển gạo xuống hay nhanh nhẹn gói bánh tét, nhẹ nhàng sắp từng vỉ trứng chuẩn bị phát cho bà con. Người phụ nữ quen chăm sóc da cho khách với đôi tay nhẹ nhàng cũng không ngại khi cầm dao chặt thịt. Chỗ nào có việc, chỗ đó có chị. Tôi chóng mặt với tần suất quên ăn, chỉ nói nói và làm làm của chị.

Khi mọi việc tạm ổn, bà con và cả đoàn nghỉ tay ăn cơm, tôi ngạc nhiên khi thấy chị tất tả chạy đi lấy thìa, đũa cho từng bàn. Bàn nào hết cơm, chị lấy cơm. Bàn nào thiếu canh, chị thêm canh. Người nào già yếu, chị dìu vào bàn…

Mã Đào Ngọc Bích hình ảnh 03

Buổi chiều, đoàn chúng tôi vi vu trên sông nước, đến thăm vườn trái cây. Chị bảo, chị ở nhà để có gì bất trắc còn xử lý kịp. Cơn mưa bất chợt đổ xuống, cả đoàn lo lắng gạo, trứng để ngoài trời sẽ ướt hết. Khi chúng tôi quay về, chị đang hì hụi mở lớp bạt che, lau khô từng vỉ trứng. Chị kể: “Lúc mưa xuống, muốn khóc ghê. Chỉ sợ quà đến tay bà con bị hỏng thì tội. Cũng may còn chạy kịp”.

Trong đêm văn nghệ, chị lại biến thành người khác: nhí nhảnh, vui vẻ nhảy múa. Khi bà con về hết, chúng tôi cùng chia quà thành từng phần để kịp phát vào sáng hôm sau. Đến 12 giờ, ai cũng đuối và lần lượt về nhà nghỉ, còn chị ở lại làm nốt công việc tới hơn 2 giờ sáng. Chẳng hiểu vì sao người đàn bà bé nhỏ ấy lại nhiều năng lượng như thế?

Đặt câu hỏi này với chị, chị cười: “Chị đọc sách của Adam Khoo mà (cười lớn). Tác giả bảo: “Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh”. Trong hoàn cảnh này nghĩa là “Làm chủ tư duy thay đổi… năng lượng. Nếu mình nghĩ mệt mỏi thì sẽ mệt. Còn nếu mình nghĩ việc này vui vẻ, cần phải làm thì ắt sẽ có nhiều năng lượng thôi. Đó là cách chị vẫn nghĩ khi phải đương đầu với khó khăn trong cuộc sống hay kinh doanh”.

Không chỉ làm những chương trình như Ấm áp tình xuân mà từ thiện đã trở thành hoạt động hàng tháng của chị. Chị gửi tiền xây dựng tủ thuốc cho người nghèo, hỗ trợ chi phí thuốc cho con của một nhân viên mắc bệnh tự kỷ, gửi tiền ra Nha Trang đều đặn cho em bé bị máu trắng… Hễ ai kêu gọi từ thiện, chị cũng sẵn lòng đóng góp. Chẳng trách, trong phòng chị, ngoài những giải tay nghề, phần nhiều là giải thưởng tri ân tấm lòng…

Chị thủ thỉ: “Mỗi lần đi từ thiện về, chị lại thấy mình có trách nhiệm hơn, có thêm động lực để làm việc hết mình, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn nữa. Chị thích làm anh hùng lắm, chỉ thích cho thật nhiều chứ không muốn nhận em ạ”, chị cười lớn.

Bao năm quen chị, cứ gần Tết đến, thế nào chị cũng gọi cho tôi hẹn gặp nhau đơn giản là chỉ “lì xì chút cho em cả năm may mắn, bình an”. Cũng không thấy lạ nếu đúng vào ngày đầy tháng con, nhân viên nhận được cuộc gọi của chị: “Chị cho đứa em chở qua nhà em thùng bánh trôi để mừng đầy tháng con cưng nhé”. Đó là cách chị quan tâm đến bạn bè và nhân viên ở Angel Beauty.

SÀNH ẨM THỰC VIỆT

ma dao ngoc bich hinh anh 04Qua Tết, tôi tới thăm nhà chị Mã Đào Ngọc Bích. Chị đã chuyển về ở trong lâu đài Angel Beauty mới xây năm 2014 ở Bình Tân. Hôm ấy, chị đãi tôi toàn món quê, nào là cá chạch sông chiên giòn, tôm sông kho, vịt nấu măng và rau đọt chạy. Căn bếp nhà chị có đầy đủ thiết bị hiện đại để người bận rộn nấu bữa ăn nhanh theo kiểu Tây, nhưng chị bảo: “Chị không ăn được đồ Tây, chỉ hợp với ẩm thực Việt thôi. Có một món ăn kiểu Tây chị thích là bánh mì phết pate, nhưng phải là pate nhum (cầu gai) bắt từ biển mới ngon. Quê hương mình có rất nhiều món ăn tuyệt ngon, là Đại sứ văn hóa Việt nên chị phải có trách nhiệm giới thiệu với mọi người về văn hóa Việt chứ” (cười lớn).

Thì ra, nét “văn hóa Việt” ở người phụ nữ này không chỉ là ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống qua việc gói bánh tét, nấu món ăn Tết dịp xuân về… mà sâu xa hơn là lối sống đạo đức, nghĩa tình, là sự nhiệt huyết, chu đáo với nghề và người nằm trong tính cách của chị. Dù khi còn khó khăn hay đến lúc chị thành công, điều ấy vẫn không thay đổi.

Kinh nghiệm làm giàu của chị Ngọc Bích

Cuốn sách bạn nên đọc là Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh của Adam Khoo. Sách đề cập đến hướng tư duy tích cực, những phương pháp hiệu quả giúp bạn đạt được bất cứ điều gì mình muốn. Để đạt thành công, bạn cần: Tự tin, thư giãn, vui vẻ, hứng khởi, có động lực và yêu thương.

Những lời khuyên tâm đắc quanh chuyện làm giàu mà chị Bích đã áp dụng:
• Tôi thích nghĩ lớn. Nếu đằng nào bạn cũng phải nghĩ, hãy nghĩ lớn (Donald Trump).
• Đừng bao giờ tự so sánh bản thân với người khác, làm như vậy là bạn đang tự xúc phạm mình đấy (Bill Gates).
• Hành động thật nhanh và phá vỡ những rào cản. Nếu chưa phá được gì tức là bạn chưa đủ nhanh (Mark Zuckerberg).
• Đừng e ngại những người thông minh hơn bạn (Howard Schultz).

Mục Gương mặt trang bìa / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua