Cách muối chua rau quả giải ngán sau Tết

Tết vừa mới qua, nếu trong tủ lạnh nhà bạn vẫn còn dư nhiều rau quả không dùng đến thì TTGĐ sẽ chỉ bạn cách muối chua rau quả để giải ngán sau Tết nhé

ĐẬU ĐŨA

cach muoi chua rau qua hinh anh 2

Để đậu đũa dậy mùi hơn, bạn có thể thêm một ít rượu trắng trước khi đậy kín nắp

Chuẩn bị: 1kg đậu đũa, một ít ớt khô, tiêu sọ, quế nhỏ, hoa hồi, củ gừng, đường phèn, muối hạt, tỏi.
Thực hiện: Sơ chế: Đậu đũa thái khúc vừa ăn và ngâm vào nước muối khoảng 45 phút để giúp đậu giòn hơn khi muối chua cũng như hạn chế được các loại nấm mốc trong quá trình lên men.
Nước ngâm: Với 1kg đậu, bạn nấu 1 lít nước với nắm tay muối hạt, ớt khô, hoa hồi, quế, tiêu sọ, đường phèn đun sôi rồi tắt bếp để nguội. Tiếp theo, bạn xếp đậu đũa, gừng, tỏi vào lọ rồi đổ hỗn hợp nước ngâm vào. Cách muối chua rau quả dậy mùi hơn, bạn có thể cho thêm vài thìa rượu trắng trước khi đóng kín nắp lọ. Sau hai đến ba ngày, bạn có thể dùng được rồi đấy!

SÚP LƠ

cach muoi chua rau qua hinh anh 3Chuẩn bị: 500g súp lơ trắng, ớt tươi, cà rốt, củ cải trắng, 2 muỗng canh giấm, đường, muối.
Thực hiện: Sơ chế: Súp lơ rửa sạch, thái nhánh vừa ăn. Cà-rốt, củ cải trắng gọt vỏ, tỉa hoa hoặc thái lát mỏng, ngâm 10 phút trong nước muối rồi vớt ra, chần sơ, lại cho vào nước đá lạnh. Tiếp theo, bạn xếp súp lơ, cà-rốt, củ cải và ớt vào lọ.
Nước ngâm: Bạn pha giấm, đường, 1 lít nước và ít muối đem đun sôi, để còn ấm là được. Cho nước ngâm vào lọ rau củ. Để màu nước ngâm đẹp mắt, bạn thêm 1 muỗng canh giấm táo, đậy kín. Sau 2–3 ngày, bạn lấy ra dùng.

ĐẬU BẮP

cach muoi chua rau qua hinh anh 4• Chuẩn bị: 1kg đậu bắp, 150ml giấm trắng, vài tép tỏi, thì là khô, hạt tiêu đỏ hoặc đen, muối.
• Thực hiện: Sơ chế: Cắt bỏ đầu và đuôi của đậu bắp. Tỏi bóc vỏ và để nguyên tép rồi xếp vào lọ.
Nước ngâm: Chuẩn bị hỗn hợp gồm giấm, muối, nước, thì là, tiêu rồi đun sôi, để nguội. Sau đó bạn đổ hỗn hợp nước này vào lọ đậu bắp đã xếp sẵn. Sau hai ngày, bạn có thể để lọ đậu bắp muối vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

CHUỐI CHÁT

cach muoi chua rau qua hinh anh 5

Cách muối chua rau quả này giúp bạn dự trữ thực phẩm lâu hơn và tránh lãng phí rau quả còn dư lại sau Tết

• Chuẩn bị: 5 quả chuối sứ xanh, 1/2 quả chanh, gừng, tỏi, ớt, muối, đường, 50ml giấm táo (hoặc giấm thường).
• Thực hiện: Chuối tước vỏ, rửa sạch, cho vào nước đã pha nước cốt chanh, giấm. Thái chuối thành miếng, chần nước sôi rồi ngâm nước đá.
Nước ngâm: Hòa hỗn hợp gồm nước muối, giấm, đường cho vừa ăn, cho vào lọ đã xếp sẵn chuối cùng với các loại gia vị, đậy kín trong 1–2 ngày.

QUẢ SUNG

cach muoi chua rau qua hinh anh 6

Sung muối chua có thể ăn kèm với các loại thịt luộc hoặc làm salad

• Chuẩn bị: 1kg quả sung xanh, đường, muối, ớt, củ hành, tỏi.
Thực hiện: Sơ chế: Rửa sạch quả sung, cắt bỏ cuống rồi ngâm ngay vào chậu nước có pha giấm để sung ra bớt nhựa, giúp sung sau khi muối ít bị chát. Sau đó, bạn vớt các quả sung ra để ráo và sắp vào lọ cùng với ớt, hành và tỏi, để nguyên tép.
Nước ngâm: Đun sôi 1 lít nước có pha đường, muối rồi để nguội. Sau đó bạn đổ hỗn hợp nước ngâm vào lọ sung đã xếp sẵn rồi đậy kín, có thể ăn được sau hai hoặc ba ngày ngâm. Khi ăn thái mỏng, kèm với nước mắm chua ngọt.

Bạn hãy lưu lại những công thức cách muối chua rau quả này để dùng khi cần nhé!

Bài thực hiện theo sự hướng dẫn của đầu bếp Thanh Vân, 39 Restaurant, 39A Nguyễn Văn Đậu, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Mục Home – Bí quyết / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua