Bài thuốc chữa đầy bụng khó tiêu trong năm mới

Những vị thuốc chữa đầy bụng khó tiêu dân gian, ngay trong nhà bếp, có thể giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn, mất cảm giác khó chịu, mệt mỏi

1. Rau mùi

thuoc-chua-day-bung-kho-tieu-hinh-anh-2

Khi dùng làm thuốc, người ta thường dùng cả cây nhưng chủ yếu là lá. Rau mùi chứa glucoside apiin, có tác dụng chống thiếu máu, chống còi xương, chống hoạt huyết và khô mắt. Rau mùi còn là thuốc chữa đầy bụng khó tiêu, giúp khai vị, giải độc, lọc máu, lợi tiểu và điều hòa kinh nguyệt.

Cách dùng: Khi ăn uống khó tiêu, đầy bụng, bạn có thể dùng 25 – 50g toàn cây hay rễ, lá sắc trong một lít nước, cho vào nước sôi, để lửa khoảng năm phút hoặc hãm mười lăm phút như trà rồi uống. Mỗi ngày uống khoảng hai ly nhỏ.

2. Gừng

thuoc-chua-day-bung-kho-tieu-hinh-anh-1

Khi làm thuốc, người ta thường dùng phần củ rễ. Củ gừng chứa 1 – 3% tinh dầu, 3,7% lipid, tinh bột và 5% nhựa dầu, trong đó có các chất cay như zingeron, zingerol và shogaol. Gừng tươi có vị cay, tính hơi ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chống nôn, giúp tiêu hóa. Gừng nướng có vị cay ấm, chữa đau bụng, lạnh dạ đi ngoài, còn gừng khô có vị cay nóng. Vỏ gừng giúp làm tiêu phù thủng.

Cách dùng: Khi bị đầy bụng, khó tiêu, bạn có thể nhai củ gừng sống với muối hoặc có thể sắc 4 – 8g gừng tươi để uống mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gừng ngâm rượu, mỗi ngày bạn uống khoảng 2 – 5ml để chữa ngoại cảm, bụng trướng đầy, nôn mửa và ho.

3. Húng lủi

thuoc-chua-day-bung-kho-tieu-hinh-anh-5

Khi làm thuốc chữa đầy bụng khó tiêu, người ta thường dùng toàn cả cây. Húng lủi có vị cay, ấm, hậu mát, có tác dụng làm mát mắt, mát đầu, làm cho ra mồ hôi, trừ ban, giúp tiêu hóa, bớt ho và hạ đờm.

Cách dùng: Khi bị đầy bụng, khó tiêu, bạn dùng khoảng 15g cành, lá sắc nước uống nhiều lần trong ngày cho đến khi tình trạng đau bụng, khó tiêu chấm dứt.

4. Rau răm

thuoc-chua-day-bung-kho-tieu-hinh-anh-4

Khi dùng làm thuốc, người ta thường dùng cả cành lá. Rau răm có vị cay nồng, thơm, tính ấm, có tác dụng tán hàn, tiêu thực, sát trùng.

Cách dùng: Khi bị đầy bụng, khó tiêu, bạn dùng khoảng 20 – 30g thân, lá rau răm giã tươi, lọc lấy nước uống hoặc sắc uống. Nếu bị kém ăn, bạn dùng rau răm ăn theo gia vị hoặc dùng cả cây 10 – 20g sắc uống sau bữa ăn.

5. Húng quế

thuoc-chua-day-bung-kho-tieu-hinh-anh-3

Khi dùng làm thuốc chữa đầy bụng khó tiêu, người ta thường dùng toàn cây và hạt. Húng quế có vị cay, tính nóng, mùi thơm dịu, có tác dụng kích thích sự hấp thụ, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, lương huyết và giảm đau.

Cách dùng: Khi bị khó tiêu hay tiêu chảy, bạn dùng khoảng 15g cành lá húng quế sắc nước để uống nhiều lần trong ngày.

Mục Sức khỏe −Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua