Thả cá chép đưa ông Táo về trời sao cho đúng cách?

Thả cá chép đưa ông Táo về trời từ lâu đã trở thành một phong tục không thể thiếu của người Việt vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Tuy nhiên cách thả cá như thế nào cho đúng để đạt được ý nghĩa tâm linh là điều nhiều người còn chưa biết

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa.

Tục lệ thả cá chép đưa ông Táo về trời bắt nguồn từ đó và đến hôm nay, tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn mang ý nghĩa phóng sinh, thế hiện sự từ bi của con người, đồng thời ước muốn năm mới có nhiều điều lành, niềm vui sẽ đến.

Để việc thả cá chép đưa ông Táo về trời đạt được ý nghĩa tâm linh, đồng thời cũng như là hành động phóng sinh vào ngày cuối năm, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách thả cá chép đúng cách sau đây.

CHỌN CÁ CHÉP

tha ca chep dua ong tao ve troi hinh anh 02Nên chọn những con cá chép còn khỏe mạnh, đảm bảo cá có thể tiếp tục sinh tồn được trong một thời gian dài, tránh tình trạng cá chết khi thả. Cá chép khỏe mạnh là những con bơi nhanh, quẫy mạnh và không tróc vẩy.

THẢ CÁ KHI NÀO?

Lễ cúng ông Công ông Táo thường diễn ra trước 12h trưa, sau khi cúng xong, chủ nhà sẽ thả cá chép đưa ông Táo về trời trước giờ Ngọ (12 giờ trưa ngày 23/12) để Táo quân có đủ thời gian lên chầu trời.

ĐỊA ĐIỂM THẢ CÁ

Trước khi phóng sinh, bạn nên xem nơi mình thả có thích hợp để cá chép sinh tồn hay không? Tốt nhất, bạn nên chọn sông, suối hoặc ao hồ rộng rãi có cảnh quan đẹp để thả cá chép.

CÁCH THẢ CÁ

tha ca chep dua ong tao ve troi hinh anh 03Khi thả cá nên nhẹ nhàng và từ từ để tránh va chạm mạnh làm cá chết. Cũng không nên thả cả tro hoá vàng và túi nilong theo cá vì như vậy là bạn đã làm mất đi ý nghĩa phóng sinh và gây ô nhiễm môi trường.

VUI VẺ KHI THẢ CÁ

Tâm thái khi đi khi đi thả cá rất quan trọng, bạn cần vui vẻ, thoải mái đi phóng sinh. Trong lúc thả cá hãy nhẩm vài điều ước nguyện của bạn. Sau khi thả cá, nên lưu lại một chút xem cá đã bơi đi chưa, tránh tình trạng cá mắc kẹt mà không rời đi được.

Với thông tin thả cá chép đưa ông Táo về trời ngày 23 tháng Chạp đúng cách trên đây, hy vọng các gia đình sẽ đạt được ý nghĩa tâm linh và có một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc.

BÀI: H.D (tổng hợp)

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua