Làm thế nào để có khả năng ghi nhớ tốt nhất?

Bạn thường khổ sở vì trí nhớ tệ hại của mình? Cùng TTGĐ tìm hiểu về bộ não để có những phương pháp giúp bạn có khả năng ghi nhớ tốt nhất nhé

BỘ NÃO CẦN NGHỈ NGƠI

kha nang ghi nho tot nhat hinh anh 2

Con người thường đợi “nước đến chân mới nhảy”, kể cả những chuyện quan trọng. Bạn có nhận thấy hiệu quả của việc dùng não ghi nhớ một cách “gấp rút và đột ngột” luôn không đạt chất lượng cao? Đó là do não không dễ ghi nhớ trong thời gian ngắn và sẽ quên nhanh. Vì vậy, nếu cần nhớ một lượng thông tin lớn, bạn hãy cho não nghỉ ngơi. Khi thấy mệt mỏi, bạn nên dừng lại và thư giãn, nghe nhạc, uống một ly nước hoặc ngủ một giấc ngắn. Những việc này giống như sạc pin lại cho não, giúp nó hoạt động tốt hơn sau đó và giúp bạn có được khả năng ghi nhớ tốt nhất.

BỘ NÃO CŨNG CẦN NHIÊN LIỆU

Chất có thể cung cấp năng lượng cho não chính là glucose, do vậy khi cơ thể không nạp đủ “nhiên liệu” này, não không thể hoạt động với công suất cao được. Ngoài ra, nạp năng lượng cho não cũng cần chọn lọc. Những thực phẩm không lành mạnh, chứa hóa chất… không những có hại cho cơ thể mà còn làm suy giảm trí nhớ.

NÃO RẤT SỢ MẤT NƯỚC

kha nang ghi nho tot nhat hinh anh 2

Mỗi lần trao đổi chất của cơ thể đều cần các phản ứng hóa học phức tạp, trong đó chất “môi giới” là nước. Nếu cơ thể mất nước, não rất khó tập trung, vì vậy bạn nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, để giữ cho não luôn tỉnh táo và bạn sẽ có được khả năng ghi nhớ tốt nhất.

NÃO THƯỜNG “GIAO LƯU” VỚI CƠ THỂ

Nếu cơ thể quá lười, não sẽ cho rằng chuyện đang làm không hề quan trọng, vì vậy khi học tập, làm việc hay cần tập trung, bạn hãy đảm bảo tư thế ngồi ngay ngắn, hơi hướng về phía trước để não luôn ở trạng thái “cảnh giác”.

BỘ NÃO THÍCH MÀU SẮC

kha nang ghi nho tot nhat hinh anh 4

Nếu so sánh với các chữ và con số khô khan thì bộ não của chúng ta nhạy cảm hơn với hình ảnh và màu sắc. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các loại bút màu, tận dụng hình ảnh minh họa thay cho chữ viết, hoặc có thể dùng giấy màu… đều có ích cho trí nhớ. Ngoài ra, màn hình máy tính có thể dùng màu xanh lá nhạt vừa sống động vừa không quá kích thích thị giác.

NÃO VÀ CƠ THỂ ĐỀU CÓ CHU KỲ RIÊNG

kha nang ghi nho tot nhat hinh anh 5

“Kế hoạch một ngày quyết định ở sáng sớm”. Buổi sáng là thời gian não tư duy nhạy nhất trong ngày, năng lực học tập, làm việc và khả năng ghi nhớ tốt nhất. Do đó, những việc cần tập trung, ghi nhớ nên được sắp xếp vào buổi sáng.

KHẢ NĂNG TẬP TRUNG CỦA NÃO KHOẢNG 30 PHÚT

kha nang ghi nho tot nhat hinh anh 1

Đối với người trưởng thành, sau khoảng 30–40 phút tập trung cao độ thì hiệu quả của trí nhớ sẽ không còn ở trạng thái tốt nữa. Do đó, thời gian để tập trung vào cùng một việc không thể quá lâu, tốt nhất là sau 30 phút làm việc, bạn nên có 10 phút nghỉ ngơi hoặc thay bằng việc nhẹ nhàng hơn, sau đó quay lại việc cần tập trung, hiệu quả sẽ nâng cao.

Bài: Khang Ninh

Mục Bí quyết nhỏ − Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua