Phá đường dây buôn bán phụ nữ tâm thần để biến thành máy đẻ

Cảnh sát Trung Quốc vừa triệt phá một đường dây buôn bán phụ nữ tâm thần để bán cho những đàn ông chưa lập gia đình ở các vùng nông thôn nghèo xa xôi hẻo lánh

Đường dây buôn bán phụ nữ này được đặt tại tỉnh Sơn Đông và hoạt động từ nhiều năm nay ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc như Quảng Đông và Quảng Tây. Vụ việc chỉ bị phát hiện sau khi lực lượng cảnh sát đường sắt nhận thấy 2 hành khách đi trên một chuyến tàu hỏa từ tỉnh Quảng Tây lên miền Bắc Trung Quốc có dấu hiệu khả nghi. Cùng đi với 2 người đàn ông này là một phụ nữ tâm thần. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện 2 đối tượng trên đang trên đường “giao hàng” cho khách ở một tỉnh phía Bắc Trung Quốc. Ngay lập tức, họ đã bắt giữ chúng. Mở rộng điều tra vụ án, cảnh sát đã bắt giữ những tên còn lại trong đường dây buôn người này.

buon ban phu nu hinh anh 02Khai nhận tại đồn cảnh sát, một nghi phạm họ Sun nói rằng khách hàng của chúng chủ yếu là những người đàn ông lớn tuổi tại các khu vực miền núi nghèo. Do không lấy được vợ, nên họ dành dụm tiền để mua những phụ nữ “không bình thường” trên, miễn sao những người này có thể sinh con cho họ.

Sau khi bắt được mối, Sun liên lạc với những kẻ trung gian và đi tìm các cô gái có vấn đề về tâm thần dưới 30 tuổi ở những gia đình nghèo tại tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông. Bọn chúng tìm cách dụ dỗ các gia đình này với lời hứa hẹn rằng, các cô sẽ được kết hôn với những người đàn ông giàu có. Mỗi cô gái thường có giá từ 3.000 – 5.000 NDT (500-800USD).

buon ban phu nu hinh anh 03Theo lời khai của một kẻ trung gian trong đường dây buôn bán phụ nữ này, khi được đưa tiền các gia đình nghèo dễ dàng đồng ý, đặc biệt khi họ bị bọn buôn người lừa gạt rằng, con gái họ sẽ được gả cho những gia đình khá giả. Sở dĩ chúng chọn những cô gái này vì họ không đủ khả năng tự bảo vệ mình và cũng dễ bị tổn thương.

Cảnh sát cho biết, trên thực tế, khi bán các cô gái đi, gia đình họ nói chung ít khi tìm cách liên lạc lại với con mình, đặc biệt là tại các vùng nông thôn vẫn còn tâm lý trọng nam khinh nữ. Giới chức y tế Trung Quốc hồi đầu năm nay nói rằng, chính tâm lý trên đã khiến nước này trở thành quốc gia bị mất cân bằng giới tính nghiêm trọng nhất trên thế giới. Sự mất cân bằng giới tính vô hình trung tạo cơ hội cho bọn buôn người tại Trung Quốc hoạt động khi chúng hình thành đường dây tìm vợ cho những người đàn ông lớn tuổi tại các vùng quê nghèo.

buon ban phu nu hinh anh 04Một người đàn ông có vai trò môi giới trong đường dây buôn bán phụ nữ trên thậm chí khai rằng còn rất nhiều đường dây khác ở Trung Quốc vừa buôn người trong nước vừa mua phụ nữ từ các nước xung quanh như Campuchia, Myanmar, Philippines và Việt Nam để bán làm vợ cho đàn ông Trung Quốc.

Nhật Báo Trung Quốc cho biết, bình quân một năm, cảnh sát nước này giải cứu khoảng 1.300 phụ nữ các nước Đông Nam Á bị lừa bán vào Trung Quốc. Hàng chục phụ nữ từ Việt Nam và Myanmar cho biết họ bị người thân, bạn bè và bạn trai lừa bán sang Trung Quốc làm vợ.

Ông Phùng Cương, giáo sư Trường đại học Chiết Giang cảnh báo chuyện thực thi luật pháp ở các vùng nông thôn Trung Quốc rất lỏng lẻo, đồng nghĩa với việc hàng ngàn trường hợp phụ nữ bị bán phi pháp đến các khu vực này chưa được phát hiện.

Bài: Nguyễn Hưng
Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua