Tới thăm Krakow – thành phố lớn thứ hai tại Ba Lan

Dù chỉ ghé hai ngày nhưng thành phố lớn thứ hai tại Ba Lan để lại cho tôi cảm xúc khó tả khi rời xa, hệt như trải qua cơn say nắng nồng nàn

Krakow là thành phố lớn thứ hai tại Ba Lan, sau thủ đô Warszawa. Đây là trung tâm Thiên Chúa giáo lớn và quan trọng ở Ba Lan, quê hương của Đức Giáo hoàng John Paul II.

Điểm dừng chân đầu tiên của tôi khi đến với Krakow là quần thể công trình cổ Wawel tọa lạc trên đỉnh đồi Wawel, nằm ngay trung tâm thành phố. Chỉ mất chừng mười phút tản bộ dọc tả ngạn sông Wisła, tôi đã đứng trước một trong những quần thể kiến trúc rất ấn tượng ở Ba Lan nói riêng và châu Âu nói chung. Nằm ở vị trí chiến lược bên bờ sông Wisła và đồi Wawel cao 228m so với mực nước biển, từ thế kỷ thứ IX, nơi đây đã là pháo đài phòng thủ kiên cố của người Wislanie – một nhóm sắc tộc Tây Slavic sống tại Małopolska, phía Đông Nam Ba Lan. Cũng vì ưu thế về địa lý và quân sự, từ thế kỷ XI, Wawel đã là trung tâm chính trị và quân sự hùng mạnh của Ba Lan thời trung cổ.

Dưới trời thu Krakow, quần thể công trình cổ, nhà thờ và lâu đài Wawel hiện ra thật uy nghi, lộng lẫy mà vẫn mang nét đẹp cổ tích, mơ màng. Mới đầu thu nhưng lá cây đã ngả hết sang màu vàng đỏ. Sau gần trọn một ngày tham quan toàn bộ công trình kiến trúc và bảo tàng ở Wawel, buổi tối, tôi cùng những người bạn mới quen trong khách sạn tìm đến Rynek Główny – quảng trường chính của Krakow.

thanh pho lon thu hai tai ba lan hinh anh 1

Rynek Główny vốn là quảng trường chợ, được xây dựng từ thế kỷ XIII với diện tích khoảng 40.000m2 và hiện tại là quảng trường có từ thời trung cổ lớn nhất châu Âu. Với một kẻ giang hồ vặt như tôi, quảng trường trung tâm là nơi rất tuyệt để xua đi cảm giác khách lạ trong một thành phố mới.

thanh pho lon thu hai tai ba lan hinh anh 2

Quảng trường Rynek Glowny về đêm thật lung linh, đặc biệt vào Giáng sinh

Cùng với ba người bạn từ Nhật, Chile và Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đi bộ xuyên qua công viên đầy lá rụng để đến với trái tim náo nhiệt của Krakow về đêm. So với vẻ ồn ào của quảng trường có từ thời trung cổ lớn nhất châu Âu này vào ban ngày, về đêm, Rynek Główny mang vẻ đẹp thật phóng khoáng. Hàng loạt nhà hàng, quán bia… bày bàn ghế tràn ra không gian chung. Ở nhiều góc khác nhau là các nhóm nhạc đường phố đang chơi đủ mọi thể loại nhạc cụ, với đủ mọi loại giai điệu và tiết tấu khiến chân bạn như cuồng lên theo tiếng nhạc. Hòa chung với bầu không khí sôi động ấy là tiếng vó ngựa lốc cốc vui tai từ những chiếc xe ngựa phục vụ khách du lịch. Trong khung cảnh náo nhiệt ấy, bốn chúng tôi uống bia và ăn kebab, trò chuyện đến tận tối khuya.

Ngày thứ hai và là ngày cuối ở thành phố lớn thứ hai tai Ba Lan, Krakow, nắng còn vàng hơn hôm trước. Không bỏ qua ngày nắng đẹp như thế, bốn chúng tôi tìm đến khu vực của người Do Thái Kazimierz ở Krakow. Trái ngược hình dung của tôi về khu vực của người Do Thái ở Đông Âu, Kazimierz trông hiền hòa, đáng yêu. Gần 10 giờ sáng Chủ nhật mà hầu như quán xá vẫn như đang ngái ngủ sau một đêm vui túy lúy rã rời. Khu chợ chính rất thưa khách, chỉ có quầy bán thực phẩm là đông vui náo nhiệt. Lót dạ bằng bốn chiếc bánh zapiekanka ngon ngây ngất, chúng tôi lại cùng bách bộ ra ngoại ô thành phố.

thanh pho lon thu hai tai ba lan hinh anh 6

Ghé thăm khu phố cổ của người Do Thái trên đường Szeroka

Điểm dừng chân cuối cùng của tôi là mô đất Krakus ở trên đồi Lasota, phía Nam thành phố. Phải mất gần một giờ đi bộ và hơn 30 phút leo lên mô đất, băng qua hàng bạch dương đang mùa trút lá, băng qua cả thảm lá vàng rụng dày dưới chân, chúng tôi cũng lên được đến đỉnh mô đất. Cảm giác từ trên đỉnh mô đất Krakus phóng tầm mắt xuống toàn cảnh thành phố ở phía dưới quả là ký ức khó phai.

thanh pho lon thu hai tai ba lan hinh anh 5

Đi bộ lên đỉnh Krakus để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố lớn thứ hai tại Ba Lan

thanh pho lon thu hai tai ba lan hinh anh 3

Thong thả đạp xe giữa trời thu dọc bờ sông Vistula hay còn gọi là sông Wisla

Trong ánh nắng dịu dàng và ấm áp, bốn người bạn với bốn màu da và quốc tịch lại cùng ngồi với nhau, thân thiết và gắn bó như thể đã biết nhau tự lúc nào. Chính lúc đó, tôi nhận ra mình đã say nắng Krakow vào một ngày thu như thế!

THÔNG TIN THÊM

♣ Từ TP. HCM hoặc Hà Nội, bạn bay đến thủ đô Warszawa của Ba Lan qua các hãng hàng không Turkish Airlines, Qatar Airways, China Southern… Vé khứ hồi từ 19 triệu đồng. Đơn vị tiền tệ của Ba Lan là zloty, ký hiệu là PLN. 1PLN tương đương 6.300 đồng. Bạn có thể đổi đô-la Mỹ hoặc euro sang tiền Ba Lan tại sân bay.

♣ Sinh hoạt phí ở Krakow khá rẻ. Bánh zapiekanka (ảnh) khoảng 40.000 đồng. Bữa trưa với món chính, tráng miệng, cà-phê và rượu vang cho 2 người tại lâu đài Wawel giá 500.000 đồng.

Bài: Quin Quin

Mục Du lịch − Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua