6 điều cần lưu ý để trị mụn lưng đạt hiệu quả

Không ít chị em mất tự tin vì những nốt mụn không mời cứ xuất hiện trên lưng, để điều trị mụn lưng, bạn cần phải lưu ý 6 điều sau đây

Mụn ở lưng có nhiều dạng: mụn nhọt, mụn đầu đen, mụn mủ… Nếu chân mụn sâu, vùng lưng không chỉ mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu khi bạn mặc trang phục bó sát hay lúc nằm nghỉ. Ở người lớn, mụn lưng chủ yếu là do mặc trang phục quá chật, không tẩy tế bào chết, đổ mồ hôi quá nhiều khi vận động, tập luyện…

Mụn ban đầu xuất hiện dưới dạng mụn đầu đen – kết quả của dầu và các tế bào chết bị kẹt ở lỗ chân lông mà không được loại bỏ. Khi mụn đầu đen viêm sẽ hình thành mụn đỏ. Nếu các mụn đỏ này bị nhiễm trùng sẽ phát triển thành mụn đầu trắng hay mụn mủ và có thể để lại sẹo. Làm sao để trị mụn lưng triệt để?

1. DÙNG KEM/GEL TRỊ MỤN

tri mun lung hinh anh 01Bạn mua kem/gel trị mụn có chứa benzoyl peroxide 10% (loại dùng cho mặt chỉ có 2%) tại các nhà thuốc. Sau khi tắm, bạn lau khô người, tự thoa kem lên mụn hoặc nhờ người khác thoa giùm. Chờ kem/gel khô rồi mặc trang phục.

Lưu ý: Nếu tình trạng mụn quá nhiều và nặng, tấy đỏ, bạn không nên tự ý mua kem mà cần đến khám ở bác sỹ da liễu.

2. ĐỪNG QUÊN TẨY DA CHẾT

Tẩy da chết cũng là một trong những bước không thể thiếu của quá trình trị mụn lưng. Lỗ chân lông trên da lưng lớn hơn da mặt và dễ bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, đây lại là vị trí mà chị em ít chú ý tẩy tế bào chết. Nên tẩy tế bào chết 2–3 tuần/lần, lỗ chân lông thông thoáng, nguy cơ nổi mụn sẽ giảm. Có thể trộn cám gạo với sữa tươi xoa lên toàn thân.

3. THAY NGAY TRANG PHỤC ẨM ƯỚT VÀ TẮM SAU KHI ĐỔ NHIỀU MỒ HÔI

tri mun lung hinh anh 02Sau khi tập thể dục, bạn nên thay ngay trang phục cotton thoáng khí, mát mẻ. Chờ mồ hôi khô khoảng 30 phút, bạn tắm sạch với sữa tắm có chứa thành phần a-xít salicylic hay benzoyl peroxide. Bạn nên dùng xơ mướp hay miếng bọt biển massage nhẹ toàn thân. Tránh chà quá mạnh vì sẽ khiến da khô và kích thích sản xuất dầu nhiều hơn.

4. DÙNG TINH CHẤT THIÊN NHIÊN

tri mun lung hinh anh 03Bạn có thể dùng các nguyên liệu có tính a-xít như chanh và cà chua để trị mụn lưng tại nhà:
• Sau khi làm sạch lưng với nước ấm, bạn dùng miếng bông gòn nhúng nước chanh tươi và thoa lên vùng da có mụn. Để 10 phút rồi rửa sạch.
• Cắt quả cà chua làm đôi, dùng từng nửa chà lên lưng. Để 15 phút và tắm lại. Cách này đặc biệt hiệu quả với da nhờn.

5. THẬN TRỌNG KHI CHỌN SẢN PHẨM CHĂM SÓC TÓC, CƠ THỂ

Dầu gội, dầu xả và sản phẩm tạo kiểu tóc cũng là các yếu tố nên xem xét khi lưng nổi mụn. Tránh các sản phẩm có chứa thành phần gây mụn như sodium lauryl sulfate và sodium laureth sulfate.
Đối với kem chống nắng toàn thân, dưỡng thể, bạn nên tránh chọn sản phẩm có chứa lanolin, petroleum/petrolatum và các dẫn xuất silicone.

6. XEM XÉT ĐẾN CÁC SẢN PHẨM GIẶT XẢ CÓ MÙI THƠM

tri mun lung hinh anh 04Theo các chuyên gia da liễu, bột giặt, nước xả có mùi thơm có thể khiến da bị ngứa, khô, dễ dẫn đến viêm và cũng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.

7. CÔNG NGHỆ TRỊ MỤN

Tại các bệnh viện da liễu hoặc spa uy tín, bạn có thể sử dụng công nghệ Mandelic, E_Light Plus, công nghệ ánh sáng xanh để trị mụn lưng.

Bài: THIÊN MINH

Mục Nhan sắc / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua