Khi bạn ngủ cơ thể làm gì?

Không chỉ là sự hiểu biết thú vị về cơ thể khi bạn ngủ, những khám phá sau đây sẽ giúp bạn theo dõi sức khỏe của mình một cách tốt hơn

Bạn có khoảng tám giờ để ngủ vào ban đêm, vậy khi bạn ngủ, cơ thể sẽ làm gì trong lúc đó? Mời bạn cùng tìm hiểu nhé!

1. BẠN BỊ CO GIẬT KHI ĐANG NGỦ

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, mức độ co giật này phản ánh chất lượng giấc ngủ của bạn. Mức độ giật mình càng mạnh chứng tỏ cơ thể càng mệt.

2. NHIỆT ĐỘ CƠ THỂ HẠ XUỐNG

khi ban ngu co the lam gi hinh anh 02Vào ban ngày, cơ thể bạn đốt cháy năng lượng cho rất nhiều hoạt động. Vì thế, việc hạ nhiệt độ vào ban đêm là cách giúp bạn tiết kiệm năng lượng, giống như quá trình ngủ đông của loài gấu. Vì vậy, tiến sỹ Avi Ishaaya, một chuyên gia về giấc ngủ và phó trợ lý giáo sư lâm sàng về y học tại Đại học UCLA cho rằng giấc ngủ là một cơ chế sinh tồn.

3. CƠ CHẾ GIẢI ĐỘC HOÀN TOÀN

Giấc ngủ giúp não bộ và cơ thể thải độc để cơ thể trẻ, khỏe. Khi bạn ngủ không ngon, quá trình đào thải độc tố này sẽ không hiệu quả và bạn cũng dễ nổi cáu nếu thiếu ngủ.

4. TỈNH GIẤC 5−15 LẦN MỖI GIỜ

Bạn thức dậy 5–15 lần/giờ. Mỗi lần thức quá ngắn khiến chúng ta không thể nhớ ra. Điều này thường xảy ra khi bạn chuyển tiếp sang các giai đoạn khác của giấc ngủ, như từ mơ màng sang ngủ sâu.

5. QUÊN HẾT NHỮNG THÔNG TIN VÔ BỔ

khi ban ngu hinh anh 03Trong một ngày, chúng ta tiếp nhận rất nhiều thông tin. Khi bạn ngủ, não sẽ sắp xếp và lưu lại những thông tin cần nhớ và quên đi những thông tin vô bổ.

6. PHỤC HỒI TẾ BÀO NÃO VÀ TẾ BÀO CƠ THỂ

Quá trình này giúp làm lành các tổn thương đã xảy ra vào ban ngày. Vì thế, nếu bạn không ngủ đủ, những tổn thương này sẽ hạ gục não bộ và cả cơ thể của bạn. Đó là lý do bạn cảm thấy như bị nhừ tử sau một đêm thức trắng.

7. HỆ THỐNG MIỄN DỊCH NÂNG CAO KHI BẠN ĐÃ NGỦ ĐỦ GIẤC

khi ban ngu hinh anh 04Một nghiên cứu cho thấy những người bị mất ngủ, sau khi tiêm ngừa vắc-xin cúm, đã không tạo ra được kháng thể chống lại bệnh này.

“Ngay khi thấy mình có những dấu hiệu đầu tiên của chứng viêm đường hô hấp trên, tôi sẽ cố ngủ 10 giờ. Nếu mất ngủ thường xuyên, bệnh càng có nhiều khả năng tái phát”. Đó là phát biểu của tiến sỹ Jordan Stern, người sáng lập trung tâm BlueSleep ở thành phố New York, Mỹ.

8. NÃO HOẠT ĐỘNG MẠNH TRONG KHI CƠ THỂ TẠM THỜI NGỪNG HOẠT ĐỘNG

khi ban ngu hinh anh 05Bộ não của những người đang mơ ngủ còn hoạt động hiệu quả hơn cả khi họ thức và vì lẽ đó nó cần rất nhiều ô-xy.

“Có giả thuyết cho rằng trong khi ngủ mơ, chúng ta có thể sắp xếp ý tưởng và học tập. Song vẫn chưa ai có thể hiểu được vì sao bộ não lại hoạt động khi tâm trí đã ngủ”, Alon Y. Avidan, giáo sư thần kinh học của Đại học UCLA, cho hay.

Các chuyên gia nghiên cứu còn cho rằng khi ngủ, não bộ có thể tạo những kết nối quan trọng và thực hiện hoạt động khám phá.

9. CÓ ĐẾN 30% NGƯỜI NGƯNG THỞ KHI NGỦ

Và có đến 90% trong số những người đó không đi thăm khám, kể cả phụ nữ trẻ.

Những người có chứng ngưng thở, nếu không được điều trị, thường sẽ có tuổi thọ không cao, chỉ vào khoảng năm mươi tám tuổi.

NGỌC HÂN

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua