Những điều cần biết về tiêm vắc xin cho bà bầu

Các mẹ luôn chịu áp lực nhiều từ các vấn đề bổ sung dinh dưỡng và kiêng cữ để đảm bảo thai nhi luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vấn đề tiêm vắc xin cho bà bầu cũng khiến nhiều người cân nhắc

Thời gian thai nghén có lẽ là giai đoạn hạnh phúc nhất nhưng cũng là giai đoạn có nhiều lo lắng nhất đối với hầu hết phụ nữ. Phụ nữ mang thai có một hệ thống miễn dịch thay đổi đặc biệt giúp cho thai nhi phát triển một cách an toàn. Tuy nhiên, những thay đổi miễn dịch phức tạp này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ có nguy cơ cao bị biến chứng từ các bệnh truyền nhiễm.Vì vậy, việc tiêm vắc xin cho bà bầu sẽ giúp hạn chế những rủi ro bệnh tật cho bé.

1. BỆNH CÚM VÀ HO GÀ

tiem vac xin cho ba bau hinh anh 02Đây là hai loại bệnh mà các mẹ bầu nên được chủng ngừa vắc xin trong khi mang thai.

Bệnh cúm là một bệnh do nhiễm virus và thường gây ra các triệu chứng như sốt, ho, đau nhức cơ thể. Bệnh này có khả năng trở nên nghiêm trọng trong quá trình mang thai. Mắc bệnh cúm trong khi mang thai làm tăng nguy cơ thai chết lưu và sinh non.

Bệnh thứ hai thai phụ cần phải chủng ngừa đó là bệnh ho gà. Ban đầu, bệnh này thường khó phát hiện và bị nhầm với các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp khác cho đến khi người bệnh bị ho nhiều và khó thở. Bệnh không nghiêm trọng đối với thai phụ và người lớn nhưng lại cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, đặc biệt các bé dưới ba tháng tuổi có nguy cơ tử vong do biến chứng cao nhất.

2. NHỮNG VẮC XIN CẦN TRÁNH KHI MANG THAI

tiem vac xin cho ba bau hinh anh 03Những vắc xin chứa vi-rút sống như vắc xin sởi, quai bị và rubella không được khuyến khích trong tiêm vắc xin cho bà bầu vì trên lý thuyết vi-rút của vắc xin có thể thâm nhập vào thai nhi.

Do vậy phụ nữ dự định mang thai cần tiêm chủng những vắc xin này trước khi thụ thai ít nhất là một tháng. Nếu vì lý do nào đó không thể tiêm chủng trước khi mang thai, các mẹ có thể tiêm các vắc xin có vi-rút sống sau khi sinh con và điều này hoàn toàn an toàn trong giai đoạn cho con bú.

3. NGĂN NGỪA BỆNH

tiem vac xin cho ba bau hinh anh 04Sử dụng vắc xin trong thai kỳ để giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng cho mẹ và trẻ sơ sinh không có gì mới lạ. Ở những nơi có điều kiện sinh nở không hợp vệ sinh, Sáng kiến loại trừ uốn ván ở bà mẹ và trẻ sơ sinh của Tổ chức y tế thế giới (WHO) sử dụng chủ yếu phương pháp tiêm chủng ngừa uốn ván cho phụ nữ có thai đã đạt chỉ tiêu giảm 94% tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong do bệnh uốn ván, từ 787.000 ca vào năm 1988 xuống còn 49.000 ca năm 2013.

Tiêm phòng cúm khi mang thai có thể ngăn ngừa khoảng 63% trường hợp nhiễm cúm và 91% trường hợp nhập viện ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và vắc xin phòng cúm cũng cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cúm ở phụ nữ mang thai giảm đáng kể.

Nghiên cứu gần đây nhất cho thấy tiêm chủng vaccine ho gà cho phụ nữ đang mang thai có thể ngăn chặn từ 90 – 93% trường hợp bệnh ho gà ở trẻ sơ sinh.

Việc tiêm vắc xin cho bà bầu và trẻ sau sinh là hết sức cần thiết. Cần phải tìm hiểu kỹ về các loại vắc xin cũng như thời điểm tiêm phù hợp để có thể bảo vệ sức khỏe mẹ và bé một cách tốt nhất.

Bài: Tuyết Trần

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua