4 lợi ích khi làm mẹ

Khi mang thai, bạn phải hy sinh vẻ đẹp tuổi xuân và vóc dáng thắt đáy lưng ong của mình. Tuy nhiên có nhiều lợi ích khi làm mẹ mà bạn chưa biết đến đấy

Bạn thường than thở và nhận được những lời an ủi: “Thôi, chịu khó đi, sinh được đứa con thì phải yếu đi chứ” hay: “Chăm con nên mau quên, trầm cảm sau sinh là chuyện thường”. Hãy quên đi những thành kiến đó nhé, vì có ít nhất 4 lợi ích khi làm mẹ đấy.

KHỞI ĐẦU HẠNH PHÚC

loi ich cua viec lam me hinh anh 02Nhiều bà mẹ thường than thở mình bận bù đầu, chẳng còn thời gian để la cà quán xá hay đi bar đến tối khuya như thời son rỗi. Song, họ có thể quên đi cảm giác cô đơn hay vô nghĩa thời ấy. Một phụ nữ có con sẽ luôn cảm giác con cần mình và đó là mục đích sống cao cả.

Trầm cảm sau sinh khiến nhiều người khiếp sợ và đánh đồng việc mang thai hay có con sẽ dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tỷ lệ trầm cảm ở phụ nữ không có con cao hơn ở phụ nữ có con. Những bà mẹ luôn có tỷ lệ hài lòng và mãn nguyện cao hơn, mức trầm cảm thấp hơn so với những đồng nghiệp không có con của họ.

Một cuộc khảo sát tại Mỹ do Hiệp hội tâm lý và Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp thực hiện cho thấy phụ nữ có con đứng đầu bảng về sự tự tôn, hài lòng về bản thân và công việc. Những phụ nữ không có con đứng cuối bảng về điều này. Nghiên cứu cũng cho thấy một lợi ích khi làm mẹ khác là giúp phụ nữ có mối quan hệ xã hội rộng lớn và ít tự tử hơn những người không có con.

ĐỘNG LỰC ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH HƠN

loi ich cua viec lam me hinh anh 03Suy nghĩ “cho con, vì con” sẽ khiến bạn xem lại lối sống của mình. Một số bà mẹ bắt đầu cải thiện sức khỏe từ khi có kế hoạch có con và hầu hết sẽ cố gắng giữ sức khỏe khi mang thai. Trong cuộc thăm dò của website BabyCenter với hơn 20.000 bà mẹ, hơn một nửa nói rằng họ đã bỏ thói quen không lành mạnh hoặc có cải thiện và chú ý đến sức khỏe bản thân nhiều hơn khi bắt đầu có con. Sau đó, với mục tiêu giảm cân sau khi sinh, nhiều bà mẹ tiếp tục tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Tiếp theo, các bà mẹ vẫn giữ lối sống vận động và chế độ ăn lành mạnh để con cái noi gương.

GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ – LỢI ÍCH SỐ MỘT VỀ SỨC KHỎE

20151113_tieudiem_ty le tu vong cua ba me tren ca sinh giamTheo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, mang thai làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và buồng trứng. Đặc biệt, ung thư vú hiện đe dọa mạng sống của phụ nữ nhiều nhất, song có thể phòng ngừa bằng cách sinh con trước tuổi 30. Việc cho con bú sẽ tiếp tục làm giảm thêm các nguy cơ trên.

Khi mang thai, nồng độ estrogen giảm và hoóc môn HCG (human chorionic gonadotropin) lưu thông khắp cơ thể. Qua việc thử HCG bằng que thử, bạn có thể biết mình đã mang thai. Hoóc môn này có tính bảo vệ cao, nhiều nhà nghiên cứu đang thí nghiệm để xem có thể dùng nó làm chất chống ung thư hay không.

Nghiên cứu cho thấy lên cân nhiều cũng tăng nguy cơ ung thư vú, vì thế trở lại cân nặng bình thường sau khi sinh rất quan trọng. Nếu tăng cân quá 15kg khi mang thai, bạn có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn người tăng 11,3–14,5kg. Dù cho con bú ít hay nhiều, bạn cũng giảm nguy cơ ung thư vú trước khi mãn kinh 60% (nghiên cứu năm 2009 trên 60.000 phụ nữ).

TRÁNH ĐƯỢC CÁC RỐI LOẠN PHỤ NỮ

loi ich cua viec lam me hinh anh 04Mang thai và sinh con giúp cải thiện các rối loạn của phụ nữ như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và buồng trứng đa nang. Với lạc nội mạc tử cung, các triệu chứng chảy máu nhiều và đau bụng giảm đáng kể sau khi có con, một số bà mẹ còn khỏi hẳn.

Một lợi ích của việc làm mẹ là phụ nữ đã sinh con sẽ có nguy cơ bị u xơ tử cung thấp hơn người không có con. Việc mang thai có thể khiến khối u xơ lớn hơn, nhưng nó thường trở về kích thước ban đầu, thậm chí nhỏ hơn sau khi sinh con. 1/10 phụ nữ bị buồng trứng đa nang một khi đã có con đầu tiên thì dễ có khả năng có thêm con thứ hai.

Mục Gia đình/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua