Nghĩa trang Cairo: Nơi người chết sống cùng người sống

Khu nghĩa trang Cairo nằm cạnh thủ đô Ai Cập, được biết đến như thành phố chết chóc, nơi sự sống và cái chết tồn tại song song

Nghĩa trang Cairo là khu nghĩa trang lâu đời nhất trong thành phố với khoảng 1.000 năm tuổi, nằm gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar và là nơi yên nghỉ của nhiều cư dân thành phố, trong đó có cả những người nổi tiếng.

Giữa cơn khủng hoảng nhà tại Ai Cập, nhiều gia đình cảm thấy rất may mắn kho được sống tại khu nghĩa trang Cairo này. Một vài người chuyển đến đây vì bị đẩy ra khỏi khu trung tâm thành phố từ những năm 1950, nhiều gia đình đã có ba thế hệ sống tại “thành phố chết” này.

Tại đây, họ mưu sinh chủ yếu bằng nghề chăm sóc mộ, đào mộ mới hoặc bán hoa cho khách viếng mộ. Trung bình, một người chăm sóc mộ được trả 19−63 USD để chăm sóc cho ngôi mộ mới. Ngoài ra, họ còn làm một số nghề khác như cắt tóc, dệt thảm, bán rau củ và sữa.

nghia trang cairo hinh anh 01Một người thợ dệt thảm cho biết, ông đã dọn đến đây từ 45 năm trước cùng với mẹ của mình và làm việc để nuôi lớn bốn cậu con trai, một trong số chúng đã có bằng đại học ngành công nghệ thông tin.

Một nữ cư dân khác chia sẻ, bà thấy khu nghĩa trang này còn tốt hơn so với các khu ổ chuột trong thành phố. Tại đây ngoài tự do ăn, ở, sinh hoạt, ít trộm cắp, nghiện hút, thì người lớn có thể tâm sự, hàn huyên, cầu kinh… trẻ em cũng có thể tung tăng vui đùa, chơi các môn thể thao. Rất nhiều khách du lịch tò mò đã tới thăm khu nghĩa địa có một không hai này.

Phần lớn các ngôi nhà ở đây được cung cấp điện và nước, 80% hộ dân sở hữu ngôi nhà riêng với nhà vệ sinh bên trong, và mỗi nhà đều có tivi và ăng−ten chảo. Tổ chức ở đây cũng rất quy củ với những khu phố có người bảo vệ và bảo kê thu phí sử dụng đất hàng tháng.

nghia trang cairo hinh anh 03Tuy nhiên, dù muốn hay không cư dân của thành phố chết đều phải dọn đi. Chính quyền đã lên kế hoạch cho việc giải tỏa nghĩa trang Cairo để xây dựng công viên công cộng. Kế hoạch này đã vấp phải không ít phản đối của người dân khi họ sẽ phải trả một khoản chi phí lớn hơn cho việc thuê nhà. Trong khi mỗi ngôi nhà tại đây chỉ phải trả khoản phí 6 USD/tháng cho chủ ngôi mộ, thì một căn nhà cho thuê của chính phủ có giá ít nhất 200 USD mà còn không có điện nước. Đồng thời sự ầm ĩ của công trường cùng ảnh hưởng lớn đến sự yên nghỉ của những người quá cố tại đây.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua