Low fat: Cách giảm cân khỏe mạnh

Để kế hoạch giảm cân không bị phá sản trong những ngày Tết, bạn chú ý chế độ ăn theo kiểu low fat hơn là low carb vì đây là cách giảm cân khỏe mạnh

Nói không hoặc ăn quá nhiều chất béo đều không tốt cho vóc dáng và sức khỏe của bạn. Điều kiện lý tưởng để bạn giảm cân khỏe mạnh là ăn chất béo ở mức vừa phải (low fat).

LOW FAT LỢI THẾ NÀO?

low fat hinh anh 02Một nghiên cứu ở Mỹ khẳng định, chế độ ăn low fat giúp cơ thể mất nhiều mỡ, giảm cân hiệu quả hơn so với chế độ low carb (ít tinh bột). Cụ thể, nếu chế độ ăn low carb giảm 53g mỡ/ngày thì chế độ ăn low fat giảm 89g mỗi ngày.

Chất béo giúp cung cấp năng lượng, duy trì sức khỏe màng tế bào, tăng chức năng não và giúp hấp thụ hiệu quả vitamin A, D, E và K cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều, chất béo lại đe dọa vóc dáng và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Ngoài giảm cân, ăn chất béo ở mức thấp còn làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột qụy, tiểu đường…

ĂN BAO NHIÊU CHẤT BÉO LÀ ĐỦ?

low fat hinh anh 03Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất béo dung nạp vào cơ thể không vượt quá 25% tổng năng lượng một ngày. Thêm vào đó, 25% này nên đến từ chất béo tốt chứ không phải đến từ chất béo xấu.

Những thực phẩm tự nhiên chứa chất béo như các loại hạt còn có xu hướng giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống ô-xy hóa. Đây là nguồn dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh tăng khả năng chống tác nhân ô-xy hóa, phòng chống ung thư.

CHẤT BÉO NÊN ĂN

low fat hinh anh 04• Chất béo không bão hòa đơn (Monounsaturated fat): Có trong quả ô-liu, dầu ô-liu, dầu bơ, dầu hạt cải, hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, bơ đậu phộng, hạt vừng và quả bơ. Chỉ cần 2 – 3 thìa súp dầu ô-liu mỗi ngày có thể giảm béo bụng, tăng cholesterol tốt và chống lại bệnh tim.
• Chất béo không bão hòa đa (Polyunsaturated fat): Đó là omega-3 và omega-6. Bạn chỉ nên ăn omega-3 (cá hồi, cá thu, cá trích, hạt lanh, quả óc chó, đậu phụ) và ăn ít omega-6 (dầu ngô, thịt bò).

CHẤT BÉO NÊN TRÁNH

low fat hinh anh 06• Chất béo bão hòa (Saturated fat): Gây thừa cân, béo phì, tăng nồng độ cholesterol và nguy cơ bệnh tim. Có trong thịt mỡ, da của gia súc, gia cầm, kem tươi…

• Chất béo chuyển hóa (Trans fat): Thường có trong bơ thực vật, bánh rán, khoai tây rán, bánh quy, bánh ngọt… Đây là chất béo cực hại, bạn không nên ăn.

KẾT LUẬN

Trong thực tế, vào những dịp nhiều tiệc tùng, hầu như lượng chất béo bạn nạp vào cơ thể thường vượt quá 25% mức khuyến cáo. Kế hoạch giảm cân low fat có thể bị “phá sản”. Để thực hiện tốt chế độ ăn low fat, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm chứa hoạt chất orlistat. Hoạt chất này tác động tại ruột, ngăn chặn 30% sự hấp thu chất béo nạp vào.

Hoạt chất orlistat đã được Cục Quản lý An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến khích dùng cho việc giảm cân. Ngoài ra, bạn hãy chế biến món ăn tại nhà theo hình thức nướng, đút lò, luộc, hấp, rang để kế hoạch low fat vẫn thành công, kể cả dịp Tết.

Bài: THIÊN MINH

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Mục Sức khoẻ / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua