Những tập tục đón năm mới kỳ lạ của 12 nước trên khắp thế giới

Mỗi tập tục đón năm mới dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều mang hàm ý kỳ vọng những điều tốt lành cho năm mới

ECUADOR

tap tuc don nam moi hinh anh 01Người dân Ecuado có một tập tục đón năm mới khá kỳ lạ. Đó là vào khoảng nửa đêm cuối năm, người dân trên khắp đất nước Ecuador sẽ mang hình nộm của các chính trị gia, những ngôi sao giải trí và các nhân vật khác của năm xuống đường để đốt. Tập tục “đốt năm cũ” này mang ý nghĩa xóa sạch những điều không hay trong năm cũ. Có người còn nhảy qua đống lửa 12 lần tượng trưng cho 12 tháng.

CHILE

tap tuc don nam moi hinh anh 02Nếu đến Talca, Chile, bạn sẽ thấy… các nghĩa trang rộn ràng vào thời điểm đón năm mới. Người dân ở đây tin rằng đón năm mới là dịp sum họp với người thân, kể cả người đã khuất. Vì thế, nhiều người thường mang nến cùng nhạc cụ ra nghĩa trang và lưu lại đây đàn hát đến nửa đêm.

BRAZIL

tap tuc don nam moi hinh anh 03Người dân Brazil, đặc biệt là ở thành phố Rio de Janeiro, có tập tục đón năm mới bằng cách mặc trang phục màu trắng để đón năm mới bởi họ tin rằng đó là màu của may mắn, hòa bình và mới mẻ. Đêm giao thừa, mọi người tập trung ở bãi biển xem bắn pháo hoa, sau đó chạy ùa ra biển để nhảy qua 7 con sóng. Mỗi lần nhảy một con sóng, họ cầu nguyện một điều ước cho mình.

NAM PHI

tap tuc don nam moi hinh anh 04Nếu đón năm mới ở Nam Phi, có lẽ bạn phải đội mũ bảo hiểm vì một số người dân vẫn còn giữ tập tục ném vật dụng cũ qua cửa sổ. Họ tin rằng hành động này giúp tống tiễn cái cũ để chào đón năm mới.

ANH

tap tuc don nam moi hinh anh 05Khi đồng hồ điểm đúng giao thừa, người dân nước Anh có tập tục đón năm mới là mở cánh cửa sau nhà để tống tiễn năm cũ. Họ còn sắp xếp một người đàn ông tóc đen đến xông nhà bằng cửa trước với một số lễ vật như muối, than và bánh mì hàm ý cả nhà gia chủ sẽ đủ đầy và thịnh vượng trong năm mới.

PERU tap tuc don nam moi hinh anh 06

Các gia đình thường đặt ba củ khoai tây dưới ghế ngồi trong phòng khách. Một củ gọt vỏ toàn bộ, một củ gọt vỏ một nửa và một củ để nguyên vỏ. Nửa đêm, mỗi người sẽ nhắm mắt và chọn một củ khoai tây. Ai bốc trúng củ khoai tây nguyên vỏ thì có thể vui rằng tình hình tài chính của họ năm đó sẽ sung túc.

SIBERIA

tap tuc don nam moi hinh anh 07Người dân Siberia, Nga, có một tập tục đón năm mới khá thử thách. Họ khoét một lỗ trên bề mặt băng ở hồ Baikal sau đó mang theo một cây xanh lặn xuống đáy hồ để trồng, đánh dấu năm mới và cầu may mắn.

ROMANIA

tap tuc don nam moi hinh anh 08Người dân Romania có một truyền thống mừng giao thừa rất ấn tượng là khiêu vũ với mặt nạ đại diện cho các con vật như dê, ngựa, gấu hoặc các nhân vật tưởng tượng như ma quỷ. Điệu vũ của gấu, con vật biểu tượng của những cánh rừng Romania, được xem là ngoạn mục nhất.

NHẬT BẢN

tap tuc don nam moi hinh anh 09Nhiều người Nhật vẫn ra bãi biển hoặc trèo lên một ngọn đồi, núi để cầu nguyện vào buổi bình minh đầu tiên của năm mới. Họ tin rằng ánh mặt trời đầu tiên của ngày đầu năm mới chứa nguồn năng lượng siêu nhiên, có thể đem lại sức khỏe và may mắn. Trong ba ngày đầu năm, người Nhật thích thưởng thức osechi-ryori là “bộ sưu tập” các món ăn được chuẩn bị trang trọng trong hộp sơn mài. Mỗi món ăn mang một ý nghĩa riêng. Như món cam đắng Daidai biểu tượng lời chúc tốt đẹp cho trẻ em, bánh cá nướng Kamaboco mang không khí lễ hội, món cá mòi khô sốt nước tương Tazukuri tượng trưng vụ mùa bội thu…

TÂY BAN NHA

tap tuc don nam moi hinh anh 10Người dân Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho ngay trước khi đồng hồ điểm thời khắc cuối cùng của ngày 31–12. Họ tin rằng ăn trọn 12 quả nho sẽ tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm. Địa điểm để ăn nho là tại nhà cùng người thân. Ở Madrid, nhiều người sẽ kéo nhau ra quảng trường Puerta de Sol, nơi có chiếc đồng hồ lớn để cùng đếm ngược thời gian và cùng ăn một quả nho vào mỗi tiếng điểm của đồng hồ.

NGA 

tap tuc don nam moi hinh anh 11Sau một năm tất bật, người dân ở Nga thường có thói quen viết ra những ước muốn, những dự định trong năm mới vào một mẩu giấy. Liệt kê xong điều ước, họ đem đốt mẩu giấy và bỏ tro vào một ly champagne. Sau đó, họ uống ly rượu này ngay trước thời điểm giao thừa để mong rằng những điều mong muốn sẽ thành hiện thực trong năm mới.

Ý

tap tuc don nam moi hinh anh 0Các cặp đôi ở Ý có tập tục đón năm mới truyền thống mặc nội y màu đỏ trong đêm giao thừa để cầu may mắn và thưởng cho nhau một đêm mặn nồng khó quên. Ngoài ra, họ còn ăn một bữa ngon gồm đậu lăng và chân giò heo nhồi để cầu mong cuộc sống trong năm mới thật đủ đầy và suôn sẻ.

THẾ GIỚI ĐÓN LỄ HỘI MỚI ĐẦU TIÊN KHI NÀO?

tap tuc don nam moi hinh anh 13Câu trả lời là từ cách đây hơn 4.000 năm ở Babylon. Suốt nhiều thế kỷ, lịch đón năm mới của các dân tộc rất khác nhau. Đến năm 46 trước Công nguyên, hoàng đế La Mã Julius Caesar quyết định giải quyết vấn đề chênh lệch thời gian bằng cách mời các nhà toán học và thiên văn học nghiên cứu cách làm lịch gọi là lịch Julian gồm 12 tháng (tổng cộng 365 ngày) có độ chính xác rất gần với lịch Gregorian mà chúng ta đang dùng hiện nay. Cùng với lịch Julian, hoàng đế Caesar chọn ngày 1–1 là ngày đầu tiên của năm mới.

Bài: Hồng Phượng

Mục Câu chuyện & Con người / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua