Tư thế ngồi chữ W ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Nếu bạn thấy con có tư thế ngồi chữ W, hãy nhanh chóng sửa cho trẻ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ

Nhiều trẻ có thói quen ngồi gập hai chân lại như chữ W vì cảm thấy thoải mái và có thể trụ vững chắc. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý chỉnh sửa cho trẻ vì tư thế ngồi chữ W này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ.

Kiểu ngồi này sẽ dồn nhiều áp lực cho cơ chân, hông và khớp gối. Hơn nữa, tư thế ngồi chữ W còn khiến cơ chân bị co rút, các khớp bị nới lỏng ảnh hưởng đến liên kết xương, khiến dáng đi của trẻ bất thường.

Về lâu dài, trẻ sẽ gặp vấn đề về cân bằng, phối hợp, hạn chế kỹ năng vận động đòi hỏi phải sử dụng những loại cơ lớn. Khi đến lớp, trẻ có thể bị giảm chú ý khi phải cố gắng ngồi thẳng và ngay ngắn trên bàn học.

Để hạn chế những ảnh hưởng của tư thế ngồi chữ W đến sự phát triển của trẻ, cha mẹ cần nhắc nhở và hướng dẫn những tư thế ngồi đúng cho trẻ.

Một số tư thế ngồi phù hợp:

− Ngồi khoanh chân.

tu the ngoi chu w hinh anh 02Đây là kiểu ngồi với hai chân bắt chéo nhau ở phía trước như chiếc kéo. Vị trí ngồi này sẽ giúp cơ thân, hông và đầu gối phát triển. Nó cũng giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng phối hợp vận động giữa hai bên cơ thể, điều này không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe mà còn với khả năng nhận thức, học tập.

− Ngồi duỗi chân.

tu the ngoi chu w hinh anh 03Đây là kiểu ngồi bệt với hai chân thẳng duỗi ra trước mặt. Kiểu ngồi này rất tốt với thân vì nó đòi hỏi cơ thân và bụng phải vận động nhiều.

Tuy nhiên, một số trẻ có thể gặp vấn đề về cơ xương khiến bé chỉ có thể ngồi kiểu W. Trong trường hợp đó, cha mẹ nên đưa bé đến bác sỹ nhi khoa để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua