Kinh nguyệt không đều: Những điều bạn nên biết

Tình trạng kinh nguyệt không đều là nỗi lo của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên bạn có thể thử một vài cách sau đây để cải thiện tình hình trước khi điều trị bằng thuốc

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ vào khoảng 28–32 ngày và lặp lại cố định hàng tháng. Nếu vòng kinh của bạn lệch hơn bình thường khoảng 7 ngày, tức vào khoảng 20–40 ngày, bạn đang gặp vấn đề kinh nguyệt không đều và có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều như mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tuyến giáp, stress, trầm cảm,… Nghiêm trọng hơn, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, đa nang buồng trứng,… Do đó, khi triệu chứng kinh nguyệt không đều xuất hiện trong thời gian dài, bạn nên đến khám phụ khoa để tránh những ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ sinh sản.

kinh nguyet khong deu hinh anh 1

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách để ổn định nội tiết và điều hoà kinh nguyệt như:

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress và các áp lực trong cuộc sống.

– Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.

– Bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là chất xơ, tránh ăn quá nhiều chất béo.

– Tránh xa các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…

– Uống đủ nước hàng ngày.

– Giữ vệ sinh sạch sẽ, nhất là trong kì kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục…

Với trường hợp bạn thường xuyên bị kinh nguyệt không đều, kèm theo đau bụng kinh kéo dài hay máu kinh ra bất thường thì rất có thể đó là triệu chứng của các bệnh phụ khoa. Khi đó, bạn cần tới bệnh viện, cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để khám và được tư vấn điều trị thích hợp.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua