Chung Tử Đơn: Bậc thầy võ thuật

Bạn biết gì về Chung Tử Đơn, người hóa thân vào vai diễn hậu tổ của Vịnh Xuân Quyền – Diệp Vấn 3?

Mới tờ mờ sáng, cậu bé bốn tuổi đã bị mẹ gọi ra khỏi giường để tập võ cùng bà. Lịch trình này lặp đi lặp lại suốt thời thơ ấu. Ngày nào cậu bé cũng phải tập võ một tiếng trước khi đến lớp. Hồi đó, cậu mê ngủ và ghét việc tập luyện này. Tuy nhiên, giờ nhớ lại, cậu cho biết: “Nếu không nhờ mẹ thì tôi đã không có được chỗ đứng ngày hôm nay”. Cậu bé ấy chính là diễn viên nổi tiếng Chung Tử Đơn.

TÀI NĂNG VÕ THUẬT TỪ GIEN

Sinh ra ở Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc, năm gần 2 tuổi, Chung Tử Đơn theo gia đình đến Hồng Kông và năm 9 tuổi, anh chuyển đến sống tại khu phố Tàu ở Boston, Massachusetts, Mỹ. Gia đình Chung Tử Đơn cũng giống như những gia đình người Hoa di dân khác, bán buôn để kiếm sống. Chỉ có điều, hàng hóa của nhà anh là võ thuật.

Chung tu don hinh anh 02

Chung Tử Đơn cùng mẹ và em

Mẹ anh là đại sư Wushu và Thái Cực Quyền – Mạch Bảo Thiền. Ba anh – Chung Văn Long, làm biên tập viên tại tạp chí Sing Tao Daily. Chung Tử Đơn và em gái Chung Tử Tinh từ nhỏ đã giúp mẹ ở lò luyện võ. Mẹ Chung Tử Đơn là một trong những đại sư xuất chúng ở cả Trung Quốc và Mỹ. Đi đến đâu, cậu bé Donnie Yen – tên tiếng Anh của Chung Tử Đơn, cũng nghe những lời khen ngợi về mẹ.

Mẹ thành danh trong các môn võ thuật truyền thống Trung Hoa, nhưng Chung Tử Đơn thì khác, cậu theo học đủ thứ môn phái. Cứ nhìn thấy môn võ nào có thể giúp thi đấu tốt và đẹp mắt khi trình diễn là theo học. Học trò của mẹ Chung Tử Đơn rất nhiều, lên đến cả nghìn võ sinh, đủ mọi màu da, quốc tịch, bất cứ ai tìm đến bà cũng sẵn lòng dạy. Vì thế, Chung Tử Đơn có cơ hội giao tiếp với họ, học hỏi thêm ở các môn võ khác và anh cũng tiếp thu sự khác biệt văn hóa một cách tự nhiên.

chung tu don hinh anh 03

Tốt nghiệp phổ thông, năm 18 tuổi, Chung Tử Đơn đã được Liên đoàn Wushu Bắc Kinh mời về nước học nâng cao sau chuyến lưu đấu toàn nước Mỹ của họ. 19 tuổi, cậu bé giỏi võ đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Viên Hòa Bình. Ông cũng là người chỉ đạo võ thuật trong loạt phim Ma trận. Từ đó đến nay, Chung Tử Đơn gắn bó với nghiệp diễn và đã giúp thay đổi diện mạo của phim hành động, đặc biệt là ở Hollywood, về cách thực hiện những pha giao đấu. Anh am hiểu võ thuật và cởi mở đối với những bộ môn mới như parkour và võ phối hợp để làm nên những pha hành động gay cấn, ấn tượng.

KHÔNG GIỚI HẠN BẢN THÂN

Chung tu don hinh anh 04Chung Tử Đơn gây ấn tượng ở khả năng tự sáng tạo ra những chiêu thức, dấu ấn riêng trong võ thuật. Nhờ vậy, không chỉ đảm nhận tốt vai diễn của mình, anh còn là một đạo diễn võ thuật tài năng.

Theo anh, để có màn giao đấu thành công, cần phải linh hoạt và thư giãn để đạt được sự bùng nổ về tốc độ. Điều quan trọng nhất là học cách tích trữ và giải phóng năng lượng. Ngoài việc có gien võ thuật, điều làm nên thành công của Chung Tử Đơn là: “Tôi rất cởi mở, sẵn sàng tiếp cận những nền văn hóa mới, những môn võ thuật mới”. Chung Tử Đơn bảo rằng: “Đừng giới hạn bản thân bằng một phong cách, hãy tích lũy vốn liếng cho mình và luôn rèn luyện để có thể biểu diễn trong mọi tình huống. Nếu làm được như vậy, võ thuật của bạn sẽ là nghệ thuật hơn kỹ thuật. Bạn là nghệ sỹ thực thụ trong dung mạo của một mãnh hổ”.

CHUNG TỬ ĐƠN SẼ XUẤT HIỆN TRONG PHIM MỚI?

Chung tu don hinh anh 05

Chung Tử Đơn cùng vợ Cecilia Wang

• Bạn có thể xem phim Diệp Vấn 3 do Chung Tử Đơn đóng chính từ ngày 31–12. Anh đã gắn bó với nhân vật 7 năm nay, kể từ phần 1 năm 2008. Đây là một trong những vai diễn thành công nhất của anh và Chung Tử Đơn không biết liệu anh có thể đóng một nhân vật biểu tượng khác như Diệp Vấn được hay không.

• Anh kết hôn với nữ hoàng sắc đẹp Cecilia Wang và họ có một con gái 11 tuổi, một con trai 8 tuổi. Chung Tử Đơn cũng có cậu con trai 20 tuổi từ cuộc hôn nhân trước.

Bài: YẾN LÊ

Mục Sao quốc tế / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua