Du lịch Tết 2016: Georgetown qua những vòng xe

Trong chuyến du lịch Tết 2016 này, bạn hãy thử khám phá thủ phủ của Penang bằng xe đạp khi phố đã lên đèn, mọi thứ sẽ trở nên lung linh và yên bình đến lạ

Chúng tôi dự định đến Georgetown với hành trình ngắm phố phường cổ kính, chụp ảnh tại nhà lưu niệm Cheong Fatt Tze và ngắm những tác phẩm nghệ thuật đường phố chỉ có ở Goergetown, đi xe điện lên đồi Penang…

Thế nhưng mọi kế hoạch đều bị đảo lộn bởi một người bạn vô tình gặp trong quán trọ ở Georgetown. Và, chúng tôi hăm hở thuê xe đạp để bắt đầu hành trình khám phá Georgetown vào lúc 9 giờ đêm. Đây thực sự là một trải nghiệm khó quên mà bạn nên thử trong chuyến du lịch Tết 2016 của mình.

GEORGETOWN QUYẾN RŨ TRONG ĐÊM

Dạo phố Georgetown vào ban đêm, khi ánh đèn vàng vọt thay cho nắng sớm là một trải nghiệm đặc biệt. Những ngôi nhà cổ vốn ban ngày là các cửa tiệm hay hàng quán nhộn nhịp, giờ lại trở nên vô cùng tĩnh lặng.

Khi đạp xe ngang qua chúng, tôi tựa hồ nghe được cả tiếng thời gian đang thở đều trong cơn ngủ.

du lich tet 2016 hinh anh 02

Du khách chup ảnh những tác phẩm nghệ thuật đường phố

Sau khi đi hết những con phố nhỏ, chúng tôi đến tháp đồng hồ Jubilee được xây theo lối kiến trúc Moorish, cao 60 foot (1 foot = 0,3m), tương ứng với số năm trị vì của Nữ hoàng Victoria, Vương quốc Anh.

Cách đó một quãng không xa là thánh đường Hồi giáo Kapitan Keling được những lái buôn theo đạo Hồi xây dựng vào thế kỷ XIX. Trong tiếng Mã Lai, Keling là từ dùng để chỉ những người có nguyên quán Ấn Độ, và Kapitan có nghĩa là phường hội, hội quán. Khi chúng tôi đạp xe qua, cả một con đường vang lên tiếng kinh cầu rầm rì trong đêm tối.

du lich tet 2016 hinh anh 03

Thánh đường Hồi giáo Kapitan Keling sáng ấm trong đêm tối

Rời thánh đường, chúng tôi thăm khu làng chài trên ván gỗ rất nổi tiếng ở Georgetown. Được những người Mã Lai gốc Hoa xây dựng trên những tấm ván gỗ lấn ra phía biển vào thế kỷ XIX, khu làng chài bao gồm sáu cộng đồng nhỏ hợp lại là làng Lim, Chew, Tan, Lee, Yeoh và Chap Seh Keo.

Ngày nay, làng còn lại 75 ngôi nhà, dân cư đa phần là người già vì những người trẻ đã bỏ sông nước để lên trung tâm thành phố sinh sống. Song, một số không nhỏ những người còn ở lại đã thức thời trước tiềm năng du lịch nơi đây, biến những ngôi nhà gỗ vươn ra mép nước thành những nhà trọ homestay ấn tượng cùng với những dịch vụ như thuê xe đạp, thuê ghe…

du lich tet 2016 hinh anh 04

Vẻ bình lặng của khu làng chài trên ván gỗ

Buổi tối, quanh cảnh nơi đây thật tĩnh mịch. Dưới ánh vàng chói lóa của đèn cao áp và ánh sáng rực rỡ của thành phố, mặt nước bỗng chốc trở nên huyền ảo như một làn sương khói, khiến những con thuyền trông như đang neo ở bến mây vậy.

KHÁM PHÁ ẨM THỰC

Bạn đừng quên trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Mã Lai trong chuyến du lịch Tết 2016 này. Người Mã Lai ăn sáng khá giống người Việt, họ ăn nhiều và đa phần là các món mặn như bánh cá hấp nước cốt dừa otak otak, bánh cuốn rắc vừng ăn với mắm tôm, các loại mì xào, hủ tiếu, vằn thắn của người Hoa.

du lịch tết 2016 hình ảnh 06

Bữa ăn theo phong cách Ấn Độ

Ngoài kiểu ăn sáng với các món mặn, người Mã Lai cũng chuộng ăn sáng với các món bánh mì ngọt, trong đó bánh mì kaya gần như là “ngôi sao” trong bữa sáng ngọt ở Malaysia. Bánh gồm một miếng bánh mì sandwich được thái làm đôi đặt chồng lên nhau, ở giữa có phết bơ, bơ đậu phộng và đường, sau đó nướng sơ. Ở rất nhiều nơi người ta nướng kaya bằng lò nướng điện hoặc lò vi sóng, nhưng kaya mà tôi ăn tại tiệm cà-phê Toh Soon trong một con hẻm chật hẹp lại được nướng bằng bếp than.

du lich tet 2016 hinh anh 07

Bánh otak otak gồm cá hấp nước cốt dừa gói trong lá chuối

Miếng bánh kaya ngoài cái giòn của vỏ bánh, vị béo của bơ nóng chảy, người ăn còn cảm nhận cả vị mộc mạc của hương khói quyện vào trong miệng. Có lẽ vì sự độc đáo ấy mà Toh Soon là tiệm cà-phê luôn đông khách ở thủ phủ Georgetown.

Buổi tối cuối cùng trên đảo, chúng tôi đi uống cà−phê. Cà-phê ở Malaysia không phải là đối thủ của cà−phê Việt Nam, nhưng khi đi uống ở đây, điều làm tôi thích thú hơn cả là “uống” cái không khí của một tiệm cà-phê đêm trong thành phố, ngắm mưa rơi và nghe hơi lạnh hôn lên khuôn mặt mình.

du lich tet 2016 hinh anh 05

Những quán ăn thân thiện dọc hai bên đường được trang trí mộc mạc mang lại cho bạn cảm giác thư thả

Chỉ với ba ngày lưu lại ngắn ngủi nơi đây, Georgetown với tôi như một tiếng sét ái tình, tưởng sẽ vụt qua nhanh chóng nhưng rồi để lại nhiều cảm xúc hơn cả, đủ để tôi yêu thành phố này lúc nào không biết.

THÔNG TIN THÊM

♦ Để đến Georgetown, bạn có thể mua vé máy bay của các hãng hàng không như Air Asia hoặc Tiger Airways. Có hai sự lựa chọn cho bạn, cỏ thể bay thẳng đến Penang (giá vé khứ hồi khoảng 5–6 triệu đồng) hoặc bay đến Kuala Lumpur (giá vé khứ hồi khoảng 3 triệu).

♦ Từ Kuala Lumpur, để đến Penang, bạn có thể chọn cách di chuyển bằng máy bay (khoảng hơn 1 giờ bay) hoặc đi đường bộ (khoảng 6–7 giờ). Từ sân bay quốc tế Penang, bạn có thể đón xe bus đển đến trung tâm Georgetown, thủ phủ của Penang. Có 2 tuyến xe là 102 và 401E. Xe chạy khoảng 1 giờ thì đến. Giá vé là 2,7MYR/người (1MYR tương đương 6.000 đồng). Khi đi, bạn phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ để mua vé vì tài xế sẽ không hoàn tiền thừa lại cho bạn.

♦ Giá thuê xe đạp ở Georgetown là 10MYR/24 giờ. Bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn để được giới thiệu các chỗ cho thuê xe đạp trong khu phố cổ. Khi lấy xe, hãy nhắc chủ xe cho bạn mượn thêm chiếc đèn chớp nháy gắn phía sau xe và ổ khóa.

♦ Ở Malaysia, người ta lái xe ở lề trái, ngược hẳn với Việt Nam. Bạn nên lưu ý điều này để tránh gây nguy hiểm.

♦ Ở Georgetown, xe đạp được phép chạy vào đường một chiều, chạy lên lề và chạy vào khuôn viên các công trình công cộng.

GÓC CHIA SẺ DÀNH CHO BẠN ĐỌC YÊU DU LỊCH

Trong những chuyến du lịch Tết 2016 này hoặc trong cuộc sống hàng ngày, hẳn bạn săn lùng được rất nhiều phong cảnh, món ăn, nhà hàng… thú vị. Hãy chia sẻ với Tiếp Thị Gia Đình qua email contact.tiepthigiadinh@sunflowermedia.vn. Phần chia sẻ của bạn cần có hình ảnh cùng vài dòng chú thích về địa danh hoặc tên món ăn/nhà hàng và địa chỉ, giá cả… đặc biệt là cảm xúc của bạn đối với phong cảnh/món ăn/nhà hàng đó.

Hình ảnh chọn đăng sẽ được trả nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Hãy cung cấp cho chúng tôi thông tin cá nhân gồm có: Họ và tên, địa chỉ, số CMND, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại. Những thư không đầy đủ thông tin sẽ không được chọn đăng.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua