Lý giải việc con giống bố hay mẹ dưới góc nhìn khoa học

“Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”. Liệu di truyền có ảnh hưởng thế nào đến thế hệ sau? Và con trẻ sẽ giống bố hay mẹ nhiều hơn?

Nhiều tình huống bạn đọc gửi về Tiếp Thị Gia Đình giống nhau ở điểm: “Không phải con gái sẽ giống mẹ và con hư chỉ tại mẹ”. Liệu các nhà nghiên cứu lý giải vấn đề này thế nào từ góc độ tâm lý và di truyền học? Liệu con trẻ thường giống bố hay mẹ nhiều hơn?

TỪ TÍNH CÁCH

Để trả lời câu hỏi này, tác giả Ronald Rohner, Đại học Connecticut cùng đồng nghiệp đã tiến hành 36 cuộc nghiên cứu trên 10.000 người về thái độ, hành vi và sự phát triển của trẻ trong hoàn cảnh bố mẹ chấp nhận hoặc bỏ rơi con cái.

Kết quả cho thấy, sự chối bỏ của bố hay mẹ ảnh hưởng rất lớn đến con cái, khiến con trở nên lo lắng, hung hăng, tiêu cực. Song trong một số trường hợp, sự từ chối của bố còn ảnh hưởng đến trẻ nhiều hơn cả mẹ. Cụ thể, các vấn đề hành vi, phạm pháp, trầm cảm, nghiện ma túy và các vấn đề tâm lý của bố sẽ ảnh hưởng đến trẻ mạnh hơn so với mẹ.

Ông nhận thấy trẻ nhỏ thường chú ý hơn đến người có quyền lực cao trong gia đình. Do đó, nếu trẻ cảm nhận bố là chủ gia đình, có thể khi trưởng thành trẻ sẽ giống tính cách của bố nhiều hơn mẹ.

Nhà tâm lý Rohner nói rằng xã hội cần từ bỏ quan điểm “con hư tại mẹ” để nhấn mạnh thêm về ảnh hưởng của người bố trong việc nuôi dạy con cái. Bởi lẽ đôi khi tình yêu, sự quan tâm của bố dành cho con tác động đến nhân cách của con còn nhiều hơn cả mẹ.

giong bo hay me hinh anh 03

Vị trí các thành viên trong gia đình sẽ ảnh hưởng đến việc trẻ giống bố hay mẹ

ĐẾN SỨC KHỎE

Trẻ sinh ra có khoảng 50% gien của mẹ và 50% gien của bố. Theo các nhà khoa học Mỹ, dù nhận được đột biến gien tương đương nhưng trẻ phát huy nhiều đột biến thừa hưởng từ bố hơn từ mẹ. Điều đó có nghĩa, về mặt di truyền, hầu hết mọi người giống bố nhiều hơn mẹ.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở để bạn nhận biết một số bệnh có tính di truyền như ung thư, tim mạch, béo phì, tâm thần phân liệt hay tiểu đường tuýp 2. Nếu thừa hưởng gien mắc bệnh từ mẹ, có khả năng gien không bộc lộ mạnh mẽ như trong trường hợp bạn được di truyền từ bố.

giong bo hay me hinh anh 02

Thông thường đột biến gien thừa hưởng từ bố mạnh hơn mẹ

KẾT LUẬN

Có 95 gien di truyền ảnh hưởng đến trẻ nhưng còn tùy vào việc chúng bắt nguồn từ bố hay mẹ. Và việc xem xét trẻ giống bố hay mẹ nhiều hơn không phải để trách bố đã cho trẻ gien không tốt. Mà điều quan trọng là bạn nhìn vào chồng để đoán biết phần nào sức khỏe thể chất và tinh thần của con mình. Nếu thấy chồng có những vấn đề sức khỏe kể trên, bạn cần kiểm soát bệnh sớm và kỹ hơn cho con.

Mục Mẹ và con − Tâm lý/Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua