Chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Khổ sở với cơn đau do thoát vị đĩa đệm, nhưng bạn không muốn phẫu thuật? Y học hiện đại đã có phương pháp DTS, chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

Những cơn đau dai dẳng do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Giờ đây, họ có thể chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật. Bác sỹ Wade Brackenbury, Giám đốc chuyên môn của Phòng khám chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ ACC sẽ giải đáp về kỹ thuật chữa trị này.

Tiếp Thị Gia Đình: Xin bác sỹ cho biết nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh thoát vị đĩa đệm?
BS. WADE BRACKENBURY:
Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm cột sống thoát ra ngoài vị trí bình thường và chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống. Nói cách khác, đó là khi đĩa đệm bị lồi khỏi vị trí bình thường giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm xảy ra ở các vùng khác nhau trên hệ cột sống của cơ thể, thông thường nhất là ở thắt lưng và đốt sống cổ. Ngoài do thoái hóa tự nhiên và tuổi tác, thoát vị đĩa đệm xảy ra do tư thế lao động, ngồi làm việc sai, tập thể dục không đúng cách, mang vác nặng, trật khớp, chấn thương.

Tiếp Thị Gia Đình: Hậu quả của căn bệnh này là gì thưa bác sỹ?
BS. WADE BRACKENBURY: Người bệnh có biểu hiện đau vùng gáy, vai. Đau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay, giảm cơ lực tay. Các triệu chứng này tăng hay giảm tùy theo cử động cổ tay. Nếu đĩa đệm chèn ép dây thần kinh ở cổ, có thể gây đau cổ. Khi đó, có thể gây ra những cơn đau, tê ở vai, cánh tay hoặc bàn tay, thậm chí làm cơ quan này suy yếu.
Thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng thường khiến bệnh nhân đau vùng thắt lưng và có triệu chứng đau thần kinh liên sườn. Cảm giác đau khi nằm nghiêng, ho và đại tiện, tê đau lan dần xuống mông và chi dưới. Bệnh nặng có thể bị liệt. Bệnh này rất phổ biến, có tỷ lệ mắc khoảng 30% dân số, trong độ tuổi 30 – 55 tuổi.

chua thoat vi dia dem hinh anh 02

Dùng DTS để chữa thoái hoa cột sống, đau lưng, cổ…

Tiếp Thị Gia Đình: Mức độ hồi phục của bệnh nhân sau khi chữa thoát vị đĩa đệm sẽ như thế nào?
BS. WADE BRACKENBURY: Hơn 90% bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, kể cả các trường hợp nặng, có thể hồi phục bằng liệu pháp thần kinh cột sống và vật lý trị liệu mà không cần phẫu thuật hay dùng thuốc, bằng những động tác nhẹ nhàng nắn chỉnh và sắp xếp các đốt sống về đúng vị trí của nó.
Phương pháp trị liệu giảm áp bằng máy giảm áp kéo giãn cột sống DTS, điều trị kết hợp hoặc riêng biệt cùng laser đã chứng minh hiệu quả. DTS (Decompression Traction System) thay thế cho phẫu thuật, trị tận gốc căn bệnh và đem lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh. Quan trọng nhất là bác sỹ phải chẩn đoán đúng nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tiếp Thị Gia Đình: Để phòng bệnh, mọi người cần làm gì thưa bác sỹ?
BS. WADE BRACKENBURY: Để phòng thoát vị đĩa đệm cần loại bỏ nguyên nhân gây bệnh, bạn chú ý tư thế hợp lý trong lao động, vận động và hoạt động, đặc biệt là tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng. Khi bê vác vật nặng, bạn nên ngồi xuống bê vật rồi từ từ đứng lên, tránh đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Tập thể dục là liệu pháp tốt cho sức khỏe, nhưng cần tập đúng cách để tránh gây tai nạn cho hệ cột sống.

Tiếp Thị Gia Đình: Xin cảm ơn bác sỹ.

ĐỊA CHỈ KHÁM VÀ CHỮA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

• Phòng khám chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ ACC, 44 Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội; 161 Hai Bà Trưng, Q. 3, TP. HCM. Website: www.acc.vn

• Viện Y dược học dân tộc TP. HCM, 273 — 275 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.

• Khoa Vật lý trị liệu phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, 1 Trần Hưng Đạo, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bài: THU HÀ

Đừng bỏ qua