Nguyễn Thị Ngọc Hoa: Lọ lem handmade

Ai hỏi con gái làm gì, bố của cô gái Nguyễn Thị Ngọc Hoa đều bảo con đang xin việc. Điều đó khiến Hoa càng cố gắng để bố mẹ yên lòng về con đường cô đã chọn

Cô gái đam mê với đồ handmade trong shop T-ju

Ngạn ngữ Tây Ban Nha có câu: “Mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê”. Và khi gặp Nguyễn Thị Ngọc Hoa, cô gái với biệt danh “Lọ Lem handmade”, tôi nhận ra em là minh chứng sống động nhất cho điều đó. 25 tuổi Hoa đã làm chủ một cửa hàng handmade, không lớn nhưng đủ tạo nên tên tuổi trong giới trẻ.

BÉN DUYÊN VỚI NGHỀ

Trò chuyện trong không gian ấm cúng của T-ju shop, giữa những cuộn chỉ đủ màu, thoang thoảng mùi vải mới, Ngọc Hoa luôn nở nụ cười thật tươi, hào hứng giới thiệu từng sản phẩm. Thế nhưng, cô khiêm tốn cho rằng mình may mắn khi sinh ra trong gia đình có bố, mẹ làm nghề may. Bảy tuổi, Hoa đã xin vải vụn làm đẹp cho búp bê bằng những bộ váy áo đủ màu. Hoa còn tự mày mò làm túi xách, đồ chơi… Đến năm lớp bảy, Hoa đã thành thạo đan, móc.

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 02Vào đại học, Nguyễn Thị Ngọc Hoa chọn ngành kế toán – một nghề rất thức thời lúc bấy giờ để dễ xin việc làm. Thế nhưng, đến năm thứ hai, những con số khô khan không còn đủ sức hấp dẫn đối với Hoa. Hoa bảo: “Mình chỉ thấy niềm vui khi tỉ mẩn đan khăn, làm vòng tay, vòng cổ… tặng bạn bè”. Bạn bè rất thích thú khi nhận được những món quà tặng khéo léo từ Hoa. Bạn bè động viên Hoa kinh doanh để kiếm thêm thu nhập và cô quyết định liều. Khoản tiền bố mẹ cho hàng tháng chỉ đủ trang trải việc ăn, học tại Hà Nội. Nguyễn Thị Ngọc Hoa phải cố gắng tiết kiệm để mua nguyên vật liệu. Sản phẩm làm ra, Hoa bán cho bạn bè và bán online.

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 06

Bố mẹ Hoa biết chuyện nên nhất quyết phản đối. Điều mong mỏi của bố mẹ là Hoa có công việc ổn định trong môi trường công sở chứ không phải theo cái nghề tốn nhiều thời gian và công sức như thế này.

Mặc bố mẹ can ngăn, Nguyễn Thị Ngọc Hoa vẫn nhất quyết mở cửa hàng. T-ju shop ra đời năm 2012 chỉ với vài triệu đồng. Không có tiền trang trí, Hoa tận dụng vật liệu cũ xung quanh. Cô sơn lại khung cửa sổ cũ làm chiếc giá treo vòng, hoa tai… Sau vài tháng, dành dụm được ít tiền, cô lại trang trí thêm. Ba năm sau, T-ju shop đã trở nên khang trang hơn và Hoa đã có thể thuê thêm gần chục nhân viên.

TIN VÀO BẢN THÂN

Nguyễn Thị Ngọc Hoa luôn tâm niệm: “Phải tin tưởng vào khả năng sáng tạo của bản thân, không được để những người khác chi phối, cũng không được là bản sao của bất cứ ai”.

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 07

Hoa còn mạnh dạn mang sản phẩm của mình sang Thái Lan, Singapore

Mùa hè năm 2013, Hoa cho ra đời những mẫu khăn turban làm điệu cho tóc. Thời điểm ấy, Hoa bán được 25.000 chiếc khăn. Mùa đông năm 2014, mũ len sợi to lên ngôi ở nhiều nước trên thế giới. Mỗi chiếc mũ từ Mỹ về Việt Nam được bán với giá gần cả triệu đồng. Hoa mày mò thử nhiều loại que đan len… cuối cùng, bằng đôi que đan chế từ ống nước, cô bán được hàng nghìn chiếc mũ len made in Vietnam giá 150.000 đồng.

Thấy hàng bán chạy, Hoa mở cùng lúc 5 cửa hàng tại Hà Nội, TP. HCM, Hòa Bình, Vũng Tàu. Thế nhưng, điều đó cũng khiến Hoa không còn thời gian để sáng tạo mẫu mới và đảm bảo chất lượng hàng. Một năm sau, Hoa đóng cửa các chi nhánh, chỉ giữ lại địa điểm chính tại Hà Nội. Sự thất bại này khiến Hoa nhận ra rằng nghề này cần chuyên tâm, nếu không thể dành toàn tâm toàn ý cho từng sản phẩm thì dù mạng lưới có phủ khắp cũng khiến khách hàng dần rời xa mình.

Thông tin thêm

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 04Bạn có thể gặp cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Ngọc Hoa sinh năm 1990 ở T-ju shop, 186 ngõ Xã Đàn 2, Hà Nội. Cô còn tham gia hướng dẫn làm đồ handmade và làm đẹp trên kênh truyền hình MyTV, Vlog (Hoa July) và cuốn sách dạy làm đồ handmade: Lọ lem handmade. Bí quyết của Hoa là dù không kiếm được nhiều tiền từ đồ handmade nhưng sống hết mình với đam mê là niềm hạnh phúc và thành công lớn nhất.

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 05

Cuốn sổ cầm tay hoạ tiết con Công rất được lòng giới trẻ hiện nay

Nguyen Thi Ngoc Hoa lo lem handmade hinh anh 03

Các mẫu túi dành cho học sinh, sinh viên

Bài: LỆ THUỶ

Mục Câu chuyện & Con người / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua