Dấu tích nền văn minh La Mã cổ đại tại vùng Arles, Pháp

Bạn muốn tìm dấu tích nền văn minh La Mã cổ đại? Bạn mê cảnh đẹp trong tranh Van Gogh? Mời bạn đến với thị trấn nhỏ miền Nam nước Pháp này

Đây là lần thứ hai tôi quay trở lại vùng phía Nam của nước Pháp. Thay vì chọn những thành phố lớn, tôi dành thời gian để khám phá những thị trấn nhỏ mà trước đây tôi chỉ đi ngang qua. Bác Fabienne, người bạn Pháp của tôi, đã gợi ý nên về thăm Arles, một thị trấn nhỏ nằm ở ngoại ô tỉnh Bouchesdu- Rhône bên bờ sông Rhône. Trên quãng đường khi lái xe đưa tôi đến đây, bác đề nghị khi đến nơi, tôi hãy nhắm mắt lại. Nhiều người bạn của bác đã rất bất ngờ với cảnh tượng trước mắt khi trải nghiệm bằng cách này, dù bác đã nói trước: “Cháu sẽ nghĩ là mình đang ở Ý đấy”.

DẤU TÍCH NỀN VĂN MINH LA MÃ CỔ ĐẠI KHẮP NƠI

Vào cuối thế kỷ VI trước Công Nguyên, những cư dân Phoenicia đã thành lập Arles và rồi người La Mã chiếm thị trấn này. Sau đó, vào năm 46 trước Công nguyên, vị hoàng đế nổi tiếng của La Mã là Julius Caesar đã cho xây dựng các công trình kiến trúc La Mã quan trọng tại Arles. Những công trình này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

dau tich nen van minh la ma co dai tai arles phap 2

Cầu Van Gogh trên đường vào thị trấn Arles, Pháp

Arles là nơi người La Mã để lại khá nhiều dấu tích. Thành phố này vừa cổ kính, vừa hiện đại. Trong số những dấu tích nền văn minh La Mã cổ đại còn sót lại, đặc biệt nhất là đấu trường Arènes được xây dựng từ cuối thế kỷ I sau Công nguyên. Nơi đây mang đậm dấu ấn La Mã cổ đại với sàn đấu hình oval, những bậc ghế xếp từ thấp đến cao với sức chứa 20.000 khán giả. Đấu trường này chỉ có diện tích bằng phân nửa ở Rome (Ý) nhưng cũng đủ hấp dẫn để thu hút biết bao du khách khắp nơi tìm đến. Ngày nay, đấu trường vẫn dùng làm nơi tổ chức các sự kiện ngoài trời hay đấu bò. Có một điều đặc biệt là các cuộc đấu bò chỉ mang tính chất giải trí cho người dân địa phương hay khách du lịch, các dũng sỹ không hề giết những chú bò sau các cuộc đua.

dau tich nen van minh la ma co dai tai arles phap 3

Bạn không nên bỏ qua các trận đấu bò tót rất thú vị ở Arles

Cách Arènes không xa, một công trình khác rất tiêu biểu của người La Mã mà hầu như đi đến nơi nào họ cũng đều để lại công trình này, đó là nhà hát La Mã cổ. Ngồi trên những dãy ghế, tôi nhắm mắt và tưởng tượng về quang cảnh huy hoàng thời đó như những thước phim cổ trang trước đây tôi từng xem. Chính khung cảnh này đã làm tôi nhớ đến đất nước Ý đậm chất lãng mạn và nghệ thuật.

dau tich cua nen van minh la ma cod ai o arles phap 4

Đấu trường Arènes với sàn đấu hình oval và những bậc đá có sức chứa 20.000 khán giả

GHÉ THĂM BẢO TÀNG VINCENT VAN GOGH

Nếu yêu thích danh họa Vincent Van Gogh, bạn sẽ có thêm lý do chính đáng để đến với Arles. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn nhiều cảnh vật tuyệt đẹp trong các bức tranh thật tại bảo tàng Van Gogh.

dau tich cua nen van minh la ma co dai o Arles Phap 5

Vincent Van Gogh cũng từng vẽ những khu phố ở Arles, giờ là khu phố cổ

dau tich cua nen van minh la ma co dai tai arles Phap 6

Trong suốt thời gian lưu lại tại Arles từ tháng 2–1888 đến tháng 5–1889, danh họa người Hà Lan này đã vẽ 187 bức tranh. Những người nông dân, cánh đồng hoa là đối tượng được họa sỹ quan tâm nhiều nhất. Tất cả các tác phẩm đều toát lên vẻ giản dị, thanh bình nhưng vô cùng quyến rũ. Chính màu sắc tươi vui tại vùng đất phía Nam nước Pháp này đã giữ chân người họa sỹ đa tài ở đây để tạo ra những bức tranh nổi tiếng. Trong số đó có bức tranh tĩnh vật Bình hoa với 15 hoa hướng dương và Mùa gặt ở Crau là được yêu thích nhất.

RỰC RỠ SẮC MÀU PHIÊN CHỢ CUỐI TUẦN

dau tich nen van minh la ma co dai tai vung arles phap 7

Một lý do nữa khiến Arles thu hút du khách là phiên chợ đặc sản địa phương vào buổi sáng thứ Bảy hàng tuần. Hàng hóa phần lớn là các sản vật của vùng do người nông dân trồng trọt. Bạn sẽ thích mê trước những quả cà chua đủ màu sắc từ vàng, xanh đến đỏ căng tròn bóng bẩy cho đến những trái ớt chuông vàng thắm.

Tôi thích nhất là gian hàng hương liệu với những miếng xà phòng hay chai nước hoa thiên nhiên, thoang thoảng mùi hoa oải hương. Bên cạnh đó là những bông hoa phơi khô bỏ vào những chiếc túi vải xinh xinh dành cho du khách mua về để trong tủ quần áo. Đến đây, bạn cũng đừng quên chọn cho mình vài bó hoa oải hương khô mang về để gợi nhớ về một vùng đất tươi đẹp.

THÔNG TIN THÊM

ĐI THẾ NÀO?

dau tich cua nen van minh la ma co dai tai arles phap 10

Từ Việt Nam có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 25 triệu đồng. Bạn cũng có thể đến Paris với hãng Qatar, quá cảnh ở Doha, giá vé khoảng 20 triệu đồng. Từ Paris nối chuyến bay đến Marseille- Provence, giá vé tầm 4 triệu đồng.

Lưu ý: bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng uy tín như Sixt, Hertz. Chỉ cần passport và thẻ visa để trả tiền đặt cọc.

Bạn có thể đến Arles vào bất cứ mùa nào trong năm. Để tránh cái nóng và sự đông đúc lúc nghỉ hè, bạn có thể đến đây vào mùa thu hoặc đầu mùa đông cũng rất đặc biệt

ĐIỂM THAM QUAN HẤP DẪN

dau tich nen van minh la ma cod ai vung arles phap 9

♣ Đi bộ quanh ngôi khu phố cổ để cảm nhận không khí riêng của nơi này.

♣ Place du Forum, nơi tập họp những phiên chợ từ thời cổ.

♣ Nhà thờ Eglise St-Trophime xây dựng hoàn toàn bằng đá.

♣ Bảo tàng Arles Antique trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật thời La Mã.

♣ Đài tưởng niệm Egyptian.

♣ Đại lộ Les Alyscamps với những công trình điêu khắc bằng đá cẩm thạch.

ĐẶC SẢN ĐỊA PHƯƠNG

dau tich nen van minh la ma co dai tai arles phap 8

♠ Dầu ô-liu là đặc sản nơi này. Rất nhiều món ăn được chế biến từ ô-liu cùng những sản phẩm làm từ tinh chất ô-liu của vùng Provence.

♠ Các sản phẩm chế biến từ hoa oải hương như tinh dầu, xà phòng cho đến sữa tắm. Nơi đây được xem là trung tâm tinh dầu của thế giới. Lưu ý: Nên mang theo passport để nhận được vé vào tham quan miễn phí các công tình cổ tại Arles. Nên đặt trước vé để xem trận đấu bò tót.

THU GIANG

Mục Du lịch − Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua