Những điều bé nên biết về sấm sét

Mỗi khi mưa giông, các bé thường nghe thấy những âm thanh vang rền, những tia sáng lóe lên. Người ta gọi hiện tượng đó là sấm sét. Các bé có biết sấm sét được tạo ra như thế nào không?

Bé có biết mỗi năm có hàng nghìn người bị sét đánh và khi bị sét đánh trực tiếp thường gây tử vong?

• Để tránh sét đánh, người ta chế tạo một loại dây dẫn là những thanh kim loại hoặc vật tương tự chuyển hướng sét xuống mặt đất an toàn. Các bé có thể thấy trên các tòa nhà cao tầng thường có cột thu sét.

20151112-khoa-hoc-vui-cho-be-sam-set-01 Ở khoảng cách 20km, các bé sẽ khó nghe được tiếng sấm?

• Tốc độ của âm thanh là khoảng 1.230km/h. Tốc độ của ánh sáng khoảng 1.080.000km/h.

Hàng nghìn năm trước, các triết gia như Aristotle đã tin rằng sấm sét được gây ra bởi sự va chạm của những đám mây.

• Ánh sáng đi nhanh hơn âm thanh nên các bé thường nhìn thấy tia chớp trước khi nghe tiếng sấm.

20151112-khoa-hoc-vui-cho-be-sam-set-05• Sét đánh thường kéo dài khoảng 1−2 micro giây nhưng chứa đến hàng triệu volt điện.

• Nhiệt độ trung bình của sét là khoảng 20.000 độ C.

• Khi sét đánh xuống mặt đất, nó tìm con đường ngắn nhất để đến vật nào đó có điện tích dương. Đó có thể là một cái cây, một tòa nhà cao tầng hay một người.

• Khi điện tích trong bầu không khí không cân bằng sẽ gây ra sét. Sự chuyển động của mưa và băng bên trong một đám mây giông sẽ tạo ra nguồn điện. Tia chớp là hiện tượng hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau (một đám mây chứa điện tích âm và một chứa điện tích dương) sẽ làm phóng tia lửa điện. Sét có thể xảy ra ở bên trong đám mây, giữa các đám mây hoặc từ đám mây xuống thẳng mặt đất.

20151112-khoa-hoc-vui-cho-be-sam-set-02 • Sấm là những âm thanh do sét gây ra. Sức nóng dữ dội từ sét tạo thành làn sóng âm thanh khiến bé nghe như tiếng sấm. Tùy vào khoảng cách và bản chất của tia chớp, âm thanh sấm nghe được có thể dạng ngắn hoặc âm trầm, vang rền.

• Ngoài ra, sét cũng có thể xảy ra trong quá trình phun trào núi lửa, bão bụi, bão tuyết, cháy rừng và lốc xoáy.

BÉ NÊN LÀM GÌ KHI CÓ MƯA GIÔNG, SẤM SÉT?

20151112-khoa-hoc-vui-cho-be-sam-set-03♦ Sấm sét cực kỳ nguy hiểm, vì thế khi thấy trời chuyển mưa giông và có nhiều tia chớp, các bé không nên ra đường. Những tòa nhà có hệ thống thu lôi là nơi an toàn để các bé tránh sét. Tuyệt đối không trú mưa dưới gốc cây. Đặc biệt, các bé cũng không nên đứng gần cửa sổ, cửa ra vào, các thiết bị điện. Tránh xa những nơi ẩm ướt: buồng tắm, bể bơi, vòi nước… Bé cũng không nên tắm khi trời mưa giông vì sét có thể đánh vào đường điện, nguy hiểm đến tính mạng.

♦ Ở nhà, khi có mưa giông, sấm sét, các bé không nên nghe điện thoại cố định, xem ti−vi, hãy rút dây nối ăng−ten ti−vi ngoài trời, dây điện thoại, phích cắm các thiết bị điện vì hệ thống lưới điện có thể bị ảnh hưởng khi sét đánh, làm chập nổ điện. Ăng−ten ti−vi có thể là cột thu dẫn sét vào nhà.

Bài: UYÊN ĐOÀN

Mục Mẹ và con – Khoa học vui / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua