Trần Trân Vi: Cô chủ của những món quà nặn từ đất sét

Tự nhận mình là cô gái nhút nhát nhưng Trần Trân Vi lại bỏ ngang công việc dược sĩ để về... nặn đất sét

Khi trò chuyện cùng chúng tôi, Trần Trân Vi khá kiệm lời về bản thân, nhưng cô hào hứng khi nói về niềm đam mê với đất sét. Duyên với đất sét Vi kể, trong thời gian tìm một công việc phù hợp, lúc rảnh rỗi, Vi lên mạng xem cách làm đồ handmade, bỗng nhiên cô thấy thích thú với những sản phẩm làm từ đất sét. Mày mò học hỏi, Vi mua đất sét về nặn thử. Nhớ lại lần đầu tiên ấy, Vi kể: “Lúc cầm trên tay mẩu đất sét nho nhỏ, ký ức tuổi thơ bỗng ùa về, nghe như mùi của quê nhà phảng phất. Hồi ấy dưới quê, em thích nặn đất sét lắm, thứ đất sình quanh nhà. Em nặn con trâu, con gà… rồi đem phơi khô chơi cùng lũ trẻ hàng xóm”.

20151109-tran-tran-vi-thanh-cong-tu-dat-set-01 Suốt hai tuần, Vi miệt mài với thú tiêu khiển mới. Vi chụp ảnh sản phẩm, đăng lên mạng khoe cùng bạn bè, không ngờ nhiều người hỏi mua. Chỉ sau vài ngày, những sản phẩm đầu tay của Vi đã nhanh chóng bán hết. Vi nhận ra niềm hứng thú và chút tài lẻ của mình có thể kinh doanh. Mỗi lần đăng sản phẩm lên mạng đều bán đắt như tôm tươi, Vi bắt đầu nghĩ đến chuyện mở một cửa hàng nhỏ. Bố mẹ biết ý định của con gái nên ra sức can ngăn. Gia đình muốn Vi có một công việc ổn định thay vì theo đuổi nghề kinh doanh vừa vất vả vừa chẳng mấy khả quan này.

Trần Trân Vi kể: “Lúc ấy em quyết tâm lắm. Dường như đất sét có một sức hút đặc biệt”. Mỗi ngày trôi qua, tay nghề của Vi càng được nâng cao. Vi làm theo nhu cầu của khách, sản phẩm ngày càng đa dạng, các nhân vật hoạt hình bom tấn đều có mặt trên kệ, rồi bộ 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, cả việc tạo hình người phong cách chibi Vi cũng làm được. Vi còn nghiên cứu làm sao để sản phẩm giữ tuổi thọ lâu cũng như có độ bóng tự nhiên.

THÀNH CÔNG TẠI TÂM

20150904-nghe-tay-trai-tran-vi-dat-set-01Giữa lúc công việc diễn ra thuận lợi, Vi vấp phải khó khăn lớn: “Khi có nhiều khách hàng đặt sản phẩm, em mới thấy nguồn cung cấp vật liệu đảm bảo chất lượng không nhiều, thậm chí rất khan hiếm”. Dù vậy, Vi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, quyết không dùng những loại đất sét kém chất lượng. Vi tâm niệm: “Kinh doanh bất cứ thứ gì cũng cần có cái tâm, huống chi đây là những sản phẩm nghệ thuật, mang lại niềm vui và cái đẹp cho mọi người”.

20150904-nghe-tay-trai-tran-vi-dat-setNghĩ thế, Vi lại cố công tìm tòi nguồn cung nguyên liệu, thậm chí chấp nhận nhập vật liệu gốc giá cao từ Thái về. Vi kể, nhiều lúc đơn hàng khá nhiều, khách hàng yêu cầu những mẫu mới, Vi đều cân nhắc, chỉ khi thực sự có thể làm được và giao hàng đúng hạn, Vi mới dám nhận. Chia tay Vi, hình ảnh duy nhất đọng lại trong tâm trí tôi là cô gái nhỏ ngồi giữa những sản phẩm đất sét xinh xinh, tỉ mẩn sáng tạo với niềm tin mình sẽ thành công nhờ đam mê.

Cách bảo quản sản phẩm đất sét

• Cửa hàng đất sét của Trần Trân Vi có tên Kẹo Ngọt Shop, 1051/41/9A Hậu Giang, P. 11, Q. 6, TP. HCM. Bạn có thể đến xem sản phẩm tại cửa hàng hoặc đặt hàng online qua www.facebook.com/keongotshop.vn hoặc điện thoại 094 727 5100.

• Đối với những sản phẩm đất sét không đánh sơn bóng, bạn nên trưng trong tủ kính, nếu để bên ngoài thì dùng chổi cọ nhỏ quét bụi thường xuyên. Đối với sản phẩm có dùng sơn bóng, bạn có thể lau bằng khăn ướt, sau một thời gian phủ lớp sơn mới.

Bài : HỮU NAM; Ảnh: ANH DŨNG

Mục Câu chuyện & Con người

Đừng bỏ qua