Cha mẹ đầu tư cho con như thế nào mới đúng cách?

Cha mẹ nào cũng yêu thương, chăm lo đầu tư cho tương lai của con. Song, đầu tư cho con như thế nào là đúng cách để con trẻ có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc?

Việc dạy dỗ, chăm sóc con cái là vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ huynh. Hiện tại tài liệu dạy con không thiếu, các lớp học cũng ngày càng nhiều và không có đầu tư nào thực sự được phụ huynh quan tâm như đầu tư cho con cái. Song, làm thế nào để đầu tư cho hiệu quả, đúng lúc và đúng chỗ? Ngày 21–11–2014, trong buổi tọa đàm “Đầu tư cho con là một công trình vĩ đại” tại tòa soạn tạp chí Tiếp Thị Gia Đình, Phó giáo sư – tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn đã chia sẻ nhiều kỹ năng nuôi dạy con với các bậc phụ huynh tham gia.

VÌ SAO BA MẸ LÀM MỌI ĐIỀU CHO CON MÀ KẾT QUẢ VẪN KHÔNG TỐT?

Bạn yêu, có trách nhiệm với con bằng cách cho trẻ học đủ các môn ngoại khóa mà không để ý đến sở thích của con. Kiểu yêu đó rất không tốt cho trẻ – Ảnh minh họa

Tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn “vào đề” bằng trò chơi “Tôi bảo”. Khi yêu cầu đưa ra có chữ “tôi bảo…”, mọi người sẽ làm động tác mà người quản trò yêu cầu. Qua trò chơi quen thuộc này, các bậc cha mẹ có dịp trải nghiệm tâm lý con mình. Liệu con trẻ có luôn thoải mái khi lúc nào cũng phải thực hiện mọi việc mà “cha mẹ bảo” hay không?

Cha mẹ muốn con làm điều mà cha mẹ nghĩ là sẽ tốt nhất cho con. Song, khi đó, con trẻ lại có cảm giác khó chịu vì bị ra lệnh và cảm thấy không thích hợp với bản thân. Đó là lý do khiến sự đầu tư của cha mẹ cho con cái không có kết quả tốt mà còn ngược lại.

ĐẦU TƯ MỘT CÔNG TRÌNH VĨ ĐẠI

20151007_mevacon_muoi buoc giup ban ngung la het con 6

“Nếu bạn nghĩ mình phải sắm nhà để lại cho con” mà không cần để ý con cần căn nhà như thế nào, đó không phải là cách đầu tư đúng. Trẻ con cần tình yêu, quan tâm một cách đích thực, đối xử công bằng và tôn trọng. Ba mẹ cần dành thời gian trò chuyện với con, tìm hiểu điều con mong muốn thay vì luôn áp đặt.

Chẳng hạn như khi bạn dẫn con đi qua đường, trẻ nhỏ bốn tuổi nhất định muốn tự đi. Đừng làm bà mẹ nhất quyết nắm tay, lôi con qua đường hoặc quát mắng con, bạn hãy nhẹ nhàng nói: “Mẹ thích được con bảo vệ, con có thể nắm tay mẹ và đi cùng mẹ không?”. Còn dĩ nhiên, khi con đã nắm tay thì ai dẫn ai qua đường cha mẹ đều biết. Đây là cách chia sẻ tình cảm hai phía, con trẻ thích thú vì được làm người lớn, được tôn trọng, chăm sóc mẹ. Bạn cũng yên tâm vì bảo đảm an toàn cho con. Đó cũng là cách bảo bọc để con không mất tính tự lập, có dịp phát triển kỹ năng sống.

Khi trẻ lớn dần lên, bạn cho phép con có ý kiến từ việc nhỏ như mua sắm dụng cụ học tập, trang phục đi chơi. Sau đó, bạn có thể đưa ra những hướng dẫn cần thiết, từ việc chọn trường, chọn nghề đến cả chọn bạn đời.

Cách tốt nhất để bạn đầu tư cho con là hãy cho trẻ một gia đình hạnh phúc, biết yêu thương, cha mẹ luôn lắng nghe và tôn trọng trẻ. Trên nền tảng đó, trẻ sẽ có một tinh thần lành mạnh, biết chọn cho mình giá trị sống tốt và trang bị những kỹ năng sống cần thiết để làm hành trang vào đời.

LÀM NGƯỜI HƯỚNG DẪN CHO CON

20151015_mevacon_noi chuyen voi con giup be thong minh hon

Người mẹ luôn là chuyên gia giáo dục, chuyên gia tâm lý tốt nhất cho con mình. Để giúp con phát huy các kỹ năng sống và học tập, chỉ số thông minh IQ, chỉ số sáng tạo CQ, chỉ số cảm xúc EQ, bạn hãy hướng dẫn con tham gia các trò chơi đơn giản.

Chẳng hạn để phát triển CQ, chỉ cần các trò chơi với ngón tay. Bạn có thể đeo thêm các con rối vào ngón tay, cho các bé tưởng tượng những mẩu đối thoại để các chú rối ngón tay nói chuyện với nhau. Trước tiên, bạn hãy thực hiện mẫu để bé quen dần. Bé còn có thể hát triển EQ bằng trò chơi như nhận diện cảm xúc vui, buồn, hờn giận trên khuôn mặt của người đối diện.

Phan Lê

Mục Mẹ & Con − Tiếp Thị Gia Đình

 

Đừng bỏ qua