4 bệnh nguy hiểm có thể mắc phải nếu dư thừa mỡ trắng

Mỡ trắng chiếm 93 – 97% tổng lượng mỡ cơ thể và được xem là thủ phạm chính gây thừa cân, béo phì và nhiều bệnh lý nguy hiểm

Mỡ trắng là thành phần không thể thiếu của cơ thể. Tế bào mỡ trắng có ít ti thể và mạch máu nên có màu trắng hoặc vàng nhẹ, có khả năng tự dự trữ năng lượng khổng lồ. Mỡ trắng này được tích tụ tại vùng eo, bụng, đùi. Nếu cơ thể “quá tải” lượng mỡ trắng sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và rất nhiều phiền toái sẽ “gõ cửa” bạn.

Bên cạnh các căn bệnh mà bạn đã “thuộc tên” như đái tháo đường týp 2, tim mạch, đột quỵ, ngưng thở khi ngủ, trầm cảm, còn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe khác có thể khiến bạn giật mình.

1. Bệnh xương khớp

20151105-suc-khoe-gay-xuongThừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc xương khớp 4 – 5 lần so với người bình thường. Do áp lực trọng lượng lên đầu gối, người thừa cân thường bị đau do viêm xương khớp đầu gối, hông, thoái hóa khớp…

2. Giảm ham muốn và khả năng sinh sản ở nữ

20151008-dan-ong-muon-sex-phu-nu-muon-yeu• Mỡ dư thừa làm mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến sản xuất ra nhiều hormone SHBG, ức chế sản xuất testosterone, hormone giúp kích thích, tăng ham muốn tình dục.

• Thừa cân khiến bạn chậm chạp, mệt mỏi và không muốn “lăn xả”.

• Nhiều bằng chứng cho thấy, phụ nữ béo phì có bất thường về trứng nên khó thụ thai hoặc dễ sẩy thai hơn người cân nặng bình thường.

3. Da bị gai đen, rạn, khô, sần sùi

20141205_ktsk_namda

Cơ thể tăng cân quá mức với khối mỡ trắng dày khiến các sợi collagen và elastin bị kéo căng và đứt gãy, mất khả năng đàn hồi, dẫn đến rạn da, da sần sùi. Ngoài ra, béo phì làm mất nước trên da, khiến da khô. Các tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn dẫn đến mụn trứng cá.

4. Ung thư

Ung thu vu Tiep Thi Gia DinhCác tế bào mỡ tạo ra lượng estrogen dư thừa, có liên quan với nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung. Chúng cũng khiến cơ thể bị viêm, gây ô-xy hóa trong cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy, ruột và trực tràng, thận, tuyến giáp hay túi mật

Ly giải mỡ trắng, bảo vệ sức khỏe

20150120_nhansac_giamcan-_baitap_eothonTrung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các tinh chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trên lâm sàng, các nhà nghiên cứu tại Đại học California – Davis Hoa Kỳ cho biết, tinh chất Belaunja và Mangastin có hiệu quả giảm cân, giảm số đo vòng eo, vòng hông và chỉ số BMI sau 2 – 8 tuần sử dụng và không gây tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, mất nước… Bên cạnh việc sử dụng tinh chất Belaunja và Mangastin, bạn cần tích cực vận động và xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm nạp nhiều năng lượng.

Thế nào là giảm cân an toàn?

Giải pháp giảm cân an toàn phải là:

• Giảm khối lượng/kích thước tế bào mỡ trắng, không phải giảm khối cơ, xương, khối nạc, mô liên kết hay giảm nước.

• Phù hợp với sinh lý cơ thể, không gây tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe.

• Không vượt quá giới hạn giảm cân là 5 — 10% cân nặng trong vòng 3 — 6 tháng.

Bài: THIÊN MINH

Mục Giảm cân an toàn / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua