Liệu Testosterone có thể là Botox mới?

Liệu pháp hoóc môn sử dụng testosterone hiện đang được hứa hẹn đem lại làn da trẻ trung hơn, nhiều năng lượng hơn và tăng nhu cầu tình dục, liệu đây có phải là sự thật?

Botox vốn là thuốc tiêm giúp giảm vết nhăn nhưng nó thường không mang lại hiệu quả lâu dài. Bằng liệu pháp cân bằng hoóc môn testosterone hứa hẹn đem lại làn da trẻ trung hơn, nhiều năng lượng hơn và tăng nhu cầu tình dục. Vì thế, việc cân bằng hoóc môn rất quan trọng cho mỗi quá trình sinh học phức tạp trong cơ thể chúng ta.

Một nghiên cứu khác gần đây cho thấy rằng nếu dùng oestrogen cho âm đạo có thể cải tạo đáng kinh ngạc vấn đề khô hay đau khi quan hệ. Một nghiên cứu khác thì phát hiện ra rằng oestrogen dạng viên uống có thể giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng nếu tiêm hoóc môn tăng trưởng (một loại hoóc môn sẽ ngưng sinh ra khi cơ thể chúng ta già đi) cho những người tiền mãn kinh bị loãng xương có thể giúp giảm tỷ lệ gãy xương của họ.

Theo Tiến sỹ Kathy Maupin, tác giả của cuốn The Secret Female Hormone (Hoóc môn Nữ Bí mật) cho biết hầu hết các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh thực chất là do liên quan đến việc thiếu hụt testosterone: “Phụ nữ sản xuất ra testosterone nhiều gấp 3 lần oestrogen và có rất nhiều hoóc môn này khi ta còn trẻ. Nhưng chúng ta ngưng sản xuất testosterone khi chúng ta vào khoảng giữa 40 tới 50 tuổi”. Song viên bổ sung testosterone cũng có tác dụng phụ, từ việc sinh nhiều lông hơn cho đến việc tăng nguy cơ đau tim.

Mặc dù vậy, một số bác sỹ tư nhân như ở Phòng mạch của Bác sỹ Sister đang coi việc sử dụng testosterone, progesterone (BHRT – Bioidentical HRT) như một liều thuốc chống lão hóa, ca ngợi như Botox mới, và tốt hơn cả Botox, giúp làn da trông trẻ hơn, tăng năng lượng và khả năng tình dục.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua