Vì sao cha mẹ nên dạy trẻ học âm nhạc từ khi còn bé?

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc cha mẹ dạy trẻ cảm thụ âm nhạc ngay từ khi còn nhỏ có tác động tích cực đến khả năng nhận thức cũng như đem lại những kết quả tích cực về mặt tình cảm và xã hội

Cha mẹ nên cùng học âm nhạc với trẻ khi trẻ lên hai và ba tuổi − Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đến từ đại học Queensland đã tiến hành phân tích số liệu của một bản nghiên cứu với sự tham gia của hơn 3000 trẻ em. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, việc cha mẹ dạy con cảm thụ âm nhạc tại nhà khi trẻ lên hai và ba tuổi có thể dẫn tới khả năng cảm thụ văn học tốt hơn, khả năng làm toán, các kỹ năng xã hôi và điều tiết cảm xúc tốt hơn.

Khoa học đã chứng minh tác động của âm nhạc tới bộ não là rất mạnh mẽ, bằng những nghiên cứu chỉ ra sự tăng IQ ở những học sinh học nhạc. Những học sinh học chơi nhạc cụ sẽ có nhiều lợi thế trong lớp học và các tác động của sự già hóa tới nhận thức cũng sẽ được giảm nhẹ thông qua các hoạt động âm nhạc.

Kết quả bài nghiên cứu dựa trên giả thiết các hoạt động âm nhạc của trẻ được tiến hành dựa trên hình thức chia sẻ thân mật, điển hình là với cha mẹ. Những hoạt động âm nhạc đơn giản mà vui tươi, chẳng hạn như biến tấu một bài hát số đếm hay sáng tác lời nhạc mới cho một giai điệu quen thuộc, có sức mạnh to lớn trong việc phát triển kỹ năng toán học và văn học ở trẻ

Ấy thế nhưng, sức mạnh thực sự của việc chơi nhạc nằm ở sự hòa quyện độc nhất của tính sáng tạo, sự tương tác qua âm thanh và tương tác mặt đối mặt. Khả năng học chơi nhạc của trẻ cũng được thúc đẩy thông qua mối quan hệ tích cực và đồng cảm trong tâm hồn với cha mẹ.

Hiện nay, ngày càng có nhiều bậc cha mẹ đăng ký cho con vào các lớp học nhạc và đây là một bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, bản nghiên cứu khuyên rằng, cha mẹ nên mạnh dạn khai thác những tiềm năng âm nhạc bên trong mình và cùng học nhạc với trẻ. Việc trẻ và bố mẹ cùng nhau kết nối với âm nhạc là yếu tố nền tảng của một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua