Tại sao chàng “yếu đuối” khi đau ốm?

Các chàng được mệnh danh là phái mạnh nhưng khi lâm bệnh lại rất hay mè nheo và sợ chữa bệnh

Khi bệnh, đàn ông thường nhõng nhẽo và tỏ ra yếu đuối để được quan tâm − Ảnh minh họa

“Anh đau đầu quá!”, chồng tôi than. Tôi đề nghị: “Anh uống viên thuốc cho đỡ nha”. Chồng gạt ngay nhưng anh ấy vẫn tiếp tục than đau đầu. Đã nhiều lần anh thoái thác việc uống thuốc và trở nên yếu mềm khi đau ốm, tôi không sao lý giải nổi”. Đó là chia sẻ của chị Huỳnh Ngọc An (TP. HCM) và cũng là thắc mắc của nhiều chị em. Họ không hiểu tại sao các chàng lại sợ ốm và khi ốm thì tỏ ra yếu đuối và nhõng nhẽo.

KHÔNG MUỐN THỪA NHẬN MÌNH ĐAU ỐM

20151028_tinhyeu_dan ong yeu duoi khi dau om 2

“Đàn ông thường gạt bỏ các vấn đề sức khỏe của mình sang một bên. Họ luôn cảm thấy mình chẳng có vấn đề gì đến mức phải gặp bác sỹ. Họ luôn nghĩ mình là phái mạnh và không bao giờ thừa nhận mình ốm đau”, giáo sư Frank Sommer tại Bệnh viện Đại học Hamburg Eppendorf, Đức, cho biết. Trong một thống kê cho thấy 80% các nhà khoa học là đàn ông, nhưng họ lại tập trung nghiên cứu về sức khỏe của phụ nữ nhiều hơn. Rõ ràng, đàn ông thường có tâm lý không quan tâm đến vấn đề về sức khỏe của mình.

ĐÀN ÔNG KHÔNG THÍCH CHỜ TIN XẤU

Lý do đàn ông không thích đi khám bệnh chính là vì họ sợ tin xấu. Ngoài ra, cũng có một lý do khác là đàn ông không thích phải chờ đợi và càng không đủ kiên nhẫn để đợi nghe một tin xấu. Anh ấy càng sợ nếu như nghe bác sỹ kết luận anh bị những bệnh nhạy cảm như trầm cảm, rối loạn cương dương…

ĐAU ỐM ĐỒNG NGHĨA VỚI BẤT LỰC

20151028_tinhyeu_dan ong yeu duoi khi dau om 3

Theo lẽ thường, đàn ông luôn được xem là phái mạnh. Từ bé, họ đã luôn nghĩ, là phái mạnh thì trước hết phải… mạnh. Họ cũng luôn coi mình là người trụ cột, chỗ dựa cho phụ nữ. Sức khỏe chính là điều đầu tiên để họ có thể tự tin trước người khác phái. Cho nên, khi đau ốm, họ cảm thấy mình “không còn gì”. Cảm giác yếu đuối cũng vì thế mà nhân lên gấp bội lần. Lúc này, họ cảm thấy mình thật bất lực. Khi tâm trạng đi xuống, phái mạnh gần như buông xuôi mọi thứ. Một số người tỏ ra yếu đuối, vòi vĩnh và nhõng nhẽo hơn phái đẹp rất nhiều.

ĐÀN ÔNG MỚI LÀ PHÁI YẾU THỰC SỰ

20151028_tinhyeu_dan ong yeu duoi khi dau om 4

Điều này chính là do sự quy định của gien. Một nghiên cứu thực hiện tại Đức năm 2010 cho thấy, đàn ông chết sớm hơn phụ nữ trung bình khoảng 5,4 năm. Người ta cho rằng đàn ông thì luôn mạnh mẽ, khỏe mạnh hơn phụ nữ, nhưng nghiên cứu trên đã chỉ ra rằng thực chất đàn ông có gien yếu nên họ chết sớm và gặp nhiều bệnh tật chứ không hẳn do làm lụng vất vả.

Chính vì gien mà nam giới trở nên dễ bị tổn thương hơn phụ nữ trước những tác động của ô nhiễm môi trường. Họ cũng dễ bị phơi nhiễm hóa chất hơn nữ giới. Nhiễm sắc thể XY ở nam giới là nhiễm sắc thể yếu. Lợi thế của phụ nữ là cả hai nhiễm sắc thể X được mã hóa với quá trình chống ô-xy hóa. Chính vì sự “thiệt thòi” này mà mẹ thiên nhiên đã đền bù cho nam giới bằng cách sắp xếp cho họ được sinh ra nhiều hơn: 106 bé trai so với 100 trẻ sơ sinh nữ trong suốt quá trình lịch sử nhân loại.

THÔNG TIN THÊM

Những nguyên nhân khiến nữ giới cho rằng đàn ông là “phái yếu”:

Rất nhiều người trong số họ không thể tự vượt qua những vấn đề của mình mà phải dùng đến bạo lực, ma túy, rượu hoặc các phương pháp khác để giải tỏa tâm lý.

Họ không thể làm tốt cả hai việc: lao động bên ngoài và chăm sóc gia đình, nuôi dạy con 3cái trong khi nữ giới có thể đảm nhận và làm tốt cả hai vai trò.

Đàn ông cần phụ nữ nhiều hơn phụ nữ cần đàn ông.

Họ không thể kiểm soát cảm xúc của mình nên dễ sa ngã trong chuyện tình cảm, đặc biệt là dễ dàng làm “chuyện ấy” với người lạ.

Mục Tình yêu & Hôn nhân − Tiếp Thị Gia Đình

 

 

Đừng bỏ qua