Những tập tục thú vị trong dịp lễ Halloween

Vì sao đến ngày Halloween người ta thường dùng bí ngô làm đèn lồng, các bé thì gõ cửa nhà hàng xóm xin kẹo?

Đêm 31–10, mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ, sẽ rất háo hức tham gia lễ hội Halloween. Người ta tin rằng nguồn gốc của ngày Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt, sống cách đây hơn 2.000 năm tại các khu vực như Ireland, Anh Quốc và miền Bắc nước Pháp hiện nay.

Người Celt chia một năm thành bốn mùa và năm mới của họ trùng vào ngày 1–11 Dương lịch ngày nay. Đây là thời điểm đánh dấu tiết trời sang đông. Mọi gia súc, gia cầm đều được di chuyển nến nơi trú ngụ an toàn. Mùa màng cũng đã thu hoạch xong và thực phẩm đã được lưu trữ.

Người Celt tin rằng đây là thời điểm những hồn ma được phép trở về cõi người sống. Vị thánh Samhain cai quản các linh hồn cũng đi theo để giúp đỡ họ. Vì vậy, người dân tụ tập lại để dâng lễ vật là các con thú, trái cây, rau quả… Những đống lửa sẽ được đốt lên để thể hiện lòng thành kính với người đã khuất đồng thời để xua đuổi các hồn ma xấu. Bên cạnh đó, lễ hội Halloween còn có nhiều tập tục khác vô cùng thú vị. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

ĐỐT LỬA

20151027-cac-tap-tuc-halloweenNgười Celt đốt lửa để xua đuổi hồn ma vì tin rằng ánh sáng sẽ chế ngự bóng tối. Một số nơi, người ra còn nhảy qua đống lửa để được may mắn. Ngày nay, người ta vẫn giữ phong tục này nhưng biến tấu bằng cách thắp nến bên trong các đèn lồng bí ngô và đặt quanh nhà để đe dọa hồn ma và quỷ dữ.

HÓA TRANG

20151027-cac-tap-tuc-halloween-mat-na

Đây là phong tục phổ biến nhất, có nguồn gốc từ châu Âu và người Celt. Với niềm tin rằng ma quỷ sẽ đến trần gian vào đêm 31–10, họ sợ phải chạm mặt ma quỷ khi ra ngoài. Để tránh bị nhận diện, con người đeo mặt nạ và hóa trang như những con ma khi rời nhà vào chập tối để những con ma thật lầm tưởng họ cũng là đồng bọn. Và để ngăn không cho ma vào nhà, người ta thường đặt một đĩa thực phẩm ngoài cửa để tặng cho các ma đói và hy vọng vì thế mà chúng không vào nhà.

ĐỚP TÁO

20151027-cac-tap-tuc-halloween-apple

Đây là lễ hội của người La Mã. Phong tục cắn táo để tưởng nhớ vị thần Pomona, nữ thần bảo hộ các cây ăn quả. Khi người La Mã chiếm Anh quốc, họ cũng đem phong tục của mình đến. Lễ hội này của họ lại trùng với ngày Halloween của người Anh, vì thế nó trở thành một phần của lễ hội Halloween. Có nhiều hình thức chơi trò này nhưng phổ biến nhất là họ sẽ bỏ những quả táo trong một thau nước. Người chơi bị bịt mắt, dùng miệng cắn những quả táo và không dùng tay. Không được đưa quả táo đến vành chậu nước để cắn nó.

TRICK OR TREAT (GÕ CỬA XIN KẸO)

20151027-cac-tap-tuc-halloween-trick-or-treat

Người ta tin rằng vào ngày này, những hồn ma sẽ gõ cửa từng nhà để xin thức ăn. Gia chủ nếu không muốn bị chọc phá phải cung cấp thực phẩm cho chúng. Chính vì vậy, Halloween được xem là thời điểm để nghịch. Rất nhiều trẻ em gõ cửa từng nhà và nói câu: “Trick or Treat”. Chủ nhà không muốn bị trêu ghẹo, chọc phá phải cho bọn trẻ kẹo bánh, thức ăn hoặc tiền.

JACK-O-LANTERN: ĐÈN LỒNG KHẮC HÌNH MẶT NGƯỜI

20151027-cac-tap-tuc-halloween-jack-o-lantern

Theo truyền thuyết của người Ailen, Jack-o-Lantern bắt nguồn từ một người đàn ông bủn xỉn tên Jack. Anh là người tinh quái đã lừa một con quỷ đến hai lần. Do phạm tội này nên khi chết, Jack không được lên thiên đường và con quỷ cũng không cho anh xuống địa ngục mà đẩy linh hồn anh vào đêm tối chỉ với một viên than hồng để soi đường. Jack cho viên than vào củ cải khoét bỏ ruột và lang thang khắp nơi, chờ ngày phán xét. Từ truyền thuyết này, người ta thường dùng những quả bí ngô, đục khoét để tạo thành hình chiếc đèn soi lối cho các linh hồn và ngăn không cho họ vào nhà.

THIÊN BẢO

Mục Chuyên đề đặc biệt – Halloween / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua