Thế giới trẻ thơ: khi trẻ làm đám cưới

Đám cưới, hôn nhân là từ ngữ mà người ta liên tưởng ngay đến những người trưởng thành. Thế nhưng, nếu điều đó xảy ra với trẻ em thì sẽ như thế nào?

CÔ DÂU TRẺ EM

20151027_mevacon_khi tre lam dam cuoi 7

Mới đây, blog của cô bé Thea (Na Uy), 12 tuổi, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận nước này. Lý do là cô bé thông báo: “Tôi sẽ kết hôn trong một tháng nữa”.

Nhiều người kêu gọi tẩy chay đám cưới này, thậm chí có người còn liên hệ với cảnh sát và tổ chức phúc lợi để ngăn đám cưới diễn ra. Song, đây chỉ là chiến dịch do tổ chức hỗ trợ phát triển trẻ em Plan thực hiện để gây sự chú ý của dư luận nhân ngày Quốc tế trẻ em gái. Theo Plan, hiện trung bình mỗi ngày có 39.000 bé gái trên thế giới bị buộc kết hôn.

HỌC SINH LỚP MỘT TỰ TỔ CHỨC ĐÁM CƯỚI CHO MÌNH

20151027_mevacon_tre nho to chuc dam cuoi 6

Tại trường tiểu học Pentwynmawr, xứ Wales, 30 học sinh lớp một đã tự tổ chức đám cưới “linh đình”. Đám cưới diễn ra tại nhà thờ Giáo hội trưởng lão xứ Wales, với đầy đủ nghi thức như một lễ cưới thật sự.

Các em có tổ chức tiệc cưới. Khách mời được thưởng thức bánh cupcake và sandwich. Cô giáo Jones và Blandon cho biết: “Bọn trẻ chuẩn bị lễ cưới này trong bốn tuần. Chúng còn tự làm thiệp mời và đặt bánh. Qua công tác chuẩn bị, các em có thể trau dồi kỹ năng đọc, viết và làm toán”.

ĐẤU TRANH PHẢN ĐỐI NẠN TẢO HÔN

20151027_mevacon_tre nho lam dam cuoi 5

Cô dâu 10 tuổi Nujood Ali, người Yemen, đã gây sự chú ý của toàn thế giới khi dũng cảm yêu cầu ly hôn và kể lại câu chuyện đau buồn của cuộc đời mình. Sau khi bị ép lấy chồng, Nujood trốn về nhà bố mẹ và một mình tới tòa án để yêu cầu ly hôn chồng, 30 tuổi. Gần đây, cuốn sách Tôi là Nujood, 10 tuổi và đã ly dị được dịch ra 16 thứ tiếng. Ở Ấn Độ, các cô gái thường đính ước với những chàng trai lớn hơn 4—5 tuổi. Trong khi đó, ở Yemen, Afghanistan, Ethiopia, chú rể có thể trẻ hơn cô dâu hoặc thậm chí là những người đàn ông trung niên đã góa vợ hay những kẻ bắt cóc phụ nữ, hãm hiếp và sau đó buộc họ trở thành vợ của mình.

VÌ SAO TRẺ NHỎ Ở NEPAL KẾT HÔN?

20151027_mevacon_khi tre lam dam cuoi 1

Tuy luật lệ của Nepal cấm phụ nữ dưới 18 tuổi kết hôn nhưng nhiều gia đình vẫn gả con sớm vì bố mẹ giảm một miệng ăn, của hồi môn của cô dâu nhí ít hơn cô dâu trưởng thành. Còn phía gia đình chú rể có thêm người giúp việc. Luật hôn nhân ở đây dường như không có hiệu lực.

LÀM VỢ CỦA…ẾCH

20151027_mevacon_khi tre lam dam cuoi 3

Đó là hai “cô dâu” Vigneswari và Masiakanni kết hôn với hai “hoàng tử” ếch. Đám cưới này là một phần trong nghi lễ Pongal đã có từ nhiều thế kỷ trước ở bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Nhiều người tin rằng nghi lễ Pongal có thể giúp người dân phòng sự bùng phát của căn bệnh bí ẩn xảy ra trong làng. Từ lâu, chính quyền Ấn Độ đã lên án việc làm này và cử các chuyên gia tâm lý, nhà xã hội học và thủ lĩnh tôn giáo đến từng làng để thuyết phục người dân từ bỏ hủ tục này, nhưng kết quả không khả quan.

Mục Mẹ & Con − Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua