Nhìn ảnh người yêu giúp giảm cơn đau

Bạn có cất ảnh người yêu trong ví? Đó có thể sẽ là một “liều thuốc giảm đau” nhanh chóng và hiệu quả khi cấp bách đấy

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ)phát hiện ra rằng khi bạn nhìn thấy hình ảnh người yêu, cơn đau có thể giảm đi 36 – 44% (tác dụng tương đương cocain).

Nghiên cứu cho thấy việc bạn tập trung vào hình ảnh người yêu sẽ làm suy yếu hoạt động của phần não xử lý đau đớn. Một chuyên gia gọi đó là “sự giảm đau của tình yêu” và cho biết nó kích hoạt những cấu trúc sâu giúp hóa giải cơn đau ở tủy sống.

Câu hỏi đặt ra là tại sao nhìn hình ảnh người đẹp hay người yêu mà tâm thần cảm thấy thoải mái? Đã có khá nhiều nghiên cứu bằng kỹ thuật MRI cho biết trong giai đoạn đầu của một cuộc tình, hệ thống thần kinh tưởng thưởng hay hệ thần kinh củng cố (reward system) của những cặp tình nhân được kích hoạt. Sự kích hoạt này làm người đang yêu vui vẻ, yêu đời hơn, thậm chí giúp họ giảm đau nếu đang mắc bệnh.

Trung tâm của thần kinh là bộ não, có lẽ là một cơ phận phức tạp nhất trong cơ thể con người. Não điều khiển hoặc chi phối hầu hết những gì chúng ta làm, kể cả vận động, nhịp tim, ký ức, ngủ – thức, học, thở, nhìn, nghe, cảm tính… Một khu vực đặc biệt quan trọng của não kiểm soát xúc cảm, ảnh hưởng đến cách thức chúng ta phản ứng với thế giới xung quanh. Hệ thống này (được gọi là limbic system) còn kiểm soát cảm giác hoan lạc liên quan đến sự sống còn của con người như ăn uống và dục tính.

Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua