Cô chủ thời trang Libé: Thành công từ nhu cầu mặc đẹp của bản thân

Bằng niềm tin và sự học hỏi không ngừng, Thảo Linh đã gầy dựng được thương hiệu Libé riêng cho mình

Nếu là lần đầu tiên gặp mặt, không ai nghĩ Bùi Ngọc Thảo Linh, cô gái sinh năm 1990, là người sáng lập Libé Workshop, thương hiệu thời trang được nhiều bạn trẻ biết đến ở số 26 Lý Tự Trọng, Q. 1. Ở Thảo Linh toát lên vẻ giản dị với áo sơ-mi, quần jeans, giọng nói nhẹ nhàng và nụ cười hiền. Hầu như mỗi ngày Linh đều có mặt ở cửa hàng để kiểm soát công việc và tư vấn cho khách hàng.

KHỞI NGHIỆP VỚI 10 TRIỆU ĐỒNG

20151020-libe-thuong-hieu-viet-nam-thao-linh-03

Linh chú trọng thiết kế trẻ trung, mang tính ứng dụng cao

Cảm hứng cho việc xây dựng một thương hiệu thời trang đến từ nhu cầu mặc đẹp của bản thân Linh những ngày còn là sinh viên. Linh nhận thấy: “Muốn có bộ quần áo đẹp thật khó. Đẹp và chất lượng thì giá quá cao còn giá phù hợp thì chất lượng không có. Sao mình không tự xây dựng một thương hiệu made-in-Vietnam với các thiết kế bắt kịp xu hướng, chất lượng tốt và giá cả phải chăng?”.

Vốn là người không thuộc lĩnh vực thời trang, đang theo học ngành quản trị kinh doanh, nhưng Linh vẫn “tự tin mình sẽ làm được”. Linh chủ động tìm hiểu và học hỏi, tiếp cận các xu hướng thời trang trong và ngoài nước để xây dựng thương hiệu riêng.

Thảo Linh nghiên cứu học cắt may và rong ruổi khắp các chợ vải, phụ liệu để tìm nguyên liệu. Thương hiệu Libé bắt đầu hình thành vào tháng 4–2013, khi Linh vẫn còn đi học nên không nhận được sự ủng hộ của cha mẹ vì muốn con gái tập trung vào việc học. Thảo Linh không làm việc tại nhà để tránh cha mẹ thấy.

20151020-libe-thuong-hieu-viet-nam-thao-linh-01
Với số vốn ít ỏi chỉ 10 triệu đồng tiền dành dụm, Thảo Linh phải cân nhắc, lựa chọn và tính toán kỹ từng nguyên liệu. Sau một thời gian mày mò, nghiên cứu, những bộ quần áo đầu tiên ra lò. Đây là lúc Linh đối mặt với đầu ra sản phẩm. Làm sao để mọi người biết đến sản phẩm của mình, làm sao để bán được và bán ở đâu? Linh suy nghĩ và trằn trọc rất nhiều.

Một lần nữa, Thảo Linh mày mò lên mạng, đọc sách về làm thương hiệu, cách quảng cáo để phục vụ cho việc ra mắt Libé. Cô kể: “Mãi cho đến giờ mình mới thấy tiếc nuối thời gian đã qua. Sao lúc trước mình không để tâm đến việc đọc sách. Giờ muốn đọc lại không có thời gian. Linh ước một ngày dài hơn 24 giờ để có đủ thời gian đọc thêm sách và nghiên cứu”.

Linh quảng bá Libé bằng Internet và “địa chỉ” cô chọn là Instagram. Linh bảo: “Internet là phương tiện kết nối nhanh và ít tốn kém nhất. Tôi thường dùng Instagram và nhận thấy độ phủ rộng của ứng dụng này. May mắn là khi vừa đưa sản phẩm lên Instagram đã được mọi người đón nhận”. Đến nay, tài khoản của Libé trên Instagram đã khá nổi tiếng.

KẾ HOẠCH CHO CHẶNG ĐƯỜNG DÀI

Sau một thời gian bán online, Thảo Linh mở cửa hàng nhỏ đầu tiên tại tầng 3 số 26 Lý Tự Trọng, Q. 1. Dần dần cửa hàng dời xuống tầng một và đây được xem là minh chứng cho sự phát triển của Libé.

Trong suốt thời gian qua, Thảo Linh vẫn luôn trăn trở, tìm tòi để tìm hướng phát triển lâu dài cho Libé. Cô gái nhỏ không ngừng tiếp thu kiến thức bằng những khóa học về thiết kế và kinh doanh ngắn hạn tại nước ngoài.

Các sản phẩm của Libé ngày càng đa dạng về mẫu mã nhưng vẫn giữ tiêu chí ban đầu: thiết kế trẻ trung, bắt kịp xu hướng và đặc biệt mang tính ứng dụng cao. Linh chuộng sự tối giản với các gam màu trầm, trung tính.

Cô nói: “Về lâu dài và tùy vào khuynh hướng thế giới, có lẽ Linh sẽ có những thiết kế phá cách để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng. Thời gian qua Linh đã mang Libé đến với khách hàng tại Hà Nội và Đà Nẵng vào các ngày cuối tuần. Mục tiêu sắp tới Linh muốn quảng bá thương hiệu Libé trên khắp cả nước”.

Linh còn chia sẻ thêm, một trong những điều kiện giúp sản phẩm của Linh được đón nhận chính là việc chú trọng đếnkhâu hình ảnh. Với mỗi mẫu thiết kế, Linh đều chọn người mẫu phù hợp, không cần nổi tiếng nhưng đủ để chuyển tải vẻ đẹp và tính ứng dụng của thiết kế.

THÔNG TIN THÊM

20151020-libe-thuong-hieu-viet-nam-thao-linh-02
Libé là cách viết rút gọn của từ libération, trong tiếng Pháp nghĩa là tự do, phóng khoáng. Linh muốn sản phẩm của Libé cũng đem đến sự tự do, phóng khoáng và thoải mái cho người mặc. Bạn truy cập www.facebook.com/libeworkshop hoặc www.instagram.com/libeworkshop/ để chọn sản phẩm với giá chưa đến 500.000 đồng.

UYÊN HỒ

Mục Câu chuyện – Con người / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua