Có nên ly hôn khi chồng ngoại tình?

Vì sao chồng phản bội? Có phải chấm dứt cuộc hôn nhân sẽ là cách tốt nhất để giải thoát cho cả hai?

“Khi biết chồng lăng nhăng, bầu trời như đổ ập xuống đầu tôi. Tất cả đã chấm hết. Tôi phải ly hôn với người chồng ngoại tình này mà thôi”.

Đó là phản ứng của một trong nhiều bạn rơi vào cảnh chồng ngoại tình. Đây có phải là cách tốt nhất không?

VÌ SAO ANH NGOẠI TÌNH

20151019-cham-dut-hon-nhan-khi-chong-ngoai-tinh-01

Nhiều người cho rằng ngoại tình là bản năng tự nhiên của đàn ông. Tự nhiên luôn thúc đẩy họ phát tán nguồn gien, duy trì giống nòi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Binghamton, New York, Mỹ, cũng phát hiện những người sở hữu gien DRD4 có nhiều khả năng không chung thủy, thích tình một đêm và cũng có quá khứ ngoại tình. DRD4 còn gọi là gien “tìm kiếm sự mạo hiểm” có nhiệm vụ ngăn chặn sự sản sinh hormone dopamine. Việc cơ thể thiếu dopamine đã thúc đẩy anh tìm kiếm sự mạo hiểm, khoái cảm và cả ngoại tình.

20151019-cham-dut-hon-nhan-khi-chong-ngoai-tinh-03

Người sở hữu gien DRD4 có nguy cơ ngoại tình lên đến 50%

Bên cạnh đó, gia đình cũng sẽ ảnh hưởng đến cách sống của anh. Nếu cha hoặc mẹ cho rằng ngoại tình là bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến anh khi trưởng thành. Ngoại tình là điều rất khó chấp nhận, song khi hiểu rõ hơn về nguyên nhân thật sự của hành vi này, bạn sẽ phần nào thông cảm với anh.

BẠN SẼ THA THỨ CHO ANH?

20151019-cham-dut-hon-nhan-khi-chong-ngoai-tinh-02

Bạn rất sốc, niềm tin sụp đổ và muốn chia tay lập tức. Đây là tâm lý bình thường của nhiều người vợ khi biết chồng ngoại tình. Song sẽ là sai lầm nếu bạn đưa ra quyết định chóng vánh về tương lai gia đình trong lúc nóng giận. Rất nhiều người sau này đã hối tiếc về phút nóng vội của mình.

Các nhà tâm lý khẳng định, ngoại tình có ba bảy đường, có không ít trường hợp cần được cảm thông. Để có câu trả lời cho việc này, bạn hãy đi qua các bước sau:

Bước 1Tìm cơ hội tha thứ

20151019-cham-dut-hon-nhan-khi-chong-ngoai-tinh-05

Bạn có thể tha thứ cho chồng nếu đây là lần đầu hoặc chỉ là sự cố ngoài ý muốn của anh. Sự tha thứ này chỉ diễn ra khi bạn cảm thấy cả hai còn yêu nhau và anh sẵn sàng làm mọi thứ để tìm lại niềm tin và tình yêu của vợ. Nếu sự việc lặp lại hoặc anh không có thái độ hối lỗi, bạn hãy nghĩ đến việc chấm dứt quan hệ.

Bước 2 – Tạm xa nhau

20151019-cham-dut-hon-nhan-khi-chong-ngoai-tinh-04

Theo chuyên gia tâm lý người Anh, Tracy Cox, hai bạn nên xa nhau vài ngày để anh hiểu rằng bạn có tự trọng và không thể chấp nhận việc này. Đây cũng là cơ hội để cả hai xem lại tình cảm của mình trước khi quyết định dừng lại hay đi tiếp. Trong thời gian này, bạn ghi lại diễn biến tâm lý ra giấy để hiểu rõ tình cảm mình hơn.

Bước 3 – Gặp gỡ

Khi đã bình tĩnh, bạn hãy hẹn anh và nói trước: “Em có nhiều câu hỏi cần anh trả lời thẳng thắn”. Sau khi gặp, nếu bạn thấy tình hình có thể cứu vãn, hãy sống cùng nhau một thời gian.

Bước 4 – Xây dựng lại mối quan hệ

Cả hai cần thiết lập và thực hiện những quy tắc cụ thể để xây dựng lại từ đầu. Bạn chuẩn bị tinh thần để thích ứng với tình trạng mới. Sau một năm, nếu bạn có thể tin tưởng anh chứng tỏ bạn đã tha thứ và có thể tiếp tục cuộc hôn nhân này.

Mục Gia đình / Tiếp Thị Gia Đình

Đừng bỏ qua