Vì sao đàn ông sợ bị phụ nữ càm ràm bên tai?

Đàn ông rất sợ týp phụ nữ càm ràm, nói đi nói lại một vấn đề. Bạn có mắc phải lỗi này không? Nếu có thì hãy điều chỉnh ngay kẻo anh sẽ “cao chạy xa bay” đó

Khác với phụ nữ, đàn ông có xu hướng làm nhiều hơn nói. Chính vì thế họ rất sợ nếu phải nghe một ai đó phàn nàn bên tai mình, đặc biệt là những người phụ nữ như mẹ, vợ hoặc người yêu. Tại sao lại như thế?

1. CÁCH CHÀNG NGHE KHÁC BẠN

20151013-dung-phan-nan-ben-tai-chang-01Các nhà khoa học nhận thấy phong cách lắng nghe và giao tiếp của đàn ông khác xa với phụ nữ. Đàn ông có xu hướng tập trung chủ yếu vào các thông tin cần thiết để giải quyết một vấn đề. Ngược lại, phụ nữ kết nối nhiều hơn với cảm xúc của mình nên hay có những màn “phụ họa” như khóc lóc, kể lể, la mắng… kèm theo. Có lẽ vì thế mà đàn ông luôn ngán ngẩm khi một người phụ nữ càm ràm liên tục bên tai những chuyện đã nói rồi chăng?

2. ĐÀN ÔNG NHẠY CẢM HƠN PHỤ NỮ TƯỞNG

An asian man looks unhappy sitting on the bed, with his partner (out of focus) behind him

Các định kiến xã hội buộc đàn ông phải thật nam tính và mạnh mẽ khiến các chàng luôn bị áp lực. Khả năng chịu đựng của đàn ông cũng rất kém, họ rất khó để kiên nhẫn lắng nghe một ai đó cứ phàn nàn bên tai về những lỗi lầm. Giải thích thêm về điều này, Harris Stratyner – nhà tâm lý học kiêm giám đốc Trung tâm Y khoa Mount Sinai (Mỹ), cho biết: “Khi cằn nhằn một ai đó, nghĩa là bạn đang khơi gợi một điều khiến họ cảm thấy không vui. Với những lời nói dai dẳng của mình, bạn làm cho người đối diện cảm thấy mình thật tệ và có thể dẫn đến bực bội”.

3. BẠN SẮP TRỞ THÀNH… MẸ CHÀNG!

Một người phụ nữ càm ràm liên tục một người đàn ông của mình sẽ nhắc anh ta nhớ lại khoảng thời gian “đau thương” trong quá khứ. Khi ấy, anh ta vẫn còn là trẻ con nên suốt ngày bị mẹ mắng toàn những chuyện vặt vãnh trong nhà. Chính vì thế khi trưởng thành, điều mà người đàn ông sợ đó là một nửa của mình lặp lại “điệp khúc” ấy hệt như mẹ năm xưa.

4. ĐÀN ÔNG MUỐN TỰ MÌNH KHẮC PHỤC

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, đàn ông không chịu nổi sự phàn nàn vì họ muốn tự khắc phục vấn đề. Việc bạn phàn nàn bên tai sẽ khiến chàng bị tổn thương và cảm thấy bất lực trước những sự cố. Bản năng của đàn ông luôn muốn người phụ nữ của mình có một cuộc sống thật hạnh phúc. Chính vì thế, việc bạn không hài lòng và phàn nàn sẽ khiến chàng cảm thấy mình bị thất bại trong việc xây dựng mối quan hệ gia đình, dần dần đi đến tình trạng không muốn nghe bạn chia sẻ nữa.

5. CHÀNG KHÔNG THÍCH BỊ KIỂM SOÁT QUÁ NHIỀU

20151013-dung-phan-nan-ben-tai-chang-02

Bạn có đang “săm soi” mọi thứ thuộc về chàng? Chàng thích chơi game, bạn phàn nàn. Các chiến hữu rủ chàng tụ tập cuối tuần, bạn phàn nàn. Thậm chí chàng đi công tác quá nhiều, bạn cũng… phàn nàn bên tai. Đàn ông vô cùng khó chịu khi bị nhắc nhở về lối sống cá nhân, điều đó làm chàng có cảm giác mình đang bị kiểm soát quá chặt chẽ. Quan trọng nhất là chàng cảm thấy mình mất đi tự do vốn có cũng như lòng tự tôn của một người đàn ông.

Chuyên gia góp ý chị em

Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn, đàn ông sợ nghe phụ nữ càm ràm bên tai một phần cũng do chất giọng chua chát và âm điệu cao hơn bình thường của người phụ nữ.

Cách xử lý tốt nhất trong những tình huống này là bạn nên có những câu mào đầu nhẹ nhàng và thể hiện sự tôn trọng của mình đối với chàng như: “Em nghĩ chúng ta cần một cuộc nói chuyện…” hay “Anh có thể ngồi xuống để chúng ta cùng thảo luận vấn đề này không?” hoặc: “Mình nói chuyện một chút anh nhé!”… Những câu nói này khiến chàng cảm thấy mình là một nhân vật quan trọng trong cuộc đối thoại và sẽ sẵn sàng lắng nghe hơn.

Mục Gia đình – Góc đàn ông

Đừng bỏ qua